Ngân hàng dùng Robot giao dịch trong thời cách ly

09:23 | 06/04/2020

Ngân hàng TMCP Nam Á (NamA Bank) ở TP.HCM, thông báo trong tuần tiếp theo của 15 ngày cách ly xã hội ngân hàng hoạt động bình thường, đặc biệt ngân hàng sẽ tăng cường đưa Robot ra giao dịch với khách hàng.

Robot của NamA Bank với những cử động đã được lập trình tự động hóa, ngay khi khách hàng bước vào giao dịch, Robot sẽ tự động di chuyển tới, chào hỏi khách hàng, đồng thời nhận diện khách hàng thông qua tính năng nhận diện khuôn mặt (Face detection). Ngoài ra, Robot còn có chức năng thu thập thông tin của khách hàng để lưu trữ, đồng thời sử dụng những thông tin từ AI (trí tuệ nhân tạo) để tăng sự hiểu biết với khách hàng đang tương tác, từ đó có tư vấn, hướng dẫn phù hợp. Điều này không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới nhất về công nghệ số mà còn tiết kiệm thời gian đáng kể khi đến giao dịch.

ngan hang dung robot giao dich trong thoi cach ly
Robot giao dịch với khách hàng trong mùa dịch ở NamA Bank tại TP.HCM

Để khuyến khích người dân giao dịch cách ly từ xa, Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank) đã tăng thêm lãi suất tiền gửi tiết kiệm online lên 0,8% so với giao dịch tại quầy, đối với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất tiết kiệm hấp dẫn nhất của ngân hàng này hiện nay thuộc về các kỳ hạn 6 tháng 7,5%/năm, kỳ hạn 7 tháng 8%, kỳ hạn 13 tháng 8,5%...

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng kịp thời ra mắt giao diện ngân hàng điện tử mới ngay trước giờ có lệnh cách ly xã hội và ngay lập tức tung ra chương trình khuyến mãi tải ứng dụng (app) mới có cơ hội trúng xe máy Vespa mà lại giao dịch được rất nhiều dịch vụ từ vay vốn, mở tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn một chạm bằng quét mã QR… mà không phải đến quầy giao dịch.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cũng đang thông báo cập nhật trong tuần này hoạt động bình thường và khuyến nghị người dân nên giao dịch trên app ngân hàng điện tử để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại giữa mùa dịch Covid-19. Trường hợp nếu cần phải đến trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng có yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và nhân viên ngân hàng.

Bà Lê Thị Thanh Hằng - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ thị của NHNN Việt Nam, cơ quan quản lý tiền tệ ở TP.HCM đã ra văn bản gửi đến từng NHTM khuyến cáo thực hiện giao dịch tại quầy có khoảng cách. Đặc biệt, đối với những chi nhánh, phòng giao dịch có nhiều giao dịch tiền mặt phải thực hiện đúng yêu cầu vệ sinh máy đếm tiền, nhân viên kiểm ngân phải được trang bị bảo hộ phòng độc, vi khuẩn theo quy định kho quỹ của ngành Ngân hàng. Ngoài ra, các bộ phận kho quỹ qua lại NHNN chi nhánh TP.HCM chuyển tiền đến và lấy tiền mặt về cũng phải thực hiện đúng các yêu cầu về cách ly tiền mặt để đảm bảo vệ sinh cho nhân viên ngân hàng giao dịch và khách hàng nhận tiền tại quầy.

Như vậy, sau khi có Công điện số 03 của NHNN Việt Nam yêu cầu tất cả các TCTD và các doanh nghiệp trực thuộc NHNN là những đơn vị dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu sử dụng dịch vụ, ngân hàng thiết yếu của người dân, đặc biệt là đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM… các ngân hàng đã đồng loạt cập nhật thông báo vẫn giao dịch tại quầy giao dịch bình thường, hệ thống thanh toán điện tử thông suốt và có liên kết với các ví điện tử để phục vụ người dân mua bán thanh toán hàng hóa dịch vụ online.

Hiện nay, các ngân hàng đã phát triển rất nhiều phương thức giao dịch điện tử mà không cần phải giao dịch tiếp xúc người với người. Chẳng hạn, giao dịch vận hành bằng cử chỉ qua máy tính bảng, màn hình cảm ứng, đặc biệt các giao dịch ngân hàng tương tác bằng hình ảnh, tích hợp ATM như ở NamA Bank. Các ngân hàng hiện nay đã kết nối với nhau qua mạng internet nên mọi hoạt động rút tiền, gửi tiền, vay tiền… đều thông suốt.

Song, các phương thức giao dịch video call của các ngân hàng điện tử, chatbot tích hợp trên facepage, website hoặc ứng dụng di động của ngân hàng đã làm tăng hiệu suất giao dịch giữa người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính của ngân hàng.

Được biết, từ nay đến hết năm 2020 Napas giảm 50% phí các giao dịch từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với chuyển tiền liên ngân hàng đối với các giao dịch chuyển tiền 24/7. Đây là cơ sở cho các ngân hàng cũng đã đồng loạt giảm phí cho người dân giao dịch online, nhiều ngân hàng còn miễn phí các giao dịch thanh toán, chuyển tiền nhỏ lẻ phục vụ các nhu cầu mua bán hàng hóa thiết yếu của người dân.

Hải Nam

Tin đọc nhiều