Ngân hàng giảm lãi, doanh nghiệp mừng

10:00 | 21/10/2016

Sau khi bất ngờ giảm lãi suất huy động cuối tháng 9, các ngân hàng hiện đã có đủ dư địa để giảm lãi suất tiền vay. 

Giảm lãi suất cho vay nhưng phải tuân thủ nguyên tắc thị trường
Động lực giảm lãi suất cho vay
ngan hang giam lai doanh nghiep mung
Ảnh minh họa

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên phát tín hiệu giảm lãi suất tiền vay cho DN từ ngày 15/10. Theo đó lãi suất cho vay ngắn hạn đồng loạt giảm về tối đa 6% một năm. Mức điều chỉnh này giảm 1% mỗi năm so với mặt bằng hiện nay. Sau Vietcombank hàng loạt ngân hàng khác cũng giảm lãi suất tiền vay cho DN như LienVietPostBank, BIDV, HDBank.

Anh Bùi Quang Vinh, giám đốc một công ty thức ăn chăn nuôi vui mừng cho biết, đây là sự hỗ trợ ngoài sức tưởng tượng của DN bởi ở mặt bằng lãi suất cũ DN cũng đã có lãi và khá dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.

Với mức giảm lãi suất cho vay 1%/năm, tính toán sơ bộ mỗi tháng DN của anh có thể tiết kiệm được thêm cả chục triệu đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho DN, nhất là thời điểm cuối năm, khi DN cần tập trung nguồn tiền lớn chuẩn bị hàng hóa dịp Tết đang đến gần.

Quan trọng hơn, động thái giảm lãi suất cho vay cho thấy các NH đang có nguồn vốn khá dồi dào. Điều này cũng có nghĩa là lãi suất cho vay trong những tháng đầu năm 2017 sẽ tương đối hợp lý. “Đây chính là thời cơ để DN mở rộng đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất trong thời gian tới với nguồn vốn giá rẻ, ổn định”, anh Vinh phân tích thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các DNNVV đón thông tin này có phần “rộn ràng” hơn cả. Anh Nguyễn Thanh Bình, giám đốc một công ty phần mềm chia sẻ:“Các DN trong lĩnh vực khởi nghiệp, công nghệ thông tin được hưởng khá nhiều ưu đãi từ lần hạ lãi suất tiền vay này. Nếu tính cụ thể thì có thể được giảm tới 2%/lãi suất tiền vay. Đây là sự hỗ trợ khá cụ thể và thiết thực cho các DN khởi nghiệp. Sự hỗ trợ này cùng với định hướng đẩy mạnh phát triển DN khởi nghiệp mà Thủ tướng Chính phủ đề ra sẽ là đòn bẩy hữu hiệu cho các DN khởi nghiệp cất cánh”.

Theo các chuyên gia, việc các NH giảm lãi suất lần này là hết sức ý nghĩa. Sau khi một số NH lớn giảm lãi suất thông thường sẽ kéo theo các NH nhỏ phải giảm để giữ khách hàng. Do đó, một mặt bằng lãi suất tiền vay mới sẽ được hình thành, tạo đà để nhiều DN đẩy mạnh sản xuất. Đây cũng là tiền đề để nhiều kế hoạch kinh doanh mới, mạnh mẽ hơn được các DN đưa ra trong năm 2017 sắp tới.

Ông Bùi Văn Bằng, giám đốc một công ty chuyên thu mua nông sản ở Hà Nam chia sẻ thêm: Lãi suất cho vay giảm là một tín hiệu rất đáng mừng đối với những DNNVV. Đây là sự chia sẻ giữa NH và DN, bởi đã có giai đoạn lãi suất tiền vay quá cao khiến DN thua lỗ và giờ có thể nói là giai đoạn “bù đắp” cho DN. Với lãi suất vay thấp, DN giờ đây đã bắt đầu có thể nghĩ tới việc vay tiếp.

Sự bù đắp như quan điểm của ông Bằng nói chính xác hơn là chia sẻ của NH với các khách hàng của mình. Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank thì đợt giảm lãi suất này có thể làm giảm 100 tỷ đồng thu nhập từ lãi của nhà băng này. Tuy nhiên, Vietcombank sẽ tìm cách tiết giảm các chi phí để bù đắp, đảm bảo mục tiêu lợi nhuận vẫn đạt theo kế hoạch.

Cũng theo ông Thành, việc giảm lãi suất sẽ được Vietcombank thực hiện đến hết năm 2016. Sang năm 2017, NH sẽ căn cứ theo tình hình kinh tế vĩ mô cũng như chính sách điều hành tín dụng của NHNN để có phương án cụ thể. Tuy nhiên trong lúc này, quan điểm chia sẻ với DN là rất rõ ràng.

“Riêng với DN đang có các sản phẩm tổng thể với Vietcombank, ngân hàng có thể xem xét giảm lãi suất sâu hơn nữa”, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết thêm.

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều