MDB sáp nhập vào Maritime Bank từ 12/8

17:16 | 22/07/2015

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có Quyết định về việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank).

mdb sap nhap vao maritime bank tu 128
Ảnh minh họa

Theo đó, Giấy phép hoạt động số 0022/NH-GP ngày 12/9/1992 do Thống đốc NHNN cấp cho MDB hết hiệu lực thi hành.

Maritime Bank có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của MDB; Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, Maritime Bank có trách nhiệm: Hoàn tất các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Bố cáo sáp nhập theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

MDB có trách nhiệm bàn giao toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho Maritime Bank. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, MDB hoàn trả NHNN bản gốc Giấy phép hoạt động số 0022/NH-GP ngày 12/9/1992 do Thống đốc NHNN cấp cho MDB;

Ngoài ra, MDB thực hiện thủ tục xóa tên trong sổ đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Bố cáo sáp nhập, bố cáo chấm dứt hoạt động và việc giải quyết các quyền và nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/8/2015.

Lãnh đạo Maritime Bank cho biết: Hai ngân hàng sáp nhập trên cơ sở tự nguyện với mong muốn kết hợp sự tương đồng về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, sản phẩm dịch vụ, gia tăng thế mạnh sẵn có của hai bên. Nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình sáp nhập MDB vào Maritime Bank là kế thừa và đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng, cổ đông và người lao động.

Theo đó, quyền lợi hợp pháp của khách hàng gửi tiền tại MDB trước đây vẫn được Maritime Bank đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, khách hàng hiện tại của Maritime Bank và nhóm khách hàng mới sẽ có cơ hội lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đa dạng hơn với chất lượng tốt hơn, giao dịch thuận tiện hơn với mạng lưới rộng khắp trên khắp các tỉnh thành. Theo kế hoạch, sau thời điểm hợp nhất 2 hệ thống corebanking, khách hàng hiện tại của MDB có thể giao dịch chính thức tại tất cả các điểm giao dịch của Maritime Bank trên cả nước.

Maritime Bank sau sáp nhập chính thức được bổ sung nguồn lực với tổng tài sản 111.753 tỷ đồng, vốn điều lệ 11.750 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 14.000 tỷ đồng, đội ngũ nhân sự hơn 5.000 người. Hệ thống giao dịch gần 300 điểm, số lượng khách hàng trên toàn quốc đạt hơn 1,4 triệu khách hàng cá nhân, gần 30.000 khách hàng doanh nghiệp, 600 doanh nghiệp lớn và định chế tài chính. Với quy mô này, hiện tại Maritime Bank là ngân hàng có vốn điều lệ thuộc top 3 và mạng lưới giao dịch thuộc top 5 trong khối ngân hàng thương mại cổ phần. Tỷ lệ nợ xấu trong năm qua cũng được MDB và Maritime Bank kiểm soát dưới mức quy định của Ngân hàng Nhà nước, lần lượt ở mốc 2,71% và 2,61%.

Maritime Bank chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12/07/1991. Trước khi sáp nhập, vốn điều lệ của Maritime Bank ở mức 8.000 tỷ đồng; Tổng tài sản đạt 104.369 tỷ đồng; Mạng lưới hoạt động gồm 221 điểm giao dịch trên toàn quốc.

Về MDB được thành lập vào ngày 12/10/1992. Năm 2010, MDB có cổ đông chiến lược là Công ty đầu tư tài chính Fullerton Financials Holding (FFH) - Cty 100% vốn của Temasek Holdings (Singapore). MDB phát triển mạng lưới chủ yếu ở phía Nam, đặc biệt khu vực miền Tây và có thế mạnh trong phân khúc khách hàng nhỏ ở khu vực nông thôn. Kết thúc năm tài chính 2014, vốn điều lệ của MDB ở mức 3.750 tỷ đồng, tổng tài sản đạt hơn 7.000 tỷ đồng.

Trước khi sáp nhập, MDB đã và đang hoạt động khá thành công tại khu vực phía Nam, đặc biệt ở các tỉnh miền Tây. Với sự am hiểu thị trường địa phương, MDB đã tạo nên vị thế cạnh tranh trong phân khúc khách hàng nhỏ ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đây sẽ là sự bổ sung tốt cho Maritime Bank để phát triển toàn diện. Với sự cộng hưởng đó, Maritime Bank sẽ tiếp tục chiến lược đẩy mạnh phát triển mảng ngân hàng bán lẻ với nhóm khách hàng mục tiêu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, tiểu thương…tiếp tục khẳng định vị thế của một ngân hàng hiện đại, đa năng, cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, ngân hàng còn chú trọng phát triển môi trường làm việc chuyên nghiệp và chuẩn mực theo tiêu chuẩn của một ngân hàng hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất để CBNV trên toàn hệ thống phát huy được năng lực, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển chung. Việc triển khai chiến lược kinh doanh nhất quán và xây dựng hệ thống quản trị an toàn, hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế sẽ giúp Maritime Bank luôn mang đến những lợi ích dài hạn tốt nhất cho các cổ đông và đối tác của mình.

HP - An Bình

Tin đọc nhiều