Ngân hàng giao dịch ngày càng hiện đại

13:47 | 14/11/2019

Số hóa để gia tăng trải nghiệm của người dùng đang trở thành vấn đề quan trọng trong mọi lĩnh vực. Các ngân hàng cũng không ngoại lệ. Song để có giải pháp mới đòi hỏi các nhà băng phải đầu tư nhiều hơn nhằm tạo ra hệ thống giao dịch mới trên nền công nghệ số.

Chuyển đổi số trong ngân hàng: Nhận thức sâu sắc, chủ động nắm bắt cơ hội
Trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hiện đại
ngan hang giao dich ngay cang hien dai
Các ngân hàng đang nỗ lực cải tiến công nghệ để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Thay áo mới cho công nghệ

Mới đây, Techcombank công bố đầu tư khoảng 30 triệu USD cho giải pháp ngân hàng giao dịch. Song song với đó, ngân hàng này cũng xây dựng một quy trình mới trên nền tảng số hóa để tạo trải nghiệm mới cho khách vay mua nhà trên công nghệ số M+. Theo đó, hướng đến việc tự động hóa khâu vận hành trên cơ sở tích hợp công nghệ và hệ thống dữ liệu để xử lý một cách nhanh hồ sơ, giúp khách hàng được tư vấn và cập nhật thông tin, chủ động quản lý khoản vay mua nhà của mình tốt nhất.

Hiện có khoảng 15% người vay mua nhà tại Techcombank đã được xử lý qua quy trình mới này và kỳ vọng từ đây đến cuối năm 40% người vay mua nhà sẽ được tiếp cận qua hệ thống mới đó. Quy trình vay M+ cũng được ứng dụng trên điện thoại để khách hàng có thể theo dõi được hồ sơ của mình đi đến giai đoạn nào. Ngoài ra khách hàng có thể biết trước được khi nào hồ sơ hoàn tất để được giải ngân, cũng như chuẩn bị, kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ cần ký trước khi đến làm thủ tục giải ngân tại ngân hàng.

Được biết, để đưa quy trình vay trên công nghệ số M+ vào hiện thực, Techcombank cũng đã mất 9 tháng chuẩn bị với tổng đầu tư tính đến hiện tại là khoảng 7-10 triệu USD. Con số này sẽ dự kiến khoảng 20 triệu, khi M+ đi vào hoạt động đầy đủ để cung ứng đến khách hàng một trải nghiệm khác biệt để làm chủ hành trình vay mua nhà, và hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp.

VietBank mới đây cũng thông báo đã vận hành hệ thống core banking mới vào 16/9, sau hai năm hợp tác với Finastra. Theo đại diện ngân hàng, việc triển khai dự án core banking với tên gọi The Transformer - Vietbank Prime sẽ mang lại sự thay đổi mang tính chiến lược đối với các hệ thống trụ cột của ngân hàng, bao gồm hệ thống liên quan đến khách hàng và kênh phân phối; hệ thống tổ chức thẩm định, phê duyệt và quản lý tín dụng; hệ thống công nghệ thông tin; hệ thống quản lý rủi ro; hệ thống ngân hàng số…

Theo lãnh đạo một số ngân hàng, việc đầu tư nâng cấp công nghệ của khối ngân hàng hiện nay kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Thậm chí, những thay đổi này sau khi đưa vào vận hành, có thể giúp cho ngân hàng thay đổi được vị trí của mình trên thị trường tài chính trong và ngoài nước.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Quả vậy, theo chia sẻ của một chuyên gia công nghệ, thời gian gần đây, một số ngân hàng thương mại đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ bảo mật tốt nhất trong các sản phẩm, dịch vụ mới của mình. Trong đó, các ngân hàng nhanh chóng áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với tính năng bảo mật cao như: phân tích hành vi khách hành trên dữ liệu lớn (Big data); xác thực sinh trắc học; ứng dụng mã phản hồi nhanh (QR Code); mã hóa thông tin thẻ (Tokenization)…

Nhờ đó, các ngân hàng đã liên tục cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại vừa mang lại nhiều trải nghiệm, vừa giúp khách hàng hạn chế nỗi lo canh cánh về vấn đề bảo mật.

Tuy nhiên, điểm đáng nói ở đây vẫn là lợi ích mang đến cho khách hàng chứ không riêng gì lợi ích của ngân hàng. Bởi, tất cả các quá trình nâng cấp đầu tư để trở thành ngân hàng giao dịch hiện đại thì mục tiêu cuối cùng của ngân hàng là hướng đến sự trải nghiệm của khách hàng.

Thí dụ, để đảm bảo tính an toàn trong giao dịch ngân hàng trực tuyến, hệ thống này sẽ xác thực khách hàng từ xa qua hệ thống điện tử. Cụ thể, xác thực điện tử là sử dụng dấu hiệu sinh học riêng biệt mà chỉ khách hàng có như vân tay, giọng nói để xác thực giao dịch, gia tăng đáng kể bảo mật trong ngành Ngân hàng.

Và ai cũng biết rằng, chuyện bảo mật vân tay rất an toàn, ngay cả anh chị em sinh đôi dấu vân tay cũng không giống nhau. Theo đó, khi ngân hàng áp dụng hình thức bảo mật bằng dấu vân tay thì người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến sẽ xóa bỏ được hoàn toàn nỗi bất an về việc mất tài khoản, mất tiền…

Hay trong trường hợp các ngân hàng tiến hành nâng cấp hệ thống lưu trữ dữ liệu khách hàng và giao dịch trên các server đặt tại trung tâm dữ liệu có độ an toàn cao. Các máy chủ này chỉ được giới hạn một số quyền truy cập và đặt sau nhiều lớp tường lửa để bảo vệ. Vì vậy, phòng chống rất tốt khả năng tấn công vào máy chủ để lấy dữ liệu. Ngoài ra, các giao dịch khi thực hiện qua internet banking được xác thực hai lớp (mật khẩu và OTP) cũng bảo vệ khách hàng khỏi tấn công từ kẻ xấu...

Tóm lại, việc các ngân hàng thay áo cho công nghệ đang đem lại những lợi ích rất thiết thực để khách hàng được trải nghiệm dịch vụ mới cũng như xây dựng quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ và tạo ra các sản phẩm khác biệt. Ngoài ra, với công nghệ mới được cải thiện hệ thống kênh giao dịch, giúp khách hàng tương tác thuận tiện, dễ dàng hơn…

Triều Anh

Tin đọc nhiều