Mức thu phí cảng biển Hải Phòng cần đảm bảo tính cạnh tranh cho DN

12:28 | 17/02/2017

Bộ Tài chính cho rằng trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho DN và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19.

DN giảm lợi nhuận 15-20% vì phí cảng biển của Hải Phòng

Các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển (tạm gọi là phí hạ tầng cảng biển) theo Nghị quyết số 148 của HĐND TP.Hải Phòng.

muc thu phi cang bien hai phong can dam bao tinh canh tranh cho dn
Ảnh minh họa

Ngày 15/2/2017, Bộ Tư pháp có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho biết ngày 25/01/2017 Bộ có Văn bản số 301 nêu ý kiến về thẩm quyền ban hành Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, về phản ánh đối với mức phí và hiện tượng “phí chồng phí” và về trình tự, thủ tục ban hành Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND). Ngoài ra, qua nghiên cứu báo cáo của UBND TP.Hải Phòng ngày 23/01/2017, Bộ Tư pháp thấy rằng trước khi trình HĐND TP.Hải Phòng thông qua Nghị quyết 148, cơ quan chủ trì soạn thảo đã lấy ý kiến DN và người dân.

Tại Văn bản số 301, Bộ Tư pháp khẳng định HĐND TP.Hải Phòng có thẩm quyền ban hành Nghị quyết về việc thu phí hạ tầng cảng biển. Về phản ánh “phí chồng phí”, Bộ cho rằng phí hạ tầng cảng biển không được chồng lấn với các loại phí khác. Hải Phòng cần giải trình và thuyết minh căn cứ tính phí, đối tượng tính phí và đối tượng nộp phí đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí và các Nghị định, Thông tư liên quan.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 15/2/2017, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Ngày 20/1/2017, Bộ đã có văn bản nêu ý kiến về tên phí và thẩm quyền ban hành. Bộ cho rằng “phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng” nằm trong danh mục “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng, cơ quan quy định loại phí này là HĐND cấp tỉnh.

Do vậy, căn cứ thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ Tài chính tại Điều 19 Luật Phí và lệ phí, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Văn phòng Chính phủ căn theo quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí thì khoản phí trên thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng và thẩm quyền ban hành thuộc HĐND cấp tỉnh. Căn cứ ý kiến cụ thể của Bộ Tài chính để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính cho rằng căn cứ các quy định hiện hành thì việc quyết định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cảng biển trên địa bàn của TP.Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật Phí và lệ phí, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong thời gian qua đã có một số tỉnh như Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn… cũng đã thu phí hạ tầng, dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực kinh tế cửa khẩu. Nhưng từ khi triển khai Luật Phí và lệ phí thì Hải Phòng là địa phương đầu tiên thu phí của khu vực kinh tế cửa khẩu đường biển.

Trước phản ánh của DN và các hiệp hội DN về mức phí của Hải Phòng đặt ra là quá cao, Bộ Tài chính cho rằng trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho DN và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19. Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với Hải Phòng xem xét cân nhắc điều chỉnh mức thu phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp. Bộ cũng đề nghị Hải Phòng đảm bảo phương tiện lưu thông thông suốt, tránh ách tắc, tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN.

Linh Đan

Tin đọc nhiều