Mở sổ tiết kiệm mùa hè cho trẻ

10:43 | 13/06/2019

Mùa hè là mùa mà cha mẹ dành thời gian cho con cái nhiều nhất trong năm. Bên cạnh việc đưa con đi khám phá thế giới, cho con trải nghiệm kinh nghiệm sống xung quanh thì các bậc làm cha mẹ cũng nên bước đầu tập cho con biết cách chi tiêu tài chính trong tương lai.

SHB tặng thêm lãi suất 0,2%/năm khi mở sổ tiết kiệm Tình yêu cho con
Tư vấn tra cứu số dư sổ tiết kiệm online
mo so tiet kiem mua he cho tre
Cha mẹ nên hướng dẫn con cái tiếp cận với tài chính hiện đại ngay từ khi còn nhỏ

Nhiều lợi ích cho con

Theo một chuyên gia tâm lý tại TP.HCM, mùa hè là thời gian thích hợp để các bậc làm cha, làm mẹ nên giới thiệu cho con cái của mình biết đến hình thức gửi tiết kiệm, nhất là những gia đình có con ở độ tuổi dưới 15. Bởi hiện nay, tất cả các ngân hàng đều mở tài khoản tiết kiệm đứng tên con đồng thời dưới sự giám sát của bố mẹ.

Bởi, với hình thức gửi tiết kiệm cho con này, các bậc phụ huynh có thể tích lũy muốn dành cho con một khoản tiền cho tương lai lại sinh lãi bởi hình thức gửi tiết kiệm này đem lại khá nhiều lợi ích. Cụ thể, lợi ích đó là gì? Đó chính là phụ huynh và con có thể hoàn toàn linh động chọn số tiền muốn thêm vào tài khoản bất cứ lúc nào và không giới hạn số lần và số tiền nộp vào tài khoản.

Nhìn chung, việc có thể gửi tiền bất cứ lúc nào mà không cần phải theo thời hạn cố định là từng tháng, và có bình quân lãi suất cao hơn so với bảo hiểm nhân thọ, là một ưu ái nhất định mà các ngân hàng dành tặng cho các em nhỏ. Thế nên, hình thức gửi tiết kiệm cho con ngày càng trở nên phổ biến. Chỉ cần một khoản tiền nhỏ hàng tháng, khoảng vài trăm nghìn đồng trong vài năm, phụ huynh đã có thể tích lũy thành số tiền lớn giúp trẻ ăn học cũng như là các dự định tương lai cho con.

Là một người có kinh nghiệm trong việc mở sổ tiết kiệm cho con, chị Thụy Anh (nhà ở Thích Quảng Đức, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ, hiện nay chị giám hộ 2 sổ tiết kiệm giá trị vài trăm triệu đồng cho 2 đứa con của mình. Có được số tiền lớn từ khi còn nhỏ vì gia đình chị đều là dân kinh doanh, thế nên, cứ mỗi dịp lễ tết là con cái chị được cha mẹ, ông bà, cô chú cho rất nhiều tiền mặt để mua sắm.

Tuy nhiên, chị đã giáo dục con cái không được tiêu tiền vô tội vạ mà phải biết tiết kiệm từ khi còn nhỏ để sau này lớn lên mới biết cách quý trọng đồng tiền. Chính vì vậy, từ rất lâu, chị đã dẫn con đi lập sổ tiết kiệm tại ngân hàng S (đường Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận) cho con đứng tên để con có động lực tích cóp. Và từ đó về sau, khi có tiền là các bé chủ động gửi góp thêm tiền bất cứ lúc nào với nhiều hình thức khác nhau như: ở quầy giao dịch,

Internet Banking, Mobile Banking hay đơn giản nhất chính là qua cây ATM. Lãi suất tiền gửi mà con chị được hưởng có mức dao động từ 6,5% - 8%/năm (tùy kỳ hạn gửi), bên cạnh đó mỗi đứa con còn được ngân hàng tặng thêm bảo hiểm.

