Ngân hàng mùa giãn cách

05:57 | 06/09/2021

Dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên với vai trò huyết mạch trong nền kinh tế, các ngân hàng vẫn quyết tâm đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh, đồng thời tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

BIDV: An toàn mới có thể hỗ trợ tốt khách hàng

Lãnh đạo BIDV cho biết, tại các tỉnh thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng loạt các giải pháp ứng phó đã được các chi nhánh BIDV triển khai một cách chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả. Ngân hàng đã thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó dịch Covid-19 tại đơn vị để đảm bảo ứng phó kịp thời với diễn biến dịch bệnh; yêu cầu cán bộ thực hiện triệt để 5K tại nơi làm việc, trong quá trình tiếp xúc với khách hàng ngoài trụ sở; yêu cầu cán bộ khai báo y tế, lịch sử tiếp xúc; BIDV thực hiện phân tách các phòng/bộ phận làm việc tại các khu vực độc lập, không tiếp xúc giữa các cán bộ; khử khuẩn định kỳ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc…

Nhiều chi nhánh BIDV đã phân chia cán bộ thành hai - ba dây chuyền hoạt động tách bạch, không tiếp xúc nhau trong một hoặc hai tuần. Ngay những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ cao, nhiều chi nhánh đã bố trí cán bộ thực hiện “3 tại chỗ” liên tục một tuần để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe vừa đảm bảo dịch vụ thông suốt phục vụ khách hàng.

ngan hang mua gian cach
Các ngân hàng luôn xác định, phải đảm bảo công tác phòng chống dịch mới có thể duy trì hoạt động thông suốt và hỗ trợ tốt cho khách hàng

Bên cạnh những nỗ lực chủ động phòng chống dịch bệnh và đảm bảo hoạt động liên tục để phục vụ khách hàng, BIDV cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Theo đó, ngân hàng đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân, như: Gói tín dụng VND cho vay ngắn hạn lên tới hơn 350.000 tỷ đồng, lãi suất bình quân 4,5 - 5,0%/năm, thấp hơn lãi suất cho vay thông thường 1 - 2%/năm; Gói ưu đãi ngoại tệ quy mô khoảng 1 tỷ USD, lãi suất cho vay bình quân chỉ khoảng 2,5%/năm, thấp hơn mức bình quân lãi suất cho vay thông thường từ 1 - 1,5%, đặc biệt một số khách hàng xuất nhập khẩu được áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 1,5 - 2%...

Bên cạnh các chương trình tín dụng ưu đãi, BIDV cũng đã triển khai chương trình miễn giảm phí dịch vụ cho khách hàng. Đặc biệt, đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg, BIDV cũng đã có những chương trình hỗ trợ đặc biệt. Mới đây nhất, ngày 17/8/2021, BIDV đã công bố dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho vay các doanh nghiệp tại 19 tỉnh thành phía Nam.

ABBANK: Thực hiện tốt 5K và “3 tại chỗ”

Ông Lê Hải - Tổng Giám đốc ABBANK cho biết, để bộ máy kinh doanh có thể vận hành thông suốt, phục vụ nhu cầu cấp thiết của khách hàng trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, đồng thời đảm bảo sức khoẻ cán bộ nhân viên, ABBANK đã tăng cường nhiều biện pháp vận hành và quản trị mang tính cấp bách và linh hoạt.

Cụ thể, tất cả các đơn vị kinh doanh của ABBANK đều phải tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K cũng như thực hiện nghiêm túc theo các khuyến nghị của Cơ quan Y tế trong quá trình tác nghiệp; thực hiện chế độ làm việc luân phiên 50-50 hoặc chế độ làm việc “3 tại chỗ” đối với khu vực chưa áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg. Với những đơn vị nằm trong khu vực bị phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ABBANK đã triển khai phương án lực lượng “nòng cốt” làm việc 24/24 tại đơn vị, thực hiện “3 tại chỗ” nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt và cũng đảm bảo cho sức khỏe CBNV.

