Mối nhân duyên của BIC - FairFax

15:53 | 13/05/2015

Khởi động chương trình tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài từ năm 2010, sau nhiều lựa chọn, cuối cùng BIC đã quyết định bán 35% cổ phần phát hành (tương đương với 41.046.913 cổ phần) cho nhà đầu tư chiến lược FairFax Asia Ltd.

moi nhan duyen cua bic fairfax
Ông Phạm Quang Tùng

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Quang Tùng, Phó tổng giám đốc BIDV, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC) về hợp tác này.

Thưa ông, điểm tương đồng nào đã đưa FairFax đến với BIC?

Quá trình tìm kiếm cổ đông chiến lược của BIC khởi động từ sau khi cổ phần hóa, năm 2010, và đã bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi những khó khăn của nền kinh tế. Năm 2014, khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, chúng tôi đã quyết tâm hoàn thành việc chọn nhà đầu tư chiến lược. Thông qua các đơn vị tư vấn, BIC đã tìm được FairFax, một công ty bảo hiểm có nhiều mối tương đồng với BIC.

FairFax là một công ty đa quốc gia có trụ sở đặt tại Canada, hoạt động tại 60 quốc gia trên thế giới. Có gần 30 năm lịch sử, FairFax là một trong những tập đoàn bảo hiểm quốc tế lớn và hiệu quả nhất thế giới, với trên 10 tỷ USD doanh thu phí bảo hiểm mỗi năm và đang quản lý danh mục đầu tư với giá trị trên 26 tỷ USD.

Trên thực tế FairFax duy trì tốc độ tăng trưởng giá trị sổ sách (NAV) bình quân trên 22%/năm, là tốc độ tăng trưởng mà không có công ty bảo hiểm đa quốc gia nào có được. FairFax Asia Ltd là công ty con thuộc sở hữu toàn bộ của FairFax Financial Holdings, là một trong các công ty bảo hiểm hoạt động thành công nhất ở châu Á. Với nguyên tắc đầu tư ưu tiên giá trị cộng với phân tán quyền lực trong kinh doanh bảo hiểm và dự phòng thận trọng, đã đưa FairFax Asia Ltd đạt 3 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Đặc biệt ở FairFax, chúng tôi tìm thấy được một văn hóa kinh doanh minh bạch, thân thiện và giàu tình bằng hữu, đây là những điểm chung quý giá mà BIC và FairFax có được, bên cạnh định hướng chiến lược hướng tới hiệu quả và phát triển bền vững mà BIC theo đuổi kể từ khi IPO tới nay. Có thể nói, BIC và FairFax đã có mối nhân duyên khi có sự thống nhất cao về định hướng chiến lược và văn hóa kinh doanh từ lần gặp mặt đầu tiên.

moi nhan duyen cua bic fairfax

Ông kỳ vọng FairFax sẽ mang lại điều gì cho BIC qua hợp tác này?

BIC đánh giá rất cao thành công vượt trội của FairFax trong gần 30 năm phát triển, đặc biệt là kinh nghiệm thành công trong việc phát triển các công ty bảo hiểm tại thị trường châu Á. Ví dụ, FairFax đã đưa ICICI Lombard – một liên doanh bảo hiểm của FairFax với ngân hàng lớn thứ 2 của Ấn Độ đi vào hoạt động từ 2001 trở thành công ty bảo hiểm đứng đầu trong khối tư nhân của Ấn Độ với thị phần trên 9,4%.

Trong 10 năm qua, ICICI Lombard có tốc độ tăng doanh thu phí thuần trung bình 42%/năm, lợi nhuận sau thuế tăng trung bình 66%/năm, vốn chủ sở hữu tăng 37%/năm, năm 2014 doanh thu phí bảo hiểm của ICICI Lombard đạt 1,2 tỷ USD (tương đương cả thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam).

Một ví dụ khác, Công ty Bảo hiểm First Capital tại Singapore được FairFax mua vào năm 2002. Từ công ty bảo hiểm nhỏ nhất, hoạt động không hiệu quả, sau 10 năm đã trở thành công ty bảo hiểm lớn nhất và hiệu quả nhất của Singapore với tốc độ tăng doanh thu trung bình 29%/năm, lợi nhuận tăng trung bình 40,4%/năm, giá trị sổ sách của First Capital đã tăng 10 lần sau 10 năm.

Về phía BIC, trong 10 năm qua, BIC đã qua 2 giai đoạn phát triển: 5 năm đầu 2006-2010 là thời kỳ khởi nghiệp, xây dựng công ty; 5 năm tiếp theo sau IPO vào 2010 là thời kỳ phát triển, khẳng định vị trí tại thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng với những kinh nghiệm, thành công của FairFax cũng như các cam kết hợp tác và hỗ trợ của đối tác dành cho BIC, giai đoạn 5 năm tiếp theo, BIC sẽ trở thành công ty bảo hiểm quốc tế chuyên nghiệp và là công ty bảo hiểm hoạt động hiệu quả nhất Việt Nam.

Trong giai đoạn tiếp theo này, với cổ đông chiến lược FairFax thì vai trò của ngân hàng mẹ BIDV sẽ như thế nào trong khi tỷ lệ sở hữu chỉ còn 51% ở BIC?

Trong 10 năm hoạt động, với vai trò là ngân hàng mẹ, cổ đông lớn nhất, BIDV luôn dành cho BIC cam kết hỗ trợ cao nhất, đây có thể nói là yếu tố quan trọng nhất làm nên sự phát triển của BIC ngày hôm nay.

Đối với BIDV, hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo, hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã được xác định là một trong hai trụ cột bên cạnh lĩnh vực NHTM, với hoạt động của BIC và Liên doanh Bảo hiểm Nhân thọ BIDV Metlife.

Chính vì vậy, chắc chắn rằng BIC vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ từ phía BIDV với tư cách là cổ đông lớn nhằm phát triển hoạt động bảo hiểm của cả hệ thống BIDV. Vai trò và các cam kết của BIDV đối với BIC vẫn không thay đổi và thậm chí sẽ càng tăng cường, cộng hưởng cùng với các hỗ trợ của FairFax tiếp thêm nguồn lực để BIC phát triển nhanh và hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn ông!

Ông Ramaswamy Athappan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FairFax Asia Ltd: “BIC là đối tác tốt nhất mà FairFax có thể tìm kiếm tại thị trường Việt Nam, đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết, luôn ưu tiên tính hiệu quả của doanh nghiệp, hiện diện trên khắp Việt Nam, Lào, Campuchia và quan trọng hơn cả là quan hệ mật thiết của BIC với ngân hàng mẹ BIDV đã tạo nên nền tảng và tiềm năng tăng trưởng tuyệt vời của BIC. FairFax cam kết sẽ mang lại chuẩn mực tốt nhất, các hỗ trợ kỹ thuật sâu sắc nhất, kinh nghiệm quản lý đầu tư chuyên nghiệp nhất tới BIC. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho sự thành công và phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam. FairFax kỳ vọng vào hợp tác này và tự tin BIC sẽ trở thành một ngôi sao mới trong các thành viên của FairFax vào một ngày không xa”.

Vũ Toan

Tags: #BIDV #BIC
Tin đọc nhiều