Ngân hàng hỗ trợ người mua nhà

10:16 | 12/11/2020

Hiện các ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người mua nhà gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 cũng như có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng mới.

Hỗ trợ người vay cũ

Suốt từ đầu năm 2020 đến nay, việc kinh doanh của chị Hà Tâm (Bình Thạnh, TP.HCM) gặp khó khăn vì dịch bệnh kéo dài. Trong khi đó, chị Tâm đang phải trả góp hai món vay cũ từ năm 2018 là căn hộ chung cư tại quận 9 (khoản vay còn 800 triệu đồng) và xe ô tô bán tải của Ford (còn nợ 240 triệu đồng) tại một ngân hàng có chi nhánh ở Hàng Xanh, Bình Thạnh. Theo chị Tâm, hiện chị vẫn tiếp tục trả nợ gốc và lãi vay cho khoản nợ hơn 1 tỷ đồng với lãi suất 11,5%/năm. Theo chị Tâm, khoản vay này được ký hợp đồng đầu năm 2018 và sau thời hạn 6 tháng hưởng lãi suất ưu đãi, lãi suất cho vay được ngân hàng áp dụng mức trên từ thời điểm đó đến nay. Gần đây, việc kinh doanh không mấy thuận lợi, chị có đề nghị ngân hàng cho trả lãi trong một thời gian, còn gốc thì tạm thời chưa trả. Đề nghị của chị đã được ngân hàng đồng ý. “Không chỉ vậy, ngân hàng còn đang tính toán giảm một phần lãi suất cho vay để hỗ trợ gia đình”, chị Tâm vui vẻ nói.

Cũng như chị Tâm, chị Trúc Ly (Quận 8) cho biết, chị đang còn khoản nợ 400 triệu đồng vay sửa nhà tại ngân hàng B. ở quận 6. Vì có nhu cầu mua một căn hộ chung cư khác cũng tại quận 8, chị vay mượn người thân để trả khoản nợ vay trước hạn và được ngân hàng hỗ trợ không phạt phí trả nợ trước hạn. Không những vậy, chị còn được ngân hàng cho vay mua căn hộ mới với lãi suất thấp, chỉ 8-9% trong 1 năm đầu tiên. Điều này khiến chị rất vui mừng vì giảm được đáng kể khoản chi phí phát sinh phải trả trong tương lai.

ngan hang ho tro nguoi mua nha
Ngân hàng linh hoạt chính sách cho vay giúp khách hàng giảm bớt nỗi lo tài chính

Thực tế cho thấy, hiện người vay vốn ngân hàng mua căn hộ chung cư hay mua nhà trong thời gian trước hiện đang khá khó khăn vì những khoản nợ cũ lãi suất cao. Như đã nói ở trên, nhiều người vay tiền mua căn hộ rất mong ngân hàng cùng với các chủ đầu tư có chính sách linh hoạt để giãn nợ, khoanh nợ hay giảm lãi suất… cho người mua nhà trả góp.

Dù hiện tại, các ngân hàng không thể hỗ trợ nhiều cho khách hàng, vì việc xét giảm lãi suất, giãn nợ, khách hàng phải thỏa mãn nhiều điều kiện mà ngân hàng đặt ra như: phải nằm trong những ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch, nguồn thu nhập bị ảnh hưởng... Nhưng những thay đổi nhỏ có phần linh hoạt của một số ngân hàng nêu trên khiến cho người vay có cái nhìn khác hơn về ngân hàng. Thậm chí, một số người chia sẻ rằng, họ đang phải trả lãi suất cũ cao hơn so với mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà hiện tại mà ngân hàng đang áp dụng. Nhận thấy những thiệt thòi này của người vay, nhiều ngân hàng tạo ra những gói vay tiêu dùng mới với lãi suất vô cùng ưu đãi, để người vay cũ có thể vay gói mới tốt nhất. “Sự bù trừ lãi suất giữa các khoản vay cũ - mới cũng giúp người vay cảm thấy vui vẻ”, một khách hàng cho biết.

Linh hoạt với người vay mới

Nhìn chung để thu hút những người đang có nhu cầu vay mua nhà, các ngân hàng và công ty tài chính liên tục mở ra những chính sách vay mua nhà ưu đãi. Có lẽ, ở thời điểm hiện tại, mỗi người tiếp nhận rất nhiều thông tin, cảm thấy ưu đãi của ngân hàng nào cũng đều hấp dẫn. Bởi mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện đã có những điều chỉnh rõ rệt.

