Mua nhà đất khi ngân sách hạn hẹp

13:00 | 11/07/2019

Mặc dù giá thành cao hơn so với việc đầu tư một căn hộ chung cư, nhưng nhiều khách hàng vẫn chấp nhận mua nhà đất ngay cả khi túi tiền có hạn. Vậy, làm thế nào để có thể vay tiền mua nhà đất một cách hiệu quả là điều mà rất nhiều người đang quan tâm.

Nhu cầu mua nhà để ở vẫn duy trì tốt
3 yếu tố cần quan tâm khi mua nhà ở hình thành trong tương lai
mua nha dat khi ngan sach han hep
Ảnh minh họa

Những năm trở lại đây, người ít tiền thường lựa chọn mua nhà chung cư vì các dự án được chủ đầu tư liên kết với ngân hàng nên việc vay vốn cũng vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân thích tư duy truyền thống khi cho rằng, nhà ở phải gắn liền với đất đai. Hoặc một số ít người sau khi ở chung cư lại có mong muốn mua được nhà đất vì nhiều lý do như: toàn quyền và chủ động trong thiết kế, xây dựng sửa chữa hay sự riêng tư khi sống trong gia đình nhiều thế hệ…

Trường hợp của anh Hoàng ở TP.HCM là một ví dụ. Anh Hoàng cho biết, mặc dù đánh giá mô hình nhà ở chung cư có nhiều ưu điểm, nhưng nghĩ đến tương lai lâu dài thì nhà đất lại là lựa chọn mà anh hướng tới. Với mảnh đất ở vùng ven Hà Nội, mà anh đã tậu thời gian trước nhờ tiền tích lũy của hai vợ chồng sau gần chục năm đi ở nhà thuê, anh bắt đầu tính đến chuyện xây dựng căn nhà mơ ước.

Chị Tú Anh ở Đồng Nai cũng có cùng tâm tư khi nói rằng, việc mua nhà đất là mơ ước của vợ chồng chị cách đây 5 năm. Do vậy, dù số tiền tích cóp đã đủ để góp mua chung cư, nhưng chị vẫn ráng đợi thêm một thời gian nữa kiếm tiền mua miếng đất cất nhà. Mặc dù tiền xây nhà chắc cũng bằng tiền mua một căn chung cư nhỏ (chưa kể tiền mua đất), nhưng được xây theo ý tưởng và nhu cầu của cả gia đình thì chị vẫn quyết tâm chờ đợi.

Nói chung, nhà đất vẫn là mơ ước là đích đến đối với nhiều người. Một lý do nữa khiến cho tư tưởng mua nhà đất lấn át những người ít tiền là họ lo sợ các chi phí phát sinh khi ở chung cư. Nói như chị Hoài Ngọc ở TP.HCM, giá nhà ở chung cư rẻ hơn nhà đất nhưng khi ở rồi thấy mọi thứ chi phí đổ lên đầu mới khiến người ở mệt mỏi. Cụ thể, các chi phí hàng tháng phát sinh như phí bảo trì, phí quản lý, vệ sinh, bảo vệ, gửi xe… trong khi đó ở nhà đất thì chỉ phải trả những chi phí cơ bản như điện nước, gas…

Có lẽ cũng nhận thấy nhu cầu người mua nhà đất còn lớn nên thời gian gần đây, nhiều ngân hàng cũng bắt đầu triển khai mạnh các gói vay mua, sửa chữa nhà đất nhiều hơn trước. Đơn cử như gói tín dụng “Vay dễ dàng – Sống thảnh thơi” của PVcomBank mới đây cho phép người vay tiền mua đất, xây sửa nhà với chính sách khá ưu đãi.

Cụ thể, bên cạnh ưu đãi lãi suất rất hấp dẫn chỉ từ 7,49%/năm, hạn mức vay lên tới 85% giá trị tài sản đảm bảo. Điểm nổi bật của gói tín dụng này là ngân hàng cho vay với hồ sơ thủ tục vô cùng đơn giản, nhanh chóng, các chuyên viên ngân hàng hỗ trợ tận tình và việc vay vốn chưa bao giờ trở nên dễ dàng thuận tiện như vậy.

BIDV cũng đặc biệt chú trọng đến gói cho vay mua nhà đất với 2 sản phẩm vay linh hoạt. Với lãi suất vay mua nhà ưu đãi mức 8,8%/năm cố định trong 24 tháng đầu sẽ thích hợp với những khách hàng yêu thích sự ổn định để đưa ra dự định tài chính trong suốt 2 năm đầu tiên.

Trong khi đó, với ưu đãi 7,8%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên sẽ thích hợp cho những khách hàng muốn giảm bớt áp lực trả nợ trong thời gian đầu khi tài chính cá nhân đang gặp nhiều khó khăn. Đặc điểm nổi bật của gói vay mua nhà BIDV là cho vay lên tới 100% nhu cầu vay vốn, thời hạn vay kéo dài đến 20 năm, thủ tục cho vay đơn giản, thuận tiện, lãi suất được tính trên dư nợ giảm dần, từ đó giảm áp lực trả nợ cho người vay vốn.

Phía ngân hàng ngoại, UOB - United Overseas Bank cũng đang có chương trình ưu đãi đối với khách hàng có nhu cầu vay mua nhà đất, chỉ với lãi suất vay từ 8,17%/năm. Theo đó, với gói lãi suất thả nổi biên độ giảm dần, lãi suất vay mua nhà UOB theo các năm lần lượt là 8,49%/năm ở năm thứ nhất; 8,39%/năm ở năm thứ hai; 8,19%/năm ở năm thứ ba; 7,99%/năm ở năm thứ tư và từ năm thứ 5 trở đi, lãi suất vay mua nhà ngân hàng UOB áp dụng 7,79%/năm.

Đối với gói lãi suất thả nổi biên độ tăng dần, lãi suất vay mua nhà ở năm đầu tiên là 7,99%/năm; 8,29%/năm ở năm thứ hai; 8,79%/năm ở năm thứ ba; 8,79%/năm ở năm thứ tư và từ năm thứ 5 trở đi, lãi suất vay mua nhà ngân hàng UOB áp dụng 8,79%/năm…

Nhìn chung, việc sở hữu ngôi nhà là một trong số những dấu mốc quan trọng nhất trong đời người. Giờ đây, trong môi trường tài chính hiện đại, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía các ngân hàng thì con người có thể tận dụng nhiều nguồn trợ lực từ bên ngoài một cách thông minh, để có những lựa chọn tốt nhất cho chính mình và gia đình. Ước mơ về ngôi nhà trên mảnh đất của mình, giữa chốn đô thị đắt đỏ sẽ không còn quá xa vời. Với một kế hoạch tài chính rõ ràng, thu nhập ổn định, tất cả đều ở trong tầm tay.

Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn vay mua nhà đất cũng không quên khuyên người dân không nên vay quá 50% giá trị để đảm bảo khả năng trả nợ và không bị số tiền phải trả nợ ngân hàng ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống thường ngày.

Triều Anh

Tin đọc nhiều