MB đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu

14:33 | 25/04/2022

Sáng ngày 25/4/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2022 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình và thông qua.

ngan hang tmcp quan doi muc tieu tro thanh doanh nghiep so tap doan tai chinh dan dau

Báo cáo tại Đại hội, Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB cho biết, trong năm 2021, MB đã hoàn thành Chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2021 với tầm nhìn “Ngân hàng thuận tiện nhất” và phương châm “Tăng tốc số; Đột phá bán lẻ; An toàn - Hiệu quả”.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nói chung và ngành tài chính - ngân hàng nói riêng nhưng cũng là “đòn bẩy” để MB triển khai quyết liệt các kế hoạch kinh doanh đã đặt ra trên tinh thần đẩy mạnh chuyển đổi số. Kết quả, tổng kết chiến lược 5 năm (2017-2021), MB đã đạt được những thành công vượt mong đợi, hoàn thành các chỉ tiêu ĐHĐCĐ giao phó, thể hiện qua những chỉ số trọng yếu nhất về sức khỏe doanh nghiệp.

MB hoàn thành trước hạn 100% các mục tiêu chiến lược đề ra, tiêu biểu như chuyển đổi số tập đoàn, nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động của các công ty thành viên, nâng cao quan hệ khách hàng, với hai nền tảng là quản trị rủi ro vượt trội và năng lực thực thi nhanh.

ngan hang tmcp quan doi muc tieu tro thanh doanh nghiep so tap doan tai chinh dan dau

Năm 2021, MB đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất trên 16,5 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 4,53 lần so với 2016. Theo đó, MB vượt qua mục tiêu về lợi nhuận, đạt TOP 4 toàn ngành Ngân hàng trong bối cảnh chỉ tiêu năng suất lao động tăng 50%, đạt 1,51 tỷ đồng/người.

Năm 2021, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất của Tập đoàn là 0,9% (nợ xấu riêng Ngân hàng 0,68%), hiện nằm trong TOP các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất và tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu cao nhất. CIR hợp nhất đạt 33,06%, giảm 5% so với 2020. MB đã hoàn thành phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 35%. Chuyển đổi số tiếp tục là điểm sáng khi MB phát triển thêm 6,3 triệu khách hàng mới trong năm 2021, nâng tổng số lượng khách hàng đạt hơn 12,9 triệu khách hàng.

Bên cạnh đó, các công ty thành viên hoạt động an toàn, hiệu quả với tổng lợi nhuận trước thuế đạt trên 2,326 nghìn tỷ đồng, đóng góp 14% cho Tập đoàn. Trong đó, MBS đạt TOP 5 công ty chứng khoán có thị phần môi giới chứng khoán phái sinh lớn nhất; MIC đạt thị phần TOP 5 ngành bảo hiểm phi nhân thọ; MB Ageas đứng TOP 5 thị trường bảo hiểm về Bancassurance, góp phần đưa MB Group duy trì vị trí TOP 1 các ngân hàng về doanh số triển khai bancassurance.

Với kết quả kinh doanh năm 2021 tốt, MB đã đệ trình và được ĐHĐCĐ MB thông qua mức chia cổ tức cho năm 2021 là 20%. Bước sang năm 2022, MB tiếp tục đặt ra mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 20,3 nghìn tỷ đồng, tăng 23% (riêng ngân hàng là 17,3 nghìn tỷ đồng, tăng 20%).

Với kế hoạch này, các cổ đông MB hoàn toàn có thể kỳ vọng năm tài chính 2022 sẽ tiếp tục mang lại cho họ nhiều giá trị hơn khi đầu tư vào cổ phiếu MBB thông qua việc thị giá cổ phiểu tăng lên và cổ tức chi trả tốt so với nhiều ngân hàng cổ phần đồng hạng khác.

Nội dung nổi bật khác được thông qua tại Đại hội liên quan đến việc MB nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng. Theo Ban lãnh đạo MB, việc nhận chuyển giao bắt buộc một TCTD là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và quy định của pháp luật, đồng thời giúp MB có cơ hội tăng trưởng quy mô cao hơn mức tăng trưởng bình quân thị trường khoảng 1,5-2 lần trong dài hạn, cải thiện thứ hạng cạnh tranh và có nhiều không gian tăng trưởng mới, gia tăng lợi ích cổ đông.

ngan hang tmcp quan doi muc tieu tro thanh doanh nghiep so tap doan tai chinh dan dau

Hoàn thành chiến lược 5 năm (2017-2022), khởi động chiến lược giai đoạn mới 2022-2026 với mục tiêu là “TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu châu Á” và trở thành “doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu”, MB Group tiếp tục định hướng xây dựng và phát triển tập đoàn tại Việt Nam, tại nước ngoài và các công ty có mối quan hệ liên kết, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch số, mục tiêu tăng trưởng kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đức Hiền

Tin đọc nhiều