Nâng chất lượng hội chợ tại nước ngoài

09:00 | 11/08/2017

Để thực hiện Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020”, Bộ Công Thương đã tổ chức rất nhiều các hội chợ, triển lãm nhằm giúp DN Việt mở rộng thị trường. Các DN mong muốn các chương trình quảng bá hàng Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục được nâng cao chất lượng, đi vào thực chất và đem lại hiệu quả thiết thực cho các DN.

Điều chỉnh Quy hoạch Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia
Hàng Việt chất lượng cao “tái xuất”

Có thể thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong những năm qua có sự tăng trưởng mạnh. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2016 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 170 tỷ USD. Tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2017, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 115,2 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2016.

nang chat luong hoi cho tai nuoc ngoai
Hội chợ thương mại sẽ tạo điều kiện cho DN kết nối

Điều này cho thấy, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới khá lớn. Tuy nhiên, để xuất khẩu ra nước ngoài, đưa vào hệ thống phân phối ở các nước, hàng hóa Việt Nam phải trải qua rất nhiều khâu trung gian, đây là vấn đề mà các DN xuất khẩu đang gặp phải.

Để hỗ trợ DN xuất khẩu trực tiếp hàng hóa vào các hệ thống phân phối nước ngoài cũng như tìm kiếm thị trường và đối tác trực tiếp, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài nước tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần lễ giới thiệu hàng Việt Nam tại nước ngoài… Theo đó, việc tham gia các hội chợ quốc tế được xem là công cụ hiệu quả giúp các DN xuất khẩu mở rộng thị trường, rút ngắn các khâu trung gian và dễ dàng tiếp cận mạng phân phối nước ngoài.

Mới đây, “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” diễn ra tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town, tỉnh Saitama, Nhật Bản đã thu hút rất nhiều DN hai nước tham gia. Theo đánh giá của Bộ Công Thương “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” tại Nhật Bản nhằm mục tiêu trước mắt là tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài đã hiện diện tại Việt Nam và tập trung vào những nhóm sản phẩm thế mạnh như dệt may, sản phẩm nông sản thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ - quà tặng, đặc sản vùng miền…

Đồng thời, tạo cơ hội cho DN Việt Nam quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng Nhật Bản, qua đó thúc đẩy hàng Việt Nam vào hệ thống bán lẻ của nước bạn. Tại hội chợ, có 36 DN Việt Nam trực tiếp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Các nhóm mặt hàng trưng bày tại đây gồm hàng may mặc thời trang, giày dép; thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, hàng quà tặng; nông sản thực phẩm chế biến, sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm đặc sản của các địa phương…

Bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, việc tham gia các hội chợ quốc tế cũng như các chương trình tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài đã mở ra nhiều cơ hội cho DN xuất khẩu Việt Nam. Trong đó, mục tiêu trước mắt là tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài như Aeon, Lotte, Metro, Auchan… và tập trung vào những nhóm sản phẩm thế mạnh như dệt may, nông sản thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ - quà tặng, đặc sản vùng miền… Đồng thời cũng là dịp để quảng bá các sản phẩm chất lượng của Việt Nam đến người tiêu dùng quốc tế.

Tương tự tại sự kiện hội chợ Thương mại Việt - Lào 2017 (VIETLAOEXPO) được tổ chức ở thủ đô Viêng Chăn, (CHDCND Lào) diễn ra cuối tháng 6/2017 đã thu hút 90 DN Việt Nam tham gia. Quy mô hội chợ lên đến trên 320 gian hàng của các DN hai nước. Qua đó, các DN Việt đã giới thiệu đa dạng hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, thương hiệu uy tín của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, điện - điện tử, cơ khí, hóa chất, vật liệu xây dựng, phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chia sẻ, Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2017 sẽ tạo điều kiện cho DN hai nước tăng cường kết nối, giao lưu thương mại, hợp tác đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; giúp DN hai nước nâng cao năng lực cạnh tranh, khai thác hiệu quả các ưu đãi thương mại, đầu tư hai nước Việt Nam và Lào.

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập như hiện nay, nhất là Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thì việc tham gia hội chợ quốc tế không còn là vấn đề xa lạ với các DN Việt Nam. Rất nhiều DN đã đăng ký cũng như trực tiếp tham gia các hội chợ quốc tế đều đánh giá cao lợi ích mà các DN nhận được.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ Bộ Công Thương triển khai nhằm thực hiện Đề án "Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài đến 2020". Mục tiêu đến năm 2020 hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều