Mô hình đại siêu thị đang thắng thế

10:10 | 28/09/2016

nhiều DN bán lẻ cũng nhanh chóng gia tăng độ “phủ sóng” chuỗi cửa hàng nhằm gia tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng…

Hàng ngoại ở siêu thị ngoại gây thất vọng
Người Thái đang xây xa lộ cho hàng hóa Thái tràn vào Việt Nam
Hàng Việt đang mất chỗ ở siêu thị

Theo báo cáo mới nhất về ngành phân phối bán lẻ từ CTCP Chứng khoán MB (MBS), thì đang xuất hiện xu hướng co lại của các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, thay vào đó là sự phát triển của các cửa hàng kinh doanh theo chuỗi.

Điều này, cũng khá hợp lý trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện thoại, điện máy trên thị trường ngày đang tăng cao, chế độ hậu mãi cũng chuyên nghiệp hơn. Kéo theo đó, nhiều DN bán lẻ cũng nhanh chóng gia tăng độ “phủ sóng” chuỗi cửa hàng nhằm gia tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng…

mo hinh dai sieu thi dang thang the
Các DN đang gia tăng độ “phủ sóng” để tiếp cận người tiêu dùng

Xét về hiệu quả kinh doanh, trên cùng diện tích, theo báo cáo của MBS, Thế giới Di động và FPT Shop là 2 chuỗi bán lẻ điện thoại đang đứng đầu. Trong đó, FPT Shop là chuỗi kinh doanh mặt bằng hiệu quả nhất đạt khoảng 32 triệu đồng/m2/tháng, tiếp sau Thế giới Di động đạt khoảng 31 triệu đồng/m2/tháng. Chuỗi cửa hàng Viễn thông A có mức khai thác thấp hơn khi doanh thu 13,1 triệu đồng/m2/tháng...

Tương tự, ở ngành kinh doanh điện máy, hệ thống siêu thị Trần Anh đang tạm đứng ở “ngôi vương”, khi có hiệu quả kinh doanh cao nhất với mức khai thác diện tích sàn với doanh thu trung bình 20,3 triệu đồng/m2/tháng. Đứng sát sau là hệ thống siêu thị Nguyễn Kim có mức hiệu quả khai thác đạt 18,3 triệu đồng/m2/tháng. Đặc biệt, cùng trong ngành kinh doanh điện máy một trong những “đối thủ” của Trần Anh là chuỗi siêu thị mi ni Điện Máy Xanh chỉ khai khai thác ở mức thấp khoảng 12 triệu đồng/m2/tháng.

Việc Trần Anh đang dẫn đầu ngành kinh doanh, bán lẻ điện máy tính trên cùng diện tích sàn, theo nhiều người đây là dấu hiệu thắng thế của mô hình đại siêu thị.

Trên thực tế, thị trường điện máy đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai xu hướng trái ngược. Trong khi, một số DN đi theo hướng đại siêu thị, có DN lại chỉ mở những siêu thị mini. Đầu tư theo hướng co nhỏ diện tích, các siêu thị điện máy được xây dựng với quy mô nhỏ, không đầu tư nhiều cho hạ tầng lẫn dịch vụ đi kèm.

Đại diện cho xu thế này, phải kể đến hệ thống Điện Máy Xanh. Theo đó, trung bình siêu thị của thương hiệu này chỉ có diện tích từ 800 - 1.000m2. Bù lại, phát triển theo xu hướng này giúp cho Điện Máy Xanh dễ dàng có mặt tại nhiều điểm trên địa bàn cả nước. Hiện, DN này đang sở hữu hơn 100 siêu thị, và hết năm 2016 sẽ có khoảng 150 siêu thị. Địa bàn của hệ thống siêu thị mini này chủ yếu tập trung ở khu vực “đô thị cấp 2”, trải rộng ở nhiều địa phương trong cả nước.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Trần Anh lại điển hình cho những DN đang quyết tâm xây dựng theo hướng mô hình đại siêu thị. Theo đó, dự kiến đến hết năm 2016 Trần Anh sẽ sở hữu 40 đại siêu thị điện máy trên địa bàn cả nước. Đi theo mô hình đại siêu thị, các trung tâm mua sắm của Trần Anh có diện tích từ 2000m2 đến hơn 5000m2, với nhiều tiện ích đi kèm.

Theo ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing Hệ thống Điện máy Trần Anh cho rằng, DN nào muốn tồn tại cũng đều phải đặc biệt quan tâm tới bài toán kiểm soát chi phí, tối ưu hiệu quả trên từng điểm bán. Tuy nhiên, Trần Anh giải bài toán này không phải bằng cách co nhỏ diện tích mặt bằng đến mức khiến khách hàng cảm thấy bí bách, không thuận tiện khi mua sắm. Thay vào đó, họ sẽ tối ưu chi phí bằng mô hình tổ chức, bằng tối ưu hiệu quả tồn kho, bằng sự hài lòng của khách hàng và chính sách thúc đẩy nhân viên…

Sắp tới đây, hệ thống siêu thị Trần Anh sẽ tiếp tục lấn vào thị trường miền Trung. Bởi, đây là thương hiệu điện máy miền Bắc đầu tiên có mặt tại TP. Đà Nẵng. Theo thông tin mới được công bố, hai đại siêu thị của Trần Anh tại “thành phố đáng sống” này đều có diện tích rất lớn, xấp xỉ gần 4000m2 bao gồm nhiều tiện tích như, khu trưng bày sản phẩm, bãi đỗ xe rộng rãi, khu vui chơi trẻ em.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin đọc nhiều