Từ nâng cấp mạng lưới...
VietBank là một trong những NH cắt giảm chi phí thuê mặt bằng giao dịch mạnh nhất trong thời gian qua theo hướng tập trung mạng lưới chi nhánh (CN) để vận hành hệ thống hiệu quả. Trên thực tế, số lượng CN không giảm nhưng đã có điều chỉnh rất nhiều giá thuê mặt bằng địa điểm giao dịch. Do thị trường văn phòng cho thuê TP. Hồ Chí Minh khoảng hai năm qua có khó khăn nên với giá thuê rẻ hơn, song mặt bằng các CN lại lớn hơn địa điểm cũ.
NH thay đổi địa điểm để giảm chi phí |
Ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc Nam A Bank cho biết, NH này có kế hoạch di dời 20 điểm giao dịch sang địa điểm mới nhằm tranh thủ giá mặt bằng cho thuê rẻ để có thêm nguồn kinh phí mở rộng mạng lưới. Theo tính toán của NH này, chi phí mặt bằng hiện tại có thể thuê lại ở một vị trí đẹp hơn và rộng gấp đôi.
Tương tự, DongA Bank vừa chuyển CN Nguyễn Thị Minh Khai về đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) và chuyển nhiều bộ phận của NH về nên tiết kiệm được nhiều chi phí thuê mặt bằng. Nhiều NH khác cũng đang trong trào lưu thay đổi địa điểm. Không khó để nhận thấy, thời gian qua NH bố cáo đến địa điểm mới tràn ngập trên các phương tiện truyền thông…
Theo đánh giá của một công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, nếu năm 2010 điều kiện tối thiểu một điểm giao dịch NH mặt đường phải từ 6-10m, có chỗ để xe, đường hai chiều sầm uất… nay diện tích mặt bằng bị cắt xuống một nửa. Một số NH chọn hình thức thương lượng với chủ mặt bằng, nếu không xong sẵn sàng bồi thường chi phí hủy hợp đồng thuê nhà trước hạn.
...cho tới nâng cao năng lực quản trị
Lãnh đạo các NH cho biết, xu hướng quản trị năm nay là những CN, phòng giao dịch yếu về công nghệ, khả năng quản trị rủi ro kém đều được rà soát lại. Bên cạnh đó là hoạt động tìm kiếm những mặt bằng giá thuê rẻ để giảm chi phí hoạt động, dùng tiền tiết kiệm dôi dư để đầu tư cho mảng dịch vụ. Thậm chí, nhiều NH đã thực hiện một loạt các chính sách nhằm khuyến khích các CN, điểm giao dịch liên kết phát triển, như ghép dịch vụ; áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đồng quan điểm này, ông Trần Ngọc Tâm cho rằng, việc cải tạo mặt bằng giao dịch giúp NH cải tạo luôn chất lượng dịch vụ, quản trị rủi ro, an toàn kho quỹ và nâng cấp công nghệ. “Nam A Bank hiện không còn cạnh tranh về giá mà chỉ tập trung cạnh tranh về chất lượng dịch vụ”, ông Tâm khẳng định.
Một Phó tổng giám đốc NH khác cho biết, giai đoạn này, kênh phân phối điện tử là một giải pháp thay thế tích cực cho các CN, do chi phí đầu tư rẻ, khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn, khả năng phục vụ 24/7... Các NH đều khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh giao dịch điện tử thông qua chính sách phí, góp phần chuyển dịch từ các CN truyền thống sang kênh giao dịch hiện đại hơn.
Quỳnh Chi