Mẹo tiết kiệm online của giới trẻ

11:15 | 20/07/2019

Ngân hàng số đang là xu hướng của toàn cầu. Bắt kịp được xu hướng ấy tại Việt Nam, các ngân hàng đều đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ số trong đó có sản phẩm tiết kiệm trực tuyến (online), với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm, thời gian gửi, ngân hàng nào với chương trình ưu đãi hợp lý cũng khiến nhiều khách hàng "đau đầu".

Tư vấn tra cứu số dư sổ tiết kiệm online
Tiết kiệm online tiện lợi cho những món nhỏ

Tiết kiệm kiểu mới thông minh hơn

Sinh viên hoặc người thu nhập thấp sở hữu trong tay 2 sổ tiết kiệm, việc tưởng chừng vô cùng khó khi mức thu nhập còn chưa được ổn định nhưng nhờ có sự giúp sức của tiết kiệm online, thì điều này hoàn toàn dễ dàng thực hiện được.

Giống như nhiều sinh viên khác, sau giờ học tại trường, Lê Thúy Nga, quê Ninh Bình đi làm thêm và đã mở được 2 sổ tiết kiệm online trong ngân hàng. Từ nhỏ đã quen với cuộc sống tự lập, bản tính biết thu vén và chi tiêu hợp lý, đã trở thành thói quen của cô gái 24 tuổi này.

“Trước đây, với tôi việc sổ hữu sổ tiết kiệm rất xa vời, vì tôi nghĩ phải có trong tay ít nhất 5 triệu đồng mới có thể ra ngân hàng mở sổ, lại phải theo kỳ hạn, nhỡ có việc gì cần tiền gấp thì không biết xoay sở đâu ra. Nhưng sau này mới biết có rất nhiều hình thức tiết kiệm online không kỳ hạn, nhận được lãi xuất cao hơn, thời gian linh hoạt hơn lại phù hợp với mức thu nhập chưa ổn định của tôi”, Nga chia sẻ.

Nga tâm sự, khi sử dụng 2 sổ tiết kiệm online khác nhau vào 2 việc cần chi tiêu lớn nhất trong tháng. Một sổ có kỳ hạn 1 tháng dành cho việc trả tiền thuê nhà và sinh hoạt phí hàng tháng. Sổ còn lại có kỳ hạn một năm thì để dành tiền mua xe máy mới.

Nếu theo nguyên tắc gửi tiết kiệm trước đây thì Thúy Nga rất khó để sở hữu được sổ tiết kiệm. Bởi, nguồn thu nhập của cô chưa thực sự ổn định, ngoài tiền lương ít ỏi khi làm thêm chỉ đủ chi trả cho chi tiêu hàng ngày. Nguồn tiền tiết kiệm chỉ có khi Nga tham gia tổ chức các sự kiện truyền thông, tiền lương được trả theo sự kiện. Nhưng nhờ có tiết kiệm online, khi có thu nhập phát sinh Nga có thể lập tức chuyển tiền vào một trong các sổ tiết kiệm.

Thúy Nga thừa nhận, việc biết sử dụng sổ tiết kiệm online đã giúp cô nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, chủ động cho các khoản chi tiêu lớn bởi đã có sẵn khoản tiền tiết kiệm đó trong tài khoản.

Đó là những trải nghiệm không chỉ của riêng Thúy Nga mà còn của rất nhiều các tín đồ “công nghệ” khác.

Nhiều lựa chọn để gửi tiết kiệm hiệu quả

Với những tiện ích trên, mà thời gian gần đây tiết kiệm online đã dần trở thành xu hướng tiết kiệm mới trong giới trẻ. Hiện nay, với mức lãi suất cam kết khi gửi tiền trực tuyến của nhiều ngân hàng cao hơn lãi suất gửi thông thường, với biên độ tăng từ 0,1- 0,3%/ năm. Tuy nhiên, tùy vào từng thời điểm trong năm, khách hàng có thể nhận được những ưu đãi mới để phục vụ nhu cầu cá nhân.

Theo một chuyên gia tài chính - ngân hàng, để trở thành khách hàng gửi tiết kiệm online thông thái và hiệu quả cũng đòi hỏi phải lắm “công phu”, khi mảnh đất màu mỡ này gần đây thi nhau “nở rộ” hàng loạt những chương trình ưu đãi cho nhiều đối tượng khác nhau.

Đối với những bạn trẻ mới đi làm, thu nhập thấp, không sẵn khoản tiền lớn thì tiết kiệm online dưới dạng gửi góp là cách để tích cóp tiền khá phù hợp cho kế hoạch chi tiêu. Bởi, đây là cách tiết kiệm giúp người dùng dễ dàng tích cóp tiền hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm cho những kế hoạch chi tiêu như tiền học, tiền mua xe hay xây sửa nhà cửa...

Nắm bắt nhu cầu này, thời gian qua tại nhiều ngân hàng khá đa dạng các hình thức gửi tiết kiệm online dưới dạng gửi góp.

Đơn cử như với những khách hàng tại NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), đang tham gia gói M-Saving và muốn gửi tiết kiệm online gói Ong Vàng, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất cộng thêm hấp dẫn từ MSB. Theo đó, ngân hàng sẽ cộng 0,5% lãi suất khi số dư bình quân Tài khoản thanh toán từ 5 triệu đồng trở lên. Đặc biệt số tiền cộng thêm sẽ lên tới 2% lãi suất, khi số dư bình quân Tài khoản thanh toán từ 25 triệu đồng trở lên.

Không giống với cách làm của MSB, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tung ra thị trường sổ tiết kiệm Easy Saving. Với số tiền gửi chỉ từ 100.000 đồng, kỳ hạn gửi linh hoạt từ 7 ngày trở lên. Đặc biệt, sản phẩm này của VPBank áp dụng cách tính lãi kép. Ví dụ bằng việc tiết kiệm 1 triệu/tháng vào tài khoản Easy Saving, sau 20 năm khách hàng sẽ có 498.412.096 VNĐ (trong đó gồm 240.000.000 tiền gốc và 258.412.096 tiền lãi). Việc lựa chọn các chương trình ưu đãi tại các ngân hàng cũng đòi hỏi người dùng đầu tư thời gian để tìm hiểu và lựa chọn phù hợp với mục đích và nguồn thu nhập của cá nhân.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn thời gian tham gia các gói tiết kiệm online vào từng thời điểm tại các ngân hàng, cũng sẽ giúp khách hàng được hưởng những mức cộng hưởng lãi xuất tốt nhất.

Theo đó, từ nay đến hết ngày 30/12/2019, NHTMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình “Tiết kiệm online – Cộng ngay lãi suất” dành cho các khách hàng gửi tiền tiết kiệm qua kênh trực tuyến với mức lãi suất ưu đãi cộng thêm lên đến 0,2% lãi suất so với biểu lãi suất niêm yết. Chương trình áp dụng cho tiền gửi VND, với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Ngoài ra, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) có chương trình “Tiết kiệm Online - Lợi ích nhân hai” khách hàng cũng sẽ nhận được ưu đãi cộng thưởng lãi suất lên tới 0,3%/năm cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm online tại SHB với số tiền gửi chỉ từ 1 triệu đồng. Ngay từ đầu hè, Ngân hàng cũng có chương trình ưu đãi “Đón nắng vàng - Hè rộn ràng” tới các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trên toàn hệ thống với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Võ Hương Giang

Tin đọc nhiều