Năng lực quản trị tài chính: Nâng cao sức cạnh tranh cho DN Việt

07:00 | 25/09/2019

Ngày 23/9/2019 vừa qua, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (INBUS), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội các nhà Quản trị doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức “Lễ công bố Doanh nghiệp đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2018”.

Chỉ số năng lực quản trị tài chính: Thước đo năng lực cạnh tranh của DN
Ra mắt Hiệp hội các nhà Quản trị tài chính Việt Nam

Được biết, từ năm 2013, chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” (BCI) chính thức được thực hiện và triển khai thường niên trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam thuộc 30 lĩnh vực kinh tế thông qua Báo cáo tài chính hàng năm với phương pháp đánh giá toàn diện, ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, bộ chỉ số này có tính khách quan, khoa học về khả năng quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính của các doanh nghiệp. Nếu ví chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI như hàn thử biểu đo chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các địa phương thì Chỉ số đánh giá năng lực quản trị doanh nghiệp phản ánh chân thực sức khỏe của doanh nghiệp. Nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm kiếm được những thông số để điều chỉnh chính sách ngày một tiệm cận hơn nữa với tốc độ phát triển của môi trường kinh doanh.

nang luc quan tri tai chinh nang cao suc canh tranh cho dn viet
Trao chứng nhận cho Top 30 DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất và đứng đầu các ngành kinh tế

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ, kết quả phân tích, đánh giá và xếp hạng là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là việc thẩm định năng lực doanh nghiệp giúp các đối tác, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả. Việc lựa chọn các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán để đánh giá là phù hợp. Bởi đây là bộ phận ưu tú nhất của thị trường Việt Nam, là những doanh nghiệp thường có năng lực, sức khoẻ tốt nhất. Doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán chính là hàn thử biểu cho các doanh nghiệp Việt nói chung.

PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán – Kiểm toán Việt Nam cho biết, việc đánh giá năng lực quản trị tài chính doanh nghiệp mang tính định lượng, nhờ đó có thể đưa ra các tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Qua đó, có thể “bắt mạch” và “kê đơn” về tình hình tài chính của doanh nghiệp một cách khá chính xác.

Năng lực quản trị tài chính doanh nghiệp là khả năng điều hành các chính sách tài chính, sử dụng thông tin phản ánh chính xác tình hình tài chính của doanh nghiệp để phân tích điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó đưa ra các quyết định tài chính, tổ chức thực hiện các quyết định đó, nhằm đạt được mục tiêu tài chính của doanh nghiệp. Đó là tối đa hóa lợi nhuận, không ngừng tăng cường giá trị doanh nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Năm 2019, Ban tổ chức đánh giá thêm năng lực quản trị doanh nghiệp - yếu tố bao trùm để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số không chỉ là vấn đề về công nghệ - mà đó còn là vấn đề về chiến lược và cách tư duy mới.

TS. Nguyễn Trọng Hiệu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp (INBUS) - trường Đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội cho rằng, hiện nay, việc nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp không thể tách rời với chuyển đổi số. Thực hiện chuyển đổi số sẽ nâng cao năng lực thực hiện chức năng quản lý bao gồm các năng lực như lập kế hoạch, tổ chức, ủy quyền, điều phối, kiểm soát, đề ra các mục tiêu, thiết lập các hệ thống, thực hiện các quy chế, quy định và vận hành các quy trình thủ tục.

Chuyển đổi số cho phép các CEO có thể tiếp cận các báo cáo về mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có các chi phí ẩn xuất phát từ các hoạt động doanh nghiệp rất lớn để có giải pháp cắt giảm và đây chính là khoản thu lợi được từ việc đầu tư chuyển đổi số, ông Hiệu nhấn mạnh.

Duy Khánh

Tin đọc nhiều