MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

09:15 | 04/11/2019

Ngày 2/11/2019 vừa qua, tại Hà Nội, NHTMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Chương trình gặp mặt kỷ niệm 25 năm thành lập (4/11/1994 - 4/11/2019) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. 

Liên kết thẻ ATM MBBank và Ví MoMo: Tiện ích trên tay, ưu đãi mỗi ngày
MB nhận bằng khen của Bộ Tài chính

Tham dự sự kiện và chúc mừng MB có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch; Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và đại diện quý khách hàng, đối tác thân thiết trong và ngoài nước.

mb vinh du don nhan huan chuong bao ve to quoc hang nhat
Ban lãnh đạo MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Đầu thập niên của thế kỷ trước, trước yêu cầu cấp thiết của quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về việc phải có một ngân hàng phục vụ các doanh nghiệp quân đội sản xuất quốc phòng và làm kinh tế, MB đã chính thức ra đời và đi vào hoạt động kể từ ngày 4/11/1994.

25 năm có mặt tại thị trường tài chính Việt Nam, MB đã tạo dựng được thương hiệu và vị thế vững chắc. Sự đoàn kết, tinh thần kỷ luật và tận tâm của từng lãnh đạo, cán bộ nhân viên MB đã hình thành nên một văn hóa MB đậm đà bản sắc. Từ một ngân hàng với số vốn điều lệ ít ỏi, MB để lại nhiều dấu ấn khi là ngân hàng cổ phần duy nhất có lãi trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế 1997-1998, là ngân hàng cổ phần duy nhất đảm bảo cổ tức cho các cổ đông trong các thời kỳ, trở thành một hiện tượng đặc biệt trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. MB cũng là ngân hàng tiên phong ứng dụng những công nghệ mới, mang tới các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao - phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Cụ thể nếu như ngày đầu thành lập, quy mô tổng tài sản của ngân hàng chỉ là 32,7 tỷ đồng, thì đến hết tháng 9/2019 tổng tài sản của MB vượt 397.441 tỷ đồng, bình quân tăng trưởng 46%/năm; vốn chủ sở hữu đạt 37.683 tỷ đồng; quy mô cho vay khách hàng đạt trên 240.211 tỷ đồng, tài trợ vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, các ngành kinh tế mũi nhọn và các lĩnh vực được Bộ Quốc phòng khuyến khích.

Đến nay, mạng lưới giao dịch của MB gồm: 3 sở giao dịch, 6 công ty con và khoảng 300 chi nhánh trong nước, 2 chi nhánh tại nước ngoài (Lào và Campuchia), 1 văn phòng đại diện tại Cộng hòa Liên bang Nga.

Từ khi thành lập đến nay, MB thường xuyên nằm trong top các DN đóng thuế thu nhập cao nhất, đóng góp lũy kế vào ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng. Các chỉ số an toàn vốn và hệ số sinh lời đều ở mức cao so với toàn ngành. MB có tình hình tài chính lành mạnh, kinh doanh an toàn, hiệu quả trong hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam.

Với các thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, MB vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng, đó là Huân chương Lao động hạng Ba (2009); Huân chương Lao động hạng Nhất (2014); Anh hùng Lao động (2015) và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (2019). Năm 2019 cũng là năm thứ 5 liên tiếp MB lọt vào top 50 thương hiệu giá trị nhất thị trường Việt Nam do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá và chiến lược độc lập hàng đầu thế giới vinh danh.

Chúc mừng và ghi nhận những thành tựu quan trọng mà tập thể cán bộ nhân viên MB đạt được trong 25 năm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu: “Trong những năm qua, MB đã có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực quản trị điều hành, tổ chức sản xuất, kinh doanh đúng hướng, bảo toàn và phát triển vốn; đảm bảo hài hòa quyền lợi của cổ đông, khách hàng và người lao động; từng bước khẳng định thương hiệu của một doanh nghiệp hàng đầu đất nước, quân đội trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; luôn “chắp cánh niềm tin”, đi đầu trong ngân hàng số tại Việt Nam; là một trong những tập đoàn tài chính, ngân hàng đóng thuế thu nhập cao nhất, đóng góp lũy kế vào ngân sách Nhà nước hàng năm hơn 10.000 tỷ đồng và tham gia nhiều hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm cao đối với xã hội”.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả MB đạt được trong suốt 25 năm xây dựng và trưởng thành, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: “Với bề dày 25 năm hoạt động, MB luôn có những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, chú trọng phát triển các sản phẩm ngân hàng số phù hợp với thời đại công nghệ 4.0, phù hợp với xu thế thời đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành Ngân hàng. NHNN đánh giá cao và ghi nhận những thành tựu to lớn mà tập thể CBNV MB đạt được trong 25 năm qua”.