Trải nghiệm chân thực

Trên thực tế, xu hướng gửi tiết kiệm cho con hiện đã được nhiều bậc cha mẹ quan tâm hơn trước. Có điều, một lãnh đạo ngân hàng nói rằng, số lượng này tăng không nhiều qua từng năm, dù các ngân hàng vẫn nỗ lực vận động người gửi tiền nên dành chút thời gian đọc các chương trình ưu đãi tiết kiệm cho con mà ngân hàng triển khai.

Năm nay cũng vậy, ngay từ đầu mùa hè, rất nhiều ngân hàng đồng loạt tặng thêm rất nhiều ưu đãi cho các sản phẩm gửi tiết kiệm cho con như: Tiết kiệm Phù Đổng của Sacombank được tặng ngay bao lì xì cũng như cộng thêm lãi suất cho các bé. Đặc biệt, ngân hàng còn ưu tiên quà tặng giá trị lớn dành cho những bé tập làm quen với các hình thức Mobile Banking, Internet Banking…

Hay mùa hè này, Ngân hàng Bản Việt đồng hành cùng BẠN trong những chuyến đi và khám phá những trải nghiệm mới với chương trình tiền gửi tiết kiệm “Gặp BẠN một ngày hè” từ 20/5 - 15/7/2019. Không chỉ là lãi suất hấp dẫn, Bản Việt tặng BẠN cơ hội sở hữu iPhone XS Max 64G cùng các giải thưởng giá trị cho mùa hè năng động như máy ảnh Canon Selphy; Xe đạp thể thao năng động; Vali Lock&Lock 20 sành điệu cá tính; Vali trẻ em đáng yêu cho bé vi vu cùng ba mẹ. Ngoài ra, khách hàng mới lần đầu gửi tiết kiệm tại Bản Việt sẽ nhận ngay 1 túi đựng đồ du lịch đa năng.

Tương tự, chương trình “Lớn lên cùng bé yêu” của BIDV; “Tiết kiệm tích lũy cho con” của VietinBank; “Tiết kiệm SuperKid” của Techcombank; “Thiên thần nhỏ” của ACB... cũng đang áp dụng rất nhiều quà tặng có giá trị như nhận bảo hiểm nhân thọ trị giá 200% khi gửi tiết kiệm từ 20 triệu đồng trở lên, tặng ngay quà tặng bằng tiền mặt khi đăng ký dịch vụ Family Banking…

Như vậy, có thể thấy rằng lợi ích mà sổ tiết kiệm cho bé mang lại là rất lớn. Có chăng khiếm khuyết duy nhất của loại hình gửi tiết kiệm này so với gửi lãi suất tiết kiệm thông thường là lãi suất thấp hơn một chút nhưng bù lại việc gửi linh hoạt mang lại lợi ích nhiều hơn cả.

Cụ thể, người gửi có thể gửi tiền bất cứ lúc nào và rút tiền bất cứ ở đâu cũng vẫn được tính theo lãi suất hiện hành chứ không mất đi lãi suất. Và nếu như so với đóng bảo hiểm nhân thọ thì đôi khi gửi tiết kiệm sẽ không hiệu quả bằng (ví dụ trong trường hợp cha mẹ xảy ra sự cố, thì khi con cái đến tuổi trưởng thành vẫn hưởng đúng số tiền theo hợp đồng bảo hiểm đã mua, còn với sổ tiết kiệm cho con, sẽ chỉ nhận được đúng bằng số tiền đã gửi).

Có điều, như đã nói ở trên, giá trị lớn nhất mà cha mẹ mang lại cho con cái chính là giúp con cái có tư duy tiết kiệm từ nhỏ, biết cách chi tiêu và tính toán hợp lý dựa trên số tiền ít ỏi.

Tóm lại, mùa hè này là cơ hội lớn để cả phụ huynh lẫn các bé có thời gian làm quen và trải nghiệm với các mô hình tài chính mới – một mô hình có thể quyết định được sự thành công của các bạn trẻ ở tương lai...

Hồ sơ thủ tục đăng ký tiết kiệm cho con rất đơn giản, khách hàng chỉ cần đăng ký theo mẫu giấy nộp tiền của ngân hàng, đem theo CMND/hộ chiếu còn hạn, giấy tờ xác nhận mối quan hệ giữa phụ huynh và con như: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu... để tiến hành làm sổ tiết kiệm.

Triều Anh

Tin đọc nhiều