Sau khi hoàn tất các thủ tục nhận tiền bàn giao từ phía công an quận Tân Bình, luật sư hỗ trợ pháp lý Hà Hải – Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh và chị Hồng đã liên hệ với đại diện Maritime Bank, đề nghị hỗ trợ ngay các giao dịch liên quan đến số tiền trên.
Chị Hồng và các nhân viên Maritime sau khi làm xong các thủ tục liên quan |
Nhận thấy đây là một khách hàng đặc biệt, đã tin tưởng lựa chọn Maritime Bank nên toàn thể cán bộ nhân viên Phòng giao dịch Maritime Bank Phan Xích Long đã ở lại chờ để phục vụ khách hàng. Đến 17h30’ chị Hồng có mặt tại ngân hàng và tiến hành giao dịch. Ngân hàng đã thực hiện phân loại, kiểm đếm, mua bán ngoại tệ, mở tài khoản cá nhân, mở số tiết kiệm, lập biên bản giao nhận hỗ trợ đổi tiền rách, chuyển quỹ tập trung, kết thúc giao dịch vào lúc 18h30’.
Trong tổng số 5.240.000 yên mà chị Hồng giao dịch có 116 tờ mệnh giá 10.000 yên (tương đương 1.160.000 đồng) bị mục rách, không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Hiện trạng số tiền này có tỷ lệ rách nát, mục tới 1/3 tờ tiền. Chị Hồng giữ lại 8 tờ làm kỷ niệm. Số tiền còn lại, Maritime Bank đã liên hệ với một số ngân hàng trong nước để hỗ trợ đổi, nhưng do tỷ lệ mục nát nhiều nên các ngân hàng đang xem xét. Maritime Bank sẽ tiếp tục liên hệ với các ngân hàng khác để tìm phương án hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.
Là một trong số ít ngân hàng có nghiệp vụ xuất nhập khẩu ngoại tệ trực tiếp nên Maritime Bank có thể liên hệ trực tiếp với các ngân hàng nước ngoài để hỗ trợ khách hàng. Đến thời điểm này, Hiện Maritime Bank cũng đã scan các mẫu tiền gửi cho ngân hàng đối tác tại Singapore (ngân hàng chuyên thu đổi các loại tiền kém chất lượng).
Phía ngân hàng Singapore cho biết hiện trạng tiền này họ phải chuyển thẳng cho Ngân hàng Trung ương của Nhật để giám định, ra quyết định thu đổi và tỷ lệ thu đổi. Về thời gian, có thể phải chờ tới 2 tháng mới nhận được câu trả lời. Trường hợp số tiền này được ngân hàng nước ngoài chấp nhận đổi thì mức phí cũng rất thấp, khoảng 0,02%.
Đại diện Maritime Bank cho biết, sẽ tích cực hỗ trợ chị Hồng trong việc đổi số tiền rách nát trên và hoàn toàn không thu phí. Ngay khi nhận được kết quả giám định, Maritime Bank sẽ lập tức thông báo cho chị Hồng.
Anh Hòa