Định hướng phát triển MB trong thời gian tới, Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB cho biết: “Một kỷ nguyên mới tươi sáng với nhiều vận hội và thách thức đang mở ra với MB. Bằng những nền tảng vững chắc mà MB đã gây dựng được trong suốt quá trình hình thành và phát triển cùng sức trẻ của tuổi 25 căng tràn sức sống, toàn hệ thống MB đang sung sức chinh phục những tầm cao mới.

Trong giai đoạn mới, HĐQT và Ban điều hành MB đã và đang tập trung nguồn lực triển khai chiến lược phát triển MB giai đoạn 2017 - 2021, bám sát với thực tiễn thị trường, bám sát các chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, NHNN, với phương châm “Đổi mới, hiện đại, hợp tác, bền vững” và tôn chỉ “Thượng tôn pháp luật”, vững vàng là “Top 5 ngân hàng thương mại tại Việt Nam về hiệu quả hoạt động và an toàn”.

mb vinh du don nhan huan chuong bao ve to quoc hang nhat

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Cơ hội song hành cùng thách thức

Hoạt động của hệ thống ngân hàng trong thời gian tới có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đặc biệt là trong công tác tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động và nhanh chóng tiếp cận công nghệ số và cuộc CMCN 4.0.

Thời gian tới MB cần tập trung vào một số vấn đề: Một là, tiếp tục phát huy vị thế của NHTM hàng đầu trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành, đặc biệt là đảm bảo sự ổn định của thị trường tiền tệ, sự an toàn của hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, tập thể cán bộ, công nhân viên luôn luôn phải ý thức được vai trò của ngân hàng mình, để quán triệt và luôn gương mẫu chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật, định hướng hoạt động của ngành trong việc xây dựng tổ chức chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng và NHNN.

Ngăn ngừa hạn chế những rủi ro sai phạm gây mất an toàn trong hoạt động nhằm tạo môi trường ổn định chung toàn hệ thống ngân hàng, đề cao đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp, tính tuân thủ thượng tôn pháp luật của cán bộ công nhân viên ngân hàng, chấp hành tốt kỷ cương kỷ luật của thị trường.

Hai là, tập trung nguồn lực triển khai theo đúng kế hoạch, mục tiêu đặt ra tại phương án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt, trong đó hoàn thành thủ tục tăng vốn điều lệ theo đúng lộ trình, phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, tiếp tục nâng cao năng lực quản trị ngân hàng, triển khai có hiệu quả trong việc cấu trúc lại hệ thống mạng lưới theo hướng tập trung nâng cao hiệu quả đối với những chi nhánh và công ty trực thuộc. Tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng, các dịch vụ số, dịch vụ ứng dụng công nghệ cao từng bước chuyển sang kinh doanh các sản phẩm đa dịch vụ.

Ba là, chú trọng đơn giản hóa các thủ tục giao dịch với khách hàng, nhất là quan hệ tín dụng. Phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng hiện đại, nhằm giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay... để tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Nâng cao hơn nữa khả năng, uy tín của mình trong môi trường tài chính cạnh tranh ngày càng gay gắt ở trong nước và môi trường khu vực, quốc tế.

Bốn là, tập trung vốn cho các khu vực ưu tiên có lãi suất hợp lý, không chỉ đối với các công trình trọng điểm của doanh nghệp quốc phòng, mà còn đối với các dự án cần ưu tiên ưu đãi thuộc các lĩnh vực trong nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

Năm là, xác định mục tiêu, định hướng phát triển dài hạn phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2030. Đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 các tổ chức tín dụng Việt Nam phải đạt trình độ phát triển thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN, phấn đấu đến năm 2030 mọi người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính, các dịch vụ ngân hàng có chất lượng thực hiện tài chính toàn diện, đóng góp tích cực trong quá trình phát triển bền vững của đất nước.

Cuối cùng là tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đồng hành cùng các chương trình tín dụng xanh, kinh tế xanh góp phần xây dựng các mục tiêu kinh tế quốc gia theo chủ trương của Đảng và của Nhà nước.

Đức Hiền

Tin đọc nhiều