MoMo chiếm 68% thị trường thanh toán trên điện thoại

14:53 | 14/01/2020

Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus vừa công bố báo cáo kết quả khảo sát mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên di động tại Việt Nam.

Theo đó, 77% người dùng cho biết nghĩ đến ứng dụng thanh toán ví điện tử MoMo khi được hỏi về nhãn hiệu nào khi quyết định thanh toán. Ví Momo cũng chiếm tới 97% mức độ nhận biết của người dùng và 68% thị phần thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam.

momo chiem 68 thi truong thanh toan tren dien thoai

Báo cáo chỉ ra 5 yếu tố khiến người tiêu dùng nghĩ đến sử dụng ví điện tử MoMo là: Có khuyến mãi, thanh toán rộng khắp, dịch vụ đa dạng, nhiều bạn bè người thân sử dụng, thuận tiện khi sử dụng ở các cửa hàng dịch vụ quen thuộc.

Thống kê doanh số và giá trị giao dịch, có hơn 20 ví điện tử đang hoạt động, trong đó chiếm 94% thị trường thuộc về các loại ví điện tử: MoMo, ViettelPay, Moca, AirPay và ZaloPay. ViettelPay tuy giữ vị trí thứ 2 nhưng chỉ chiếm 8% thị phần, Moca 7%, Airpay 6% và Zalopay 5%.

Khảo sát được thực hiện với 383 người dùng thanh toán di động tại TP.HCM và Hà Nội có độ tuổi từ 18-39 (46% nam giới và 54 nữ giới); có 70% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng thanh toán di động ít nhất một lần một tuần, trong đó 21% sử dụng mỗi ngày. Hơn 50% người dùng sử dụng các ứng dụng thanh toán để nạp thẻ cào điện thoại. Ngoài ra, họ cũng dùng để thanh toán một số dịch vụ như: hóa đơn (internet, điện, nước (41%), chuyển tiền đến bạn bè hoặc người thân (40%) và vé tại rạp chiếu phim (35%)…

Theo khảo sát này, ví MoMo đạt mức độ bao phủ (trên 80%) trong các lĩnh vực, dịch vụ thiết yếu hàng ngày như: thanh toán tại cửa hàng tiện lợi (CVS), siêu thị, quán cà phê, trà sữa, nhà hàng; thanh toán các dịch vụ viễn thông tiện ích (internet, điện, nước, truyền hình, chung cư,...); tài chính tiêu dùng,...

Tuy nhiên, ứng dụng thanh toán trên di động có một số rào cản nhất định khiến một số người e ngại khi sử dụng. Theo đó, 32% cảm thấy lo lắng về việc bảo mật dữ liệu và họ không thật sự tin tưởng vào các ứng dụng thanh toán, họ lo rằng thông tin cá nhân của mình có để bị đánh cắp. 31% người không biết cách sử dụng các ứng dụng thanh toán. Cuối cùng, số lượng cửa hàng có thể thanh toán bằng ứng dụng cũng đang bị hạn chế, trên thực tế họ vẫn phải sử dụng tiền mặt ở một số cửa hàng.

P.V

Tin đọc nhiều