Mua nhà: Từ ý tưởng đến hiện thực không xa

10:21 | 27/08/2020

Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà giảm từ 0,2 - 1%/năm so với cách đây 2 tháng. Đặc biệt, mức lãi suất điều chỉnh giảm được cố định từ 12 - 24 tháng thay vì 3-6 tháng như trước đây. Do vậy, có không ít ý kiến nói rằng đây là thời điểm thích hợp để tìm đến ngân hàng đặt vấn đề vay tiền mua nhà.

Mới đây, hàng trăm cư dân của chung cư Jamila (quận 9, TP.HCM) nhận được email giới thiệu chương trình tài trợ vốn vay từ Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Theo đó, VIB giới thiệu chương trình tài trợ vốn vay cho chung cư Jamila với mức vay vốn lên đến 70% giá trị tài sản. Thời gian vay vốn lên đến 30 năm. Thủ tục hồ sơ đơn giản, phê duyệt và giải ngân nhanh chóng trong 3 ngày… Cụ thể, các gói vay lần lượt 8,3%/năm cố định trong 6 tháng và 10%/năm cố định trong 12 tháng.

mua nha tu y tuong den hien thuc khong xa
Vietcombank đang cung cấp 7 lựa chọn ưu đãi lãi suất cho người mua nhà

Cũng như cư dân của Jamila, nhiều cư dân đang sống tại căn hộ Lexington và Imperia (quận 2, TP.HCM) cũng nhận được email mời vay vốn của ngân hàng Shinhan Việt Nam. Theo đó, Ngân hàng TNHH Shinhan Việt Nam đang triển khai chương trình vay vốn hỗ trợ mùa dịch Covid với lãi suất cạnh tranh. Nói theo ngôn ngữ của các tín dụng viên ngân hàng Shinhan thì họ đang có lãi suất cạnh tranh nhất trên thị trường hiện nay, ưu điểm hoàn toàn vượt trội về lãi suất so với các ngân hàng trong nước. Cụ thể, nếu khách vay mua nhà, số tiền vay dưới 2,5 tỷ đồng (thời gian vay tối đa 25 năm) có thể lựa chọn 1 trong 3 gói vay gồm: Gói 1 cho vay cố định 12 tháng với lãi suất 6,9%/năm; gói 2 cho vay cố định 24 tháng với lãi suất 7,7%/năm; gói 3 cho vay cố định 36 tháng lãi suất 8,8%/năm.

Đối với gói vay mua nhà, mua đất, xây nhà, sửa chữa nhà hoặc tiêu dùng, mục đích khác và thế chấp bất động sản với trị giá trên 2,5 tỷ đồng (vay tối đa 20 năm) thì lãi suất vay chỉ còn từ 7,1%/năm cố định trong 12 tháng. Đặc biệt, Shinhan Việt Nam còn cho biết sẽ giảm lãi suất vay thêm 0,1% - 3%/năm khi sử dụng kèm theo các dịch vụ của ngân hàng.

Thực ra, không chỉ các ngân hàng nêu trên mà thông tin cho vay mua nhà lãi suất ưu đãi được các ngân hàng triển khai khá mạnh từ tháng 7/2020. Hầu hết các ngân hàng đều có động thái đồng loạt hạ lãi suất cho vay mua nhà từ 0,2 - 1%/năm đối với gói vay 12 - 24 tháng. Điểm nổi bật các gói vay thời điểm này có lãi suất vay ưu đãi được áp dụng cố định. Điều này phù hợp với nhu cầu vay của khách hàng. Đơn cử như tại Techcombank, lãi suất vay mua nhà vào khoảng 7,89%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên, còn gói 2 được áp dụng mức lãi suất 8,29%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên. VPBank cũng đang có gói vay mua nhà ưu đãi 8,5%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên và gói ưu đãi 9,5%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên.

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), gói vay ưu đãi 12 tháng được áp dụng lãi suất 7,8% và gói vay ưu đãi 24 tháng lãi suất cho vay còn 8,8%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay ở mức 10,1%/năm. BIDV cho vay lên tới 100% nhu cầu vay vốn, thời hạn vay kéo dài đến 20 năm. Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cũng cho biết giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 8,1%/năm xuống 7,7%/năm với gói vay ưu đãi 12 tháng. Vietcombank đang cung cấp ra thị trường 7 lựa chọn ưu đãi lãi suất vay mua nhà.

Điểm tích cực của thị trường tín dụng ở thời điểm này không chỉ xuất phát từ phía các ngân hàng, mà bên người vay cũng có những chuyển biến rõ rệt. Đó là rất nhiều người cũng tranh thủ lãi vay tốt để đặt vấn đề vay vốn.

