MSB tiên phong đẩy mạnh số hóa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

15:12 | 16/10/2023

Trong những năm qua, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) định hướng việc đẩy mạnh số hóa là mục tiêu quan trọng trong chiến lược kinh doanh tổng thể. Việc ứng dụng chuyển đổi số với sản phẩm, dịch vụ tại MSB thực sự đã mang lại lợi ích “kép” cho cả ngân hàng và khách hàng, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Chuyển đổi số - động lực thúc đẩy kinh doanh tại MSB

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trong những năm gần đây, MSB là một trong những ngân hàng tiên phong đẩy mạnh hoạt động đầu tư và phát triển, triển khai nhiều tính năng, tiện ích trên ứng dụng ngân hàng số. Hiện tại, ứng dụng MSB mBank đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, từ gửi tiền, thanh toán và vay 100% số hóa. Đơn cử có thể kể đến công nghệ xác thực trực tuyến (eKYC), mở tài khoản hoàn toàn online chỉ trong một phút mà không cần ra ngân hàng, hay công nghệ thanh toán không tiếp xúc (thanh toán chỉ với một “chạm”) Samsung Pay và Contactless…

Theo đại diện MSB, chiến lược kinh doanh theo phân khúc cùng việc gia tăng trải nghiệm trên hành trình số đã tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh của MSB. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ phát triển khách hàng cá nhân mới trên kênh số đạt 79%, tăng 22 điểm % so với 31/12/2022. Số lượng và tổng giá trị giao dịch trên kênh Internet Banking và Mobile Banking đạt lần lượt 47,5 triệu giao dịch và 578.000 tỷ đồng.

Số lượng khách hàng cá nhân và SMEs mới qua kênh eKYC tăng 311% và 43% so với cùng kỳ 2022. Tính tổng thể, MSB hiện đang phục vụ trên 4,5 triệu khách hàng cá nhân và gần 72.000 khách hàng doanh nghiệp.

Thành quả trên có được một phần quan trọng là từ hành trình chuyển đổi số - động lực thúc đẩy việc chuyển dịch cách thức vận hành và kinh doanh. Sự đầu tư nghiêm túc vào hai dự án công nghệ trọng điểm là Nhà máy số (Digital Factory) và Hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) đến năm 2022 đã thu được những kết quả vượt trội, không chỉ tối ưu trải nghiệm khách hàng mà còn nâng cao hiệu suất nội bộ.

Hành trình trải nghiệm khách hàng (Customer Journey – CJ) của MSB đã tiến tới hoàn thiện việc số hóa hoàn toàn quy trình từ tiếp cận tới sử dụng chuỗi sản phẩm dịch vụ với khách hàng cá nhân cũng như khách hàng doanh nghiệp, thậm chí có thể đáp ứng tới từng nhóm phân khúc mục tiêu.

Song song đó, hệ thống với hơn 6.000 cán bộ nhân viên và hơn 260 điểm giao dịch vật lý vẫn liên tục nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng học hỏi và nâng cao kĩ năng, hướng tới cung cấp sản phẩm - dịch vụ chất lượng và thuận ích. Điều này cũng là minh chứng cho sự kiên định với chiến lược “Khách hàng là trọng tâm” mà MSB theo đuổi.

Không ngừng gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Các giải pháp ưu việt, nhắm “trúng” nhu cầu của khách hàng cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn đối với từng nhóm khách hàng đã và đang được triển khai đồng bộ tại MSB.

Với khách hàng cá nhân, nhóm thu nhập từ lương (salary base - SB) và chủ doanh nghiệp (business owner – BO) có thể giao dịch hoàn toàn trực tuyến từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành và quản lý sản phẩm tài chính như thẻ thanh toán, thẻ tín dụng hay khoản vay.

Chỉ với 1 phút thao tác trên ứng dụng MSB mBank, khách hàng dễ dàng mở gói tài khoản thanh toán thông qua tính năng định danh khách hàng điện tử và hưởng ngay nhiều ưu đãi nổi bật như miễn phí chuyển khoản không giới hạn, miễn phí rút tiền tại quầy, hoàn tiền đến 3,6 triệu đồng/năm…

Cũng trên nền tảng Mobile banking, khách hàng đủ điều kiện có thể thực hiện đăng ký mở thẻ tín dụng, vay thấu chi trực tuyến với hạn mức được phê duyệt trước, không cần cung cấp các hồ sơ chứng minh thu nhập, đồng thời tiến hành giải ngân online.

Tương tự, khách hàng doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng ký tài khoản M-smart và hưởng cơ chế miễn 100% phí chuyển tiền online cùng nhiều loại phí khác, nhận hoàn tiền tới 2 triệu đồng/tháng, 0,5% lãi suất số dư tài khoản thanh toán và ưu đãi đến 150 điểm so với tỷ giá niêm yết khi mua bán ngoại tệ online.

Bên cạnh đó, khách hàng nhận cơ hội được cấp hạn mức tín dụng toàn diện lên đến 200 tỷ đồng với hình thức đa dạng như vay tín chấp, thế chấp, thẻ tín dụng doanh nghiệp, tín dụng thư LC… Tùy theo loại hình và quy mô, MSB đưa ra những gói vay cùng chính sách phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Việc giải ngân cũng được thực hiện trực tuyến giúp doanh nghiệp giản lược thủ tục giấy tờ và tiếp cận gói tín dụng nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, MSB đã và đang triển khai nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ, chức năng, tiện ích mới trong thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, như: nộp và rút tiền bằng mã trên máy STM, điểm giao dịch tự động M.Digi Bank… hay cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng qua các tính năng mới như: gợi ý mở tài khoản phong thủy/số đẹp, tài khoản M-Nick, thẻ tín dụng đa phong cách mDigi dành cho giới trẻ… Đây là những giải pháp cụ thể được MSB thực hiện nhằm góp phần thay đổi thói quen thanh toán của người dân, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt toàn diện trong nhiều mặt từ hoạt động thương mại đến dịch vụ công, từ thành thị đến nông thôn.

MSB kỳ vọng hành trình chuyển đổi số sẽ được triển khai một cách thông suốt, từ đầu tới cuối với trải nghiệm khách hàng trên đa kênh, từ đó đồng hành cùng khách hàng “vươn tầm” trong mọi giao dịch tài chính.

Thông tin về MSB, truy cập: www.msb.com.vn hoặc hotline 1900.6083

H.G

Tin đọc nhiều