Mở thẻ ngân hàng, cần lưu ý điều gì?

15:09 | 03/06/2020

Hiện nay khách hàng muốn mở hộ thẻ ngân hàng chỉ được áp dụng trong trường hợp chủ thẻ dưới 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Để mở thẻ, chủ thẻ phải thông qua người bảo lãnh. 

mo the ngan hang can luu y dieu gi
Mở hộ thẻ ngân hàng, chủ thẻ dễ gặp nhiều rủi ro trong thanh toán vè trên pháp lý

Hiện nay, thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán hiện đại do các ngân hàng cung cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân. Chính vì thế, số lượng thẻ ngân hàng được phát hành cũng tăng theo hằng năm.

Theo số liệu của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nếu năm 2011 cả nước có 42 triệu thẻ thì đến nay Việt Nam đã có hơn 103 triệu thẻ ngân hàng, bao gồm thẻ nội địa và thẻ quốc tế đang lưu hành. Với nhiều dịch vụ và tiện ích ngân hàng đang và sẽ được triển khai trong thời gian tới, nhiều chuyên gia tin tưởng rằng số lượng thẻ được phát hành sẽ tiếp tục tăng.

Mặc dù, các ngân hàng đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân mở thẻ ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi như rút ngắn thời gian, thủ tục mở thẻ, đăng ký mở thẻ trực tuyến… nhưng vẫn có một số người quá bận rộn không có thời gian hoặc không đủ điều kiện mở thẻ nên có nhu cầu nhờ người mở hộ thẻ ngân hàng.

Trả lời các trường hợp này, chị N. T. L, giao dịch viên Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết: Khách hàng không thể nhờ người khác mở thẻ ngân hàng hộ bởi quy định mở thẻ của ngân hàng yêu cầu rất nghiêm ngặt về giấy tờ cá nhân cũng như xác nhận các thông tin cá nhân của người mở thẻ. Nếu hình ảnh và thông tin trên giấy tờ, hồ sơ mở thẻ không khớp với nhận dạng của người đến mở thẻ, ngân hàng sẽ không đồng ý làm thẻ cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia về tài chính ngân hàng cũng cho biết, chữ ký của chủ thẻ được lưu giữ tại ngân hàng là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn bảo mật trong thanh toán. Bởi chữ ký của chủ thẻ sẽ được các ngân hàng lưu giữ sử dụng so sánh cho mỗi lần chủ thẻ giao dịch tại quầy về sau.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay khách hàng muốn mở hộ thẻ ngân hàng chỉ được áp dụng trong trường hợp chủ thẻ dưới 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Để mở thẻ, chủ thẻ phải thông qua người bảo lãnh.

Theo đó, ngoài cung cấp giấy đề nghị mở tài khoản, giấy khai sinh của chủ tài khoản, người bảo lãnh cần có đầy đủ giấy tờ xác minh hợp lệ (thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn). Hoàn thành hồ sơ mở thẻ, người bảo lãnh có thể mở thẻ chính hoặc thẻ phụ cho chủ tài khoản.

Ngoài ra, với khách hàng vì quá bận rộn không thể đến nơi giao dịch mở thẻ, khách hàng có thể đăng ký mở thẻ trực tuyến. Khách hàng chỉ cần đăng ký thông tin và gửi yêu cầu mở thẻ thông qua website của ngân hàng. Nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ với khách hàng và hướng dẫn các bước mở thẻ chi tiết. Đến ngày hẹn nhận thẻ, khách hàng có thể làm giấy uỷ quyền để người thân, bạn bè… nhận thẻ hộ.

Đối với người không đủ điều kiện để mở thẻ ngân hàng, người dân không nên tìm đến dịch vụ thuê người mở hộ thẻ trên internet. Bởi theo đại diện Công ty luật Minh Khuê cho biết đây là hành vi bị cấm trong hoạt động thẻ ngân hàng được quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN Quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Đặc biệt, khi mở thẻ hộ, người mở thẻ còn phải đối mặt với nhiều rủi ro như người sử dụng thẻ thực hiện những giao dịch bất hợp pháp, sử dụng thông tin cá nhân chủ thẻ để kê khai biên bản vay nợ, đăng ký các dịch vụ tài chính…

Vì vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia tài chính - ngân hàng, để tránh gặp phải những rủi ro, bảo đảm an toàn bảo mật trong thanh toán sau này, người dân không nên nhờ người khác làm thẻ hộ và cũng không nhận làm thẻ ngân hàng hộ bất kỳ ai.

Hương Giang

Tin đọc nhiều