Trường hợp chị Mai Phương (quận 9, TP.HCM) là một ví dụ. Chị Phương cho biết, nhu cầu mua nhà được ấp ủ từ lâu, nhưng chị vẫn băn khoăn chưa dám vay do lãi suất mua nhà trả góp thời điểm trước đây vẫn còn cao so với thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng. Vì vậy, khoản tiền tích góp được chị Phương quyết định gửi tiền tiết kiệm đợi khi điều kiện kinh tế tốt hơn mới vay mượn thêm để mua nhà. Đến nay, lãi suất huy động tại các ngân hàng giảm mạnh, gửi tiết kiệm sinh lời không đáng kể. Trong khi đó, lãi vay mua nhà cũng đã giảm đi rất nhiều, nên chị Phương đã quyết định rút tiền tiết kiệm, đồng thời vay thêm để mua nhà.

Theo chị Phương, quyết định này được chị cân nhắc khá kỹ và cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để mua nhà. Bởi, lãi suất tiền gửi hiện nay chỉ quanh mức 7-8%/năm. Trong khi đó, lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng mà chị đang gửi tiền ưu đãi ở mức 7,5%/năm, cố định trong 12 tháng. Hoặc chọn gói vay 36 tháng thì lãi suất 9,4%/năm. Lãi suất sau ưu đãi cũng chỉ quanh mức 10-11%/năm. “Nếu so với thời điểm trước đây, lãi suất vay mua nhà hiện đã giảm đi rất nhiều. Gia đình tôi muốn tận dụng thời điểm lãi suất thấp này để vay mua nhà, chuẩn bị đón đứa con đầu lòng”, chị Phương cho biết thêm.

Thực tế, suy nghĩ tận dụng thời điểm lãi vay thấp để mua nhà của chị Phương cũng là suy nghĩ chung của nhiều người. Bởi, với những người có nhu cầu mua nhà thật sự thì họ canh chừng lãi suất từ rất lâu. Anh Trung Hiếu (quận 9, TP.HCM) tỏ ra rất vui mừng khi nhận được nhiều thông tin chào mời vay vốn mua nhà thời điểm này. Gia đình anh hiện đang sống ở chung cư tái định cư đã xuống cấp nên anh cũng để ý muốn mua nhà ở chung cư Jamila từ lâu. Nhưng do giá chuyển nhượng của chung cư này khá cao, cộng thêm lãi suất vay cao thì gia đình anh khó có thể thực hiện được ý định chuyển nhà. Thế nhưng, hiện nay lãi suất vay không những đã giảm khá mạnh, mà các ngân hàng còn cho biết sẽ hỗ trợ người vay về cả mặt thủ tục khiến anh cảm thấy mình trở thành người đặc biệt. “Chính sự ưu ái của ngân hàng đã tác động về mặt tâm lý rất lớn đối với các quyết định vay của khách hàng. Đặc biệt những người đang có nhu cầu thực về nhà ở như chúng tôi”, anh Hiếu chia sẻ.

Quả vậy, nếu nhìn vào bảng lãi suất cho vay mua nhà các ngân hàng đang triển khai thì mức lãi suất đang khuyến khích nhiều người có nhu cầu mua nhà thực sự. Đặc biệt, với những người có thu nhập ổn định từ lương và nguồn tích trữ khoảng 20-30% giá trị căn nhà thì vay ngân hàng để mua thời điểm này là khá hợp lý. Nói như một chuyên gia tài chính, nhà là tài sản có giá trị cao, thời hạn vay lại dài nên các khoản vay này thường được ngân hàng đưa ra mức lãi suất khá cao để phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên hiện các ngân hàng đang giảm mạnh lãi suất cho phù hợp với diễn biến thị trường và nhu cầu của người vay. Chính những thay đổi này từ phía ngân hàng tạo ra một môi trường tín dụng thông suốt, giúp cho người vay có thể tiếp cận được nguồn tiền vay mua nhà lãi suất hợp lý. Nhìn chung, người có ý định mua nhà để ở thời điểm này không có lý do gì mà không đến ngân hàng để tìm hiểu các gói vay để hưởng ưu đãi.

Có một điểm lưu ý là hiện nay các ngân hàng triển khai đồng loạt việc hạ lãi suất cho vay nhưng các kỳ hạn áp dụng ưu đãi tại ngân hàng khác nhau. Do đó, khi tìm hiểu các gói vay ưu đãi mua nhà thì người mua cũng cần phải xem xét kỳ hạn vay cẩn thận để đưa ra quyết định cuối cùng. Bởi trên thực tế, nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất rất thấp nhưng thời hạn ưu đãi lại khá ngắn. Ngược lại, nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất cho vay không thấp nhưng kỳ hạn ưu đãi cố định lại dài hơn.

Thế nên, người vay cần tìm hiểu và so sánh nhiều gói vay tại nhiều ngân hàng khác nhau, từ đó tính toán chi tiết thiệt hơn rồi mới đưa ra quyết định vay cuối cùng. Đồng thời, dù mức lãi suất ưu đãi đang rất hấp dẫn nhưng người vay cũng phải đảm bảo được khả năng tài chính, nguồn tiền trả nợ ổn định thì mới quyết định vay mua nhà để không phải đối mặt với áp lực thanh toán nợ trong tương lai…

Tùng Anh

Tin đọc nhiều