Đây là giải pháp định danh khách hàng điện tử (eKYC - Electronic Know Your Customer) tự động toàn diện duy nhất của Việt Nam được cung cấp ra thị trường hiện nay.
Nghi thức ký kết được thực hiện giữa Ngân hàng Bản Việt và Công ty Cổ phần VNG |
Theo đó, TrueID là giải pháp xác thực định danh người dùng tự động qua ứng dụng di động, được chính đội ngũ kỹ sư của VNG xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhận diện gương mặt và nhận diện kí tự quang học. Các tính năng chính của TrueID là nhận dạng dấu hiệu giả mạo giấy tờ tuỳ thân (ID), rút trích thông tin - OCR, nhận diện khuôn mặt, và nhận biết người thực trong hình selfie. Đây là giải pháp eKYC "made in Vietnam" với khả năng chống gian lận hàng đầu được cung cấp ra thị trường hiện nay.
Ngân hàng Bản Việt là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống eKYC bằng giải pháp TrueID của công ty VNG. Giải pháp được triển khai đồng bộ trên các kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ của Bản Việt, bao gồm ứng dụng Viet Capital Mobile Banking, phần mềm phục vụ giao dịch tại quầy, và trên các ứng dụng của các đối tác là trung gian thanh toán và các công ty fintech hợp tác với Ngân hàng. Việc hợp tác triển khai giải pháp eKYC TrueID lần này góp phần gia tăng thuận tiện trong trải nghiệm của khách hàng, nâng cao tính an toàn trong quá trình khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng, đặc biệt qua kênh ngân hàng điện tử.
Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG cho biết: “eKYC đã được triển khai rộng rãi và trở thành tiêu chuẩn của ngành Ngân hàng và tài chính nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. TrueID được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam tại VNG, gồm các thành viên đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại Silicon Valley trong lĩnh vực eKYC. Tự phát triển các giải pháp đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhưng lại dễ dàng tích hợp về mặt công nghệ cho những đối tác trong nước như Ngân hàng Bản Việt và có sẵn trên môi trường VNG CLOUD là hướng đi thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của VNG cho những mảng kinh doanh chiến lược mới như fintech và dịch vụ tài chính; giúp cải thiện rõ rệt trải nghiệm người dùng và nâng cao chất lượng, độ tin cậy cho dịch vụ ngân hàng”.
Ông Lê Văn Bé Mười, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt chia sẻ: “Đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa, thay đổi trải nghiệm khách hàng thông qua việc xây dựng mới ngân hàng số là một chiến lược quan trọng của Ngân hàng, chính vì vậy, việc hợp tác với các đối tác là các công ty công nghệ lớn, uy tín để đưa ra các giải pháp hiệu quả là ưu tiên hàng đầu của Bản Việt. Bên cạnh đó, việc triển khai giải pháp eKYC TrueID của VNG cũng đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán trực tuyến để từ đó thực hiện các giao dịch tài chính một cách thuận tiện, dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn”.
Chỉ mới 5 tháng đầu năm 2020, giá trị giao dịch và số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử của Bản Việt tăng lần lượt gấp 2 lần và 1,5 lần so với cả năm 2019.
Thỏa thuận hợp tác sử dụng giải pháp eKYC TrueID để định danh khách hàng là một bước tiến nữa của Ngân hàng Bản Việt trong việc giúp khách hàng gia tăng khả năng tiếp cận tài chính số và các dịch vụ trực tuyến khác trong tương lai, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số theo đúng xu hướng thị trường và định hướng của Ngân hàng Nhà Nước.
B.N