MB: Mạnh mẽ chuyển đổi số để trở thành ngân hàng năng động và hiệu quả

10:00 | 17/01/2024

Khởi đầu hành trình chuyển đổi số từ năm 2017, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã mạnh mẽ chuyển đổi để trở thành một trong những ngân hàng năng động, hiệu quả và có tỷ lệ số hóa hàng đầu.

mb manh me chuyen doi so de tro thanh ngan hang nang dong va hieu qua
Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB phát biểu tại hội thảo quốc tế "Digitalize to Revolutionize - Định hình nền kinh tế số tương lai".

Chuyển đổi số và tầm quan trọng trong hoạt động ngân hàng

Các tổ chức nghiên cứu hàng đầu như McKinsey và Deloitte đều nhấn mạnh rằng, sức mạnh của chuyển đổi số nằm ở khả năng tối ưu hóa hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và quản lý rủi ro hiệu quả.

Trong hội thảo quốc tế "Digitalize to Revolutionize - Định hình nền kinh tế số tương lai" của MB tháng 11 vừa qua, Giáo sư David L. Rogers đã nhấn mạnh rằng chuyển đổi số không chỉ là về công nghệ mà còn liên quan đến sự thay đổi tư duy và áp dụng tư duy mới trong tổ chức. Deloitte cũng chú trọng vào tầm quan trọng của chiến lược toàn diện và sự hòa trộn chiến lược giữa công nghệ, quy trình và con người.

Nhận thức sớm về cơ hội của chuyển đổi số, MB đã xác định nó là mục tiêu chiến lược trong vòng 5 năm qua, thể hiện rõ trong các hoạt động với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp số vào năm 2026. Ngoài đầu tư vào hạ tầng công nghệ hiện đại, MB còn tập trung mạnh mẽ vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Với đội ngũ 2000 nhân sự công nghệ thông tin, chiếm 10% tổng nhân sự, số lượng dự án tự động hóa của MB năm 2023 gấp 1,5 lần so với năm 2022. Công nghệ AI, Machine Learning, Deep Learning được tích hợp trong hoạt động chăm sóc khách hàng và vận hành nội bộ. Nền tảng công nghệ thông tin vững chắc của MB cùng việc áp dụng mô hình và phân tích dữ liệu mạnh mẽ giúp định hình chính sách, thúc đẩy kinh doanh và phát hiện rủi ro sớm. Ứng dụng mô hình tăng nhận diện sớm và cảnh báo rủi ro giúp kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, chỉ khoảng 1,6%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình ngành Ngân hàng.

Hướng tới trải nghiệm khách hàng tối ưu và hiệu quả hệ thống, MB liên tục áp dụng sáng kiến cải tiến, bắt đầu với những "phép thử" nhỏ và chi tiết, tránh đầu tư lớn mà không có kiểm nghiệm kỹ lưỡng.

"Sau mỗi phép thử là giai đoạn kiểm nghiệm. Nếu có kết quả mong muốn, mới chuyển sang đầu tư lớn hơn", ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ.

mb manh me chuyen doi so de tro thanh ngan hang nang dong va hieu qua
Không chỉ công nghệ, MB chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tạo đà phát triển mạnh mẽ cho cột mốc tuổi 30

Nền tảng số vững chắc cho tương lai

Tận dụng lợi thế của kỷ nguyên số với Big Data, AI, và Deep Learning, MB đã thành công trong quá trình chuyển đổi số, với tăng trưởng doanh thu bình quân 18-20%/năm và lợi nhuận có năm tăng đến 35% trong 5 năm qua. MB không tăng về quy mô chi nhánh và nhân viên một cách đáng kể, tăng cường hiệu quả đầu tư và năng suất lao động.

Chỉ trong năm 2023, MB thu hút hơn 6,3 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên trên 26 triệu. App MBBank đã đạt 20 triệu giao dịch/ngày, với tỷ lệ giao dịch thành công 99,96%. Tỷ lệ khách hàng giao dịch trên kênh số chiếm 97%, với tổng số lượng giao dịch vượt trên 2,3 tỷ, dẫn đầu quy mô giao dịch qua Napas trong 3 năm liên tiếp, tương đương với các Ngân hàng Top đầu châu Á.

Là một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tự phục vụ, MB đã không chỉ giới thiệu một ứng dụng "tất cả trong một" độc đáo cho khách hàng mà còn xây dựng một hệ sinh thái với hơn 200 Mini App được tích hợp trên ứng dụng, đồng thời cá nhân hóa hiển thị theo nhu cầu và thói quen cụ thể của từng khách hàng.

Trong 3 năm gần đây, MB đã đứng đầu trong việc triển khai dịch vụ ngân hàng trên nền tảng đối tác - Banking as a Service (BaaS), với hơn 1000 APIs đa dạng, từ mở VietQR động, tài khoản, ứng dụng, vay online, gửi tiết kiệm đến thu/chi hộ... MB đã kết hợp mạch lạc dịch vụ của mình với hơn 500 doanh nghiệp, trong đó có những tên tuổi hàng đầu như WinCommerce, THMilk, VietNamAirlines, Momo, Zalopay, Vetc, Epass, Thegioididong, mang đến trải nghiệm vận hành tối ưu cho doanh nghiệp và sự thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua sắm.

Đặc biệt, để hỗ trợ và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp logistics trên nền tảng cảng biển, MB đang mạnh mẽ cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến VSL. Phương thức thanh toán này chú trọng vào ứng dụng blockchain trong xác thực tín dụng thư quốc tế (L/C), giải quyết vấn đề giao dịch không sử dụng tiền mặt, hỗ trợ các hãng tàu, công ty vận tải, cảng biển, và doanh nghiệp thanh toán, giúp xác thực giao nhận nhanh chóng, giảm chi phí vận hành và thời gian xử lý. VTOS và VSL, nền tảng cảng biển số Việt Nam, đã được Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông vinh danh tại Giải Đồng sản phẩm công nghệ Make In Vietnam 2023, triển khai tại 25 cảng, 150 hãng tàu, và hơn 1000 đơn vị vận tải.

Chuyển sang năm 2024, đây là thời điểm đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự hình thành và phát triển của MB khi kỷ niệm 30 năm thành lập.

Ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB, tuyên bố rằng mục tiêu của MB trong giai đoạn từ nay đến 2026 sẽ tập trung vào việc tăng tốc chuyển đổi số, không chỉ làm cho mình trở thành một ngân hàng số mà còn hướng tới sự trở thành một doanh nghiệp số. Điều này là đặc điểm nổi bật của MB trên thị trường. MB nhấn mạnh vào việc đạt được 50-70% doanh thu từ kênh số trong tương lai. Sự phát triển của doanh nghiệp số sẽ tiếp tục tập trung vào hai nền tảng chính là ứng dụng App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp). MB cam kết cải thiện trải nghiệm khách hàng trên cả hai nền tảng, liên tục cập nhật sản phẩm và tập trung mạnh mẽ vào kinh doanh dữ liệu, sử dụng AI và Big Data để đưa ra thị trường những sản phẩm cá nhân hóa phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng.

ĐH

Tin đọc nhiều