Một số lưu ý cho người tiêu dùng khi mua xe ô tô | |
Vay mua xe ô tô: Cần chờ đợi thêm! |
Người bán đòi tiền chênh
Có nhu cầu mua ô tô để sử dụng dịp cuối năm, chọn được mẫu ưa thích, nhưng cũng có chút lo ngại giai đoạn này xe khan hiếm hơn do nhiều người muốn mua, chị Huyền Phương đăng tin nhờ bạn bè giúp đỡ. Qua thông tin được đưa, nhiều chuyên viên kinh doanh từ các garage bắt đầu liên hệ lại. Vì được hứa hẹn chắc chắn xe về 17/1/2018, sẽ bàn giao sớm cho khách… nên chị Phương đặt cọc với nơi bán cho chiếc xe chốt giá 655 triệu đồng.
Tuy nhiên, đến hôm 25/1 vừa qua, chị Phương nhận được điện từ người bán hàng cho biết xe đã về, nhưng phải trả thêm 15 triệu đồng nữa mới bàn giao. “Vốn dĩ em không định mua ở đại lý Lê Văn Lương, vì nhà gần đại lý Phạm Văn Đồng vừa to vừa uy tín, nhưng bạn bán hàng nhiệt tình tư vấn, hẹn chắc chắn có xe trước Tết và giá 655triệu đồng nên mới qua đặt cọc, giờ xe về thì ép khách tăng tiền…”, chị Phương bức xúc chia sẻ.
Trường hợp như chị Phương không phải ngoại lệ. Chủ tài khoản mạng xã hội tên Long An cũng chia sẻ trên trang mạng của cộng đồng lái xe như sau: Mình cũng đã xuống tiền mua xe, được hẹn cuối tháng 12/2017, đầu tháng 1/2018 lấy. Nhưng rồi họ bảo không có xe…
Theo một số người am hiểu về kinh doanh ô tô, tâm lý mua xe phục vụ Tết, đồng thời nguồn cầu thị trường chờ thuế xe ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN được giảm từ 30% xuống 0% từ ngày 1/1/2018 tích tụ lại, đang là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe ô tô những ngày cận Tết Nguyên đán 2018 trở nên sôi động.
Lợi dụng tình hình này, một số người bán hàng thông báo xe về ít hơn dự kiến, hoặc nhiều người chờ mua nên muốn giao xe nhanh phải “chung chi” thêm… Có trường hợp với loại xe đắt tiền còn được yêu cầu trả thêm hàng chục triệu, thậm chí 100 triệu đồng mới giao xe.
Rất nhiều khách hàng bức xúc, không hiểu tiền này vào túi ai, có đóng thuế không? Vì sao đã giao kèo mà nay thay đổi, ép khách như vậy? bảo vệ được người mua hàng trước kiểu làm ăn “chụp giật” như thế này?
“Dù rất muốn mua xe trước Tết, nhưng em cũng không muốn rước thêm cục tức vào người”, chị Phương chia sẻ. “Hôm nay vì kiếm thêm được 15 triệu đồng mà trở mặt với khách, dù đã ghi hợp đồng rõ ràng, thì mai cũng có thể đổi phụ tùng, xào nấu xe cũ thành xe mới lắm, biết đâu được? Khi cái lợi đã mờ mắt, vứt được chữ tín một lần thì thêm vài lần có gì đâu?”.
Từ chối giao kết, trả gấp đôi tiền cọc
Trước hiện tượng nhiều khách hàng phản ánh bị người bán xe “đòi tiền chênh”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương mới đây đã đăng tải trên website cơ quan này khuyến cáo một số nội dung cần lưu ý về đặt cọc mua xe, các trường hợp thay đổi giá xe tại thời điểm giao dịch.
Về đặt cọc khi mua xe ô tô, thông thường khi xe chưa có sẵn, đại lý bán xe sẽ yêu cầu người tiêu dùng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Khoản đặt cọc, theo Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, là để “đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng” (Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015). Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua, đã xuất hiện sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho người tiêu dùng.
Theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.
Như vậy, trong quá trình đặt cọc và ký hợp đồng đặt cọc, người tiêu dùng nên đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên. Trong trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán cho người tiêu dùng, thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà người tiêu dùng đã đặt cọc. Ví dụ, trường hợp người tiêu dùng đặt cọc 100 triệu đồng để mua xe ô tô mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả người tiêu dùng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.
Về thay đổi giá khi giao xe, trong thời gian vừa qua, nhiều trường hợp người tiêu dùng đã có phản ánh về tình trạng phải mua xe với giá cao hơn giá quy định trong hợp đồng khi đặt cọc. Trên thực tế, khi gặp những tình huống trên, người tiêu dùng thường làm theo hướng dẫn của đại lý như viết đơn tự nguyện rút tiền đặt cọc hoặc chấp nhận mua xe với giá cao hơn giá được quy định trong hợp đồng. Tuy nhiên, làm như thế là người tiêu dùng đã chấp nhận cho các đại lý xâm hại quyền lợi chính đáng của mình.
Theo quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng thì DN không được phép quy định trong các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung khi giao kết với người tiêu dùng các điều khoản có nội dung: Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Chính vì vậy, trước khi ký hợp đồng với đại lý, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người tiêu dùng có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.
Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gần đây nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng có nội dung phản ánh về việc đại lý giao xe ô tô thiếu linh, phụ kiện đi kèm như lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ, sách hướng dẫn sử dụng… Do vậy, trước khi nhận xe, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ các linh phụ kiện kèm theo xe được công bố công khai trên các trang thông tin của các hãng xe…
Diệu Phúc