Năng suất lao động:​ Lực đẩy hiệu quả kinh doanh của VietinBank

14:20 | 13/11/2015

VietinBank trong những năm qua đã thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn sát với quá trình tái cấu trúc ngân hàng.

“Tôi thay đổi, VietinBank dẫn đầu”. Slogan trong Hội nghị Sơ kết 4 năm Dự án thay thế CoreBanking mà VietinBank vừa tổ chức tại Quảng Bình không phải là một triết lý quá mới mẻ mà là một con đường mà nhiều năm qua Ban lãnh đạo VietinBank đã đặt ra và thực thi nhằm năng suất lao động lao động toàn hệ thống bằng việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và đào tạo, và cơ chế sử dụng nguồn nhân lực .

Nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ là nhân tố quan trọng có tính đột phá và quyết định đến mọi mặt hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả năng suất lao động, tiết kiệm thời gian chi phí hoạt động.

nang suat lao dong luc day hieu qua kinh doanh cua vietinbank
Các chương trình đào tạo nội bộ về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi, phát triển kinh doanh của VietinBank

“Với nhận thức này, từ năm 2010, Đảng uỷ, Ban lãnh đạo VietinBank đã định hướng một trong những giải pháp đưa VietinBank trở thành NHTM lớn có uy tín số 1 tại Việt Nam phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững là lấy công nghệ thông tin làm nòng cốt trên cơ sở công nghệ hoá, hiện đại hoá tổng thể sản phẩm nghiệp vụ và các ứng dụng quản trị”, Tổng giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết.

Một chiến lược công nghệ thông tin giai đoạn 2010-2015 đã được khảo sát và xây dựng với 4 nhóm mục tiêu trọng tâm: nâng cao năng lực hệ thống Corebanking và cung cấp sản phẩm; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; tăng cường hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực hạ tầng công nghệ.

Đến nay, VietinBank đã đưa vào vận hành 16 dự án. Dự kiến đến cuối năm 2015, khi hệ thống Corebanking mới, 19 modul và các dự án công nghệ thông tin đưa vào hoạt động, VietinBank sẽ có công nghệ hiện đại tương đương với các ngân hàng trong khu vực. Đây là nền tảng cho phép VietinBank mở rộng hoạt động, đồng thời nâng cao khả năng quản trị điều hành, quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế.

Xác định trình độ văn hoá càng cao thì khả năng tiếp thu và vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật và hoạt động sản xuất kinh doanh càng cao, qua đó ảnh hưởng tích cực tới năng suất lao động. Đồng thời, trình độ chuyên môn càng sâu, nắm bắt các kỹ năng, kỹ xảo càng thành thạo thì thời gian hao phí để tạo ra một đơn vị sản phẩm càng được rút ngắn, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Từ những nhận thức đúng đắn đó, Đảng uỷ, Ban lãnh đạo VietinBank và toàn hệ thống trong những năm qua đã thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn sát với quá trình tái cấu trúc ngân hàng.

Nguồn nhân lực được cơ cấu lại một cách mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng từ năm 2010 đến nay đã giúp VietinBank tinh giản số lượng cán bộ dôi dư, không có khả năng đào tạo, năng lực, trình độ chuyên môn không đáp ứng được yêu cầu. Đồng thời, VietinBank tập trung tuyển dụng các sinh viên giỏi của các trường đại học Top đầu trong cả nước, các trường đại học có tên tuổi ở nước ngoài; thu hút cán bộ có kinh nghiệm trong và ngoài nước về làm việc tại VietinBank.

Hiện thực hoá mục tiêu “xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, người lao động VietinBank có chất lượng, trình độ, năng lực trí tuệ, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiện đại với phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu thực tiến hoạt động kinh doanh trong tình hình mới, tạo bước phát triển lành mạnh và đột phá”, VietinBank đã tập trung vào công tác đào tạo và đào tạo lại.

Hình thức và nội dung đào tạo ngày càng phong phú và được xây dựng trên nhu cầu thực tiễn như đào tạo, đào tạo lại, bổ túc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị, tin học ngoại ngữ, quản trị điều hành, quản trị DN, chuyển đổi mô hình mới cho toàn thể cán bộ, người lao động hiện có. VietinBank cũng đẩy mạnh đổi mới chương trình, giáo trình, giáo án đào tạo sát với thực tế hoạt động, đồng thời vận dụng sáng tạo các hình thức và phương pháp đào tạo cho các đối tượng, phù hợp với điều kiện hoạt động của từng đơn vị.

Kết quả, trong giai đoạn 2010-2014, gần 232.459 lượt học viên với 2.323 lớp, trong đó có 1803 lớp tập trung, 434 lớp e-learning và 86 lớp live meeting đã được tổ chức. “Về cơ bản các chương trình đào tạo đã đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi, phát triển kinh doanh của VietinBank”, Tổng giám đốc VietinBank cho biết.

Cùng với đó, VietinBank đã cử nhiều đoàn khảo sát học tập nghiên cứu ở nước ngoài. Tháng 10/2012 đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình nâng cao năng suất lao động của VietinBank với việc thành lập Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực với hạ tầng và phương tiện đào tạo hiện đại. Đây là giải pháp toàn diện và lâu dài trong chiến lược xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của VietinBank.

Song song với hiện đại hoá và đào tạo, VietinBank đã đổi mới toàn diện, dân chủ, công khai từng khâu trong công tác cán bộ, gắn công tác cán bộ với quá trình tái cấu trúc ngân hàng.

Cụ thể, VietinBank đã hoàn thiện hệ thống chính sách, đổi mới toàn diện mô hình, cơ cấu tổ chức theo hướng tập trung nhằm chuyên môn hoá sâu và nâng cao năng suất hiệu quả sử dụng nhân sự theo hướng thông lệ quốc tế; củng cố kiện toàn nhân sự quản lý các cấp trong toàn hệ thống; đổi mới phương pháp đánh giá nhân sự quản lý các cấp trong toàn hệ thống; đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ quản lý theo thẻ điểm cân bằng KPI; đổi mới toàn diện công tác tuyển dụng cán bộ tập trung và áp dụng hình thức thi online.

VietinBank cũng trở thành NH đầu tiên triển khai tổ chức các kỳ thi tuyển dụng cán bộ quản lý, cán bộ nguồn trong toàn hệ thống. Đến nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong toàn hệ thống VietinBank đã từng bước được trẻ hoá, chất lượng ngày càng tăng cao, đáp ứng yêu cầu hoạt động trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Cùng với việc tiến hành cổ phần hoá, đổi mới công tác quản trị điều hành, quản lý rủi ro, nhân sự, mở rộng hợp tác đầu tư quốc tế, chất lượng hiệu quả hoạt động kinh doanh của VietinBank luôn dẫn đầu cả nước, trở thành NHTM có vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu và cơ cấu cổ đông đa dạng nhất trong ngành Ngân hàng.

Để rồi nhìn lại thành quả 5 năm gần nhất, VietinBank có 5 năm liền dẫn đầu ngành Ngân hàng về lợi nhuận kinh doanh, về đóng góp thuế cho nhà nước, nợ xấu thấp nhất, tiên phong đi đầu trong công tác an sinh xã hội, thu nhập của người lao động và quyền lợi của cổ đông được đảm bảo.

Nhất Thanh

Tags: #VietinBank
Tin đọc nhiều