Nên sử dụng thẻ để thanh toán

09:35 | 13/01/2017

Thay vì rút tiền mặt để thanh toán, khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ để thanh toán tiền mua bán hàng hóa, dịch vụ thay cho sử dụng tiền mặt tại các thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ lễ, tết.

Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán thấp hơn 10%
Xã hội phi tiền mặt: Khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế
Ngành Ngân hàng khuyến khích phát triển thanh toán điện tử

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kiều Vân – Phó giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank với Thời báo Ngân hàng về giải pháp giảm tải cho ATM dịp Tết Nguyên đán.

Công tác tiếp quỹ và bảo dưỡng để hệ thống ATM hoạt động thông suốt dịp Tết Nguyên đán đã được NH chuẩn bị như thế nào, thưa bà?

Để chuẩn bị cho hoạt động của hệ thống máy ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2017 sắp tới luôn ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao của khách hàng, ngay trong tháng 12/2016, Ban lãnh đạo Vietcombank đã có các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các chi nhánh thực hiện các công tác nhằm sẵn sàng đáp ứng với nhu cầu đột biến từ khách hàng như: Xây dựng và chuẩn bị lượng tiền mặt và cơ cấu mệnh giá hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng qua hệ thống ATM trước và trong những ngày nghỉ lễ, tết.

nen su dung the de thanh toan
Ảnh minh họa

Các đơn vị cũng phải chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc khách hàng phải xếp hàng dài chờ rút tiền, gây bức xúc trong dư luận.Việc đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM được NH ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

NH cũng có phương án cụ thể và bố trí đủ lực lượng trực đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để bảo vệ tốt trụ sở cơ quan, kho tiền 24/24 và phòng chống tội phạm liên quan đến ATM, đồng thời báo cáo kịp thời NHNN Việt Nam khi phát hiện các vụ việc liên quan đến ATM.

Hệ thống ATM được lắp đặt khá nhiều tại các khu công nghiệp, điểm đông dân cư. Nhưng hàng năm vẫn có hiện tượng khách phải xếp hàng. Vậy NH có ưu tiên cho các “điểm nóng” này?

Các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư luôn là các “điểm nóng” rút tiền trong những dịp chuẩn bị nghỉ lễ, tết. Do đó, Vietcombank luôn quán triệt các chi nhá́nh phải tăng cường công tác tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để bổ sung kịp thời, nhất là các ATM đặt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn. Chúng tôi cũng liên tục kiểm tra tình trạng từng máy tại chương trình giám sát ATM từ xa nhằm phát hiện kịp thời các sự cố phát sinh, đảm bảo nhanh chóng khắc phục, tiếp quỹ kịp thời để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Tại một số tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng việc có tiền mặt để chi tiêu trong dịp tết, thay vì trả lương qua tài khoản, Vietcombank đã phối hợp với doanh nghiệp triển khai thanh toán lương trực tiếp cho công nhân của một số các công ty tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, Vietcombank cũng yêu cầu các chi nhánh đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ chuyển tiền qua thẻ, qua tài khoản hoặc điện thoại; Hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt một cách thuận tiện, nhanh chóng để giảm áp lực cho máy ATM trong những ngày cao điểm trả lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên.

Để đảm bảo hoạt động rút tiền, thanh toán được an toàn, Vietcombank có lời khuyên nào cho khách hàng?

Bản thân NH cũng như các đối tác cung cấp đường truyền, kết nối chuyển mạch, dịch vụ bảo trì… đang hỗ trợ cùng nhau vận hành hệ thống ATM, tiếp tục nỗ lực cố gắng đáp ứng tối đa các nhu cầu mà khách hàng mong muốn. Bên cạnh đó chúng tôi cũng có một số lời khuyên xin chia sẻ với khách hàng như sau: Thay vì rút tiền hoặc chờ đợi để rút được tiền từ các máy ATM, người dân nên đến các điểm hoặc quầy giao dịch của NH để được phục vụ một cách tốt nhất, thuận tiện nhất và khi đến chỉ cần mang theo chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu đã được khách hàng đăng ký với NH.

Ngoài ra, với các giao dịch không nhất thiết phải thanh toán bằng tiền mặt, chúng tôi mong muốn người dân và quý khách hàng ủng hộ, đồng cảm và chia sẻ, hỗ trợ ngân hàng bằng việc sử dụng phương thức thanh toán chuyển khoản thông qua việc sử dụng các kênh giao dịch khác rất tiện lợi, nhanh chóng và an toàn, không phải xếp hàng và chờ đợi như Mobile Banking, Internet Banking…

Nếu đi mua sắm ở siêu thị, các cửa hàng tại trung tâm thành phố, thay vì rút tiền mặt để thanh toán, khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ để thanh toán tiền mua bán hàng hóa, dịch vụ thay cho sử dụng tiền mặt tại các thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ lễ, tết. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, các NH cũng như các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ thường có rất nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho các khách hàng khi sử dụng thẻ để thanh toán. Việc làm này có lợi cho khách hàng đồng thời cũng sẽ góp phần giảm tải tắc nghẽn cho hệ thống ATM của các NH.

Xin cảm ơn bà!

Đức Nghiêm thực hiện

Tin đọc nhiều