Tuy nhiên, trước khi quyết định vay tiền mua nhà của bất cứ một ngân hàng nào, không phải ai cũng biết mà buộc phải nghiên cứu kỹ về lãi suất, thời hạn vay, hạn mức vay, chính sách ưu đãi… để biết được ngân hàng nào có chính sách vay tốt nhất cũng như phù hợp với chính sách trả nợ của mình nhất.

Thí dụ, nói về gói cho vay mua nhà thì BIDV luôn được đánh giá cao vì có một số điểm nổi bật như: Cho vay lên tới 80-90% nhu cầu vay vốn, thời hạn vay kéo dài đến 20 năm, thủ tục cho vay đơn giản, thuận tiện, lãi suất được tính trên dư nợ giảm dần, từ đó giảm áp lực trả nợ cho người vay vốn. Lãi suất vay mua nhà tại BIDV cũng ưu đãi hơn so với mặt bằng chung. Thời điểm hiện tại BIDV có hai gói vay mua nhà dành cho khách hàng gồm: Lãi suất 8%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên vay vốn và lãi suất 9%/năm cố định trong 24 tháng đầu tiên vay vốn.

Tương tự, Vietcombank cũng cho vay mua nhà trả góp đối với các đối tượng khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà ở, đất ở. Hạn mức gói vay mua nhà tại Vietcombank có thể lên tới 70% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở, với thời gian vay tối đa 15 năm. Phê duyệt và giải ngân nhanh chóng, hỗ trợ trả gốc lãi linh hoạt. Lãi suất vay mua nhà Vietcombank có nhiều ưu đãi, cạnh tranh trên thị trường. Gói vay Vietcombank nổi bật nhất với lãi suất cực kỳ ưu đãi như 8,1%/năm, 8,4%/năm hay 8,7%/năm…

Hay khách hàng có thể dễ dàng và yên tâm lựa chọn các phương án vay vốn phù hợp cùng những lựa chọn ưu đãi lãi suất chỉ từ 7,5%/năm tại LienVietPostBank. Đây là một trong những mức lãi suất cho vay mua nhà tương đối thấp hiện nay. Đặc điểm khác của gói vay: Số tiền vay lên đến 80% nhu cầu vốn của khách hàng đối với khách hàng vay mua nhà trong trường hợp tài sản hình thành từ vốn vay và 100% giá trị nhà khách hàng mua/nhận chuyển nhượng nhưng không vượt quá số tiền cho vay tối đa trên giá trị tài sản đảm bảo theo quy định của LienVietPostBank; Thời hạn cho vay tối đa 240 tháng; Phương thức giải ngân linh hoạt theo tiến độ thanh toán thực tế...

Ở ngân hàng nước ngoài thì HongLeong Bank đã đưa ra những tùy chọn lãi suất đa dạng để đáp ứng một cách linh hoạt khả năng tài chính của mỗi cá nhân đi vay. Cụ thể, lãi suất vay mua nhà tại HongLeong Bank tính trên dư nợ giảm dần và ưu đãi với 2 phương án để khách hàng lựa chọn gói vay 6,75%/năm hoặc 7,75%/năm. Lãi suất sau khi ưu đãi tại ngân hàng này chỉ khoảng trên dưới 9%/năm… Hay tại Shinhan Bank ưu đãi lãi vay mua nhà 1 năm đầu chỉ có 6,9%/năm; 24 tháng đầu là 7,7%/năm và 8,8%/năm áp cho 3 năm đầu. Sau khi hết thời gian ưu đãi, Shinhan Bank cho vay mức 10,33%/năm. Có điều, điều kiện cho vay mua nhà tại các ngân hàng nước ngoài có phần khắt khe, nhất là khâu chứng minh thu nhập, không chỉ đơn thuần là tài sản đảm bảo.

Tóm lại, lãi suất cho vay mua nhà đã và đang được các ngân hàng điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với nhu cầu người vay. Đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thị trường BĐS cũng bị tác động, có khó khăn nên cả các DN BĐS cũng sẽ có những chính sách phù hợp để giảm giá bán ra. Vì vậy, người có nhu cầu vay mua nhà để thực hiện ước mơ trong giai đoạn hiện nay có thể nhanh chóng tìm hiểu các chính sách liên quan để tận dụng ưu đãi…

Vân Linh

Tin đọc nhiều