Mở rộng kinh doanh thông qua triển lãm thương mại quốc tế

15:58 | 24/12/2015

Đó là chủ đề của hội thảo do Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Quảng Cáo & Triển Lãm Minh Vi (VEAS) phối hợp cùng Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan tại Việt Nam (TCEB) tổ chức, ngày 24/12, tại TP. Hồ Chí Minh.  

mo rong kinh doanh thong qua trien lam thuong mai quoc te

Tại hội thảo, bà KanoKporn Damrongkul, Giám đốc phát triển kinh doanh TCEB cho biết, cùng với sự phát triển của cộng đồng kinh tế khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam có thể mở rộng hợp tác và tối đa hóa những tiềm năng của đôi bên, thúc đẩy thương mại song phương.

Năm 2014 vừa qua, Thái Lan làm chủ nhà cho 103 triển lãm thương mại quốc tế, nhiều hội chợ thương mại tập trung các ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp, tự động hóa, sức khỏe, cơ sở hạ tầng,... Nhiều sự kiện thu hút lượng lớn khách tham quan từ Việt Nam, những người đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng như công nghệ hiện đại mới.

Thống kê từ Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy, năm 2014 có 2.460 khách chuyên ngành Việt Nam đến tham quan triển lãm tại Thái Lan, đứng thứ 4 trong tổng số khách đến từ Đông Nam Á. Năm 2015, tuy chưa có con số cụ thể song thống kê sơ bộ cho thấy lượng khách Việt Nam sang Thái Lan tìm cơ hội kinh doanh tại các triển lãm đã tăng đáng kể.

Từ các triển lãm này, sự gắn kết thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam liên tục tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Trong năm 2014, giao thương giữa Thái Lan và Việt Nam đạt 11.62 tỉ USD. Gần đây, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 11 của Thái Lan, hàng hóa Thái Lan chiếm 20,40% trong tổng thị trường hàng nhập khẩu tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực đầu tư, Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với hơn 300 dự án đang hoạt động.

Xuất khẩu của Thái Lan vào Việt Nam tập trung chủ yếu vào nhiên liệu, vật liệu polymer, xe máy và phụ tùng xe máy, hóa chất, thép... Thái Lan nhập khẩu ngược lại thiết bị điện gia dụng, sắt và thép, sản phẩm điện máy, dầu thô và thủy sản từ Việt Nam. Hai nước cũng đang phấn đấu đưa thương mại song phương đạt 15 tỉ USD vào năm 2020.

Cũng tại Hội thảo, TCEB giới thiệu đến các đơn vị xúc tiến thương mại Việt Nam các chương trình mới mang tên ‘Thailand Exhibition Extra" và chương trình "Trade Promoter Reward Programme" (Tri ân các đơn vị xúc tiến thương mại).

Thanh Tân

Tin đọc nhiều