Để ngăn ngừa dịch bệnh, ABBANK cũng khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch qua các hình thức điện tử và ứng dụng ngân hàng số như AB Ditizen, Internet Banking... và liên hệ với ngân hàng khi có nhu cầu qua email, điện thoại, fax… nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ngân hàng cũng đã nâng hạn mức giao dịch online cho khách hàng lên đến 2 tỷ đồng/ngày đối với khách hàng cá nhân và hạn mức 100 triệu đồng/ngày đối với khách hàng mở tài khoản trực tuyến qua hình thức eKYC. Ngoài ra, khách hàng doanh nghiệp và SMEs cũng được nâng hạn mức giao dịch chuẩn lên đến 5 tỷ đồng/ngày và không vượt quá 20 tỷ đồng/ngày với phí dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

Nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh, ABBANK thực hiện biện pháp cơ cấu, gia hạn nợ hoặc các khoản thanh toán cho khách hàng qua email/scan/fax, khách hàng có thể bổ sung hồ sơ theo quy định của ABBANK sau khi địa phương hết thời gian phong tỏa. Ngân hàng cũng điều chỉnh quy trình thẩm định, phê duyệt tín dụng phù hợp và linh hoạt cho khách hàng trong giai đoạn giãn cách xã hội nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của NHNN.

HDBank: Chủ động ứng phó với mọi tình huống

Ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc HDBank cho biết, HDBank đã thành lập Ban BCP (Ban Kế hoạch Duy trì hoạt động kinh doanh) với thành phần là các lãnh đạo chủ chốt, liên quan, có quy định về cấp độ tiếp nhận thông tin, xử lý, ra quyết định theo sự phân cấp, phân tầng đủ đảm bảo thông tin tiếp nhận, chỉ đạo, xử lý đa chiều và hiệu quả, sao cho các phòng giao dịch, chi nhánh, trung tâm tại địa bàn, vùng, khu vực… luôn có được ngay phương án và quyết định ứng phó nhanh với các tình huống phòng, chống Covid-19.

Đặc biệt, ngân hàng đã xây dựng Đội Xung Kích, lập danh sách những chiến sỹ “tuyến đầu” tự nguyện để đi công tác bất cứ đâu, bổ sung cho lực lượng bị F1, nhà khu phong tỏa, luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh trong tình huống thiếu nhân sự do dịch…

Để đảm bảo giao dịch thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, HDBank đã đẩy nhanh tiến trình số hóa vào mọi khâu hoạt động. Chẳng hạn, giai đoạn giãn cách, thông qua các công cụ số hóa, ngân hàng thực hiện giải ngân online, việc xác nhận khoản vay thông qua email, thậm chí còn nhờ khách hàng sử dụng video call để giám sát, giải ngân từ xa… Các phương thức cho vay, quy trình giám sát rất linh hoạt để đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng. Nhờ đó, hoạt động nội bộ lẫn bên ngoài với việc cung ứng, duy trì các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số đều đảm bảo thông suốt, không cần tiếp xúc, không bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội.

MSB: Luôn đồng hành, chia sẻ

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Tổng Giám đốc Ngân hàng Bán lẻ MSB cho biết, MSB đã và đang đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ, chia sẻ, đồng thời đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng với ngân hàng diễn ra thông suốt và an toàn.

Theo đó, MSB cập nhật liên tục trên các kênh truyền thông chính thức của ngân hàng như website, fanpage, email, thông báo qua ứng dụng ngân hàng điện tử… về các điểm giao dịch vẫn duy trì hoạt động trong thời điểm diễn ra giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Cán bộ nhân viên tại các chi nhánh, phòng giao dịch của MSB cũng chủ động liên hệ khách hàng để hỏi thăm, tư vấn, hỗ trợ phương án giao dịch tài chính tối ưu, giúp khách hàng có thể dễ dàng phối hợp cùng ngân hàng thực hiện thao tác mà không cần di chuyển tới điểm giao dịch nếu không cần thiết.

Giữa “tâm bão” Covid-19, dù ở bất cứ địa điểm nào, khách hàng đều có thể thanh toán khoản vay, tái cấp thấu chi, tất toán dư nợ tín chấp, tái tục sổ tiết kiệm, gia hạn hồ sơ trái phiếu… Đặc biệt, khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán hoàn toàn online thông qua tính năng định danh khách hàng điện tử chỉ trong 1 phút. Đây cũng là bước khởi đầu để khách hàng trải nghiệm chuỗi ưu đãi hấp dẫn “siêu miễn phí” khi thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng 24/7, rút tiền tại ATM, đặc biệt là lợi ích hoàn tiền lên tới 3,6 triệu đồng/năm khi mua sắm trực tuyến hay thanh toán online hóa đơn điện, nước, điện thoại…

Ngoài ra, cũng trên nền tảng Internet Banking/Mobile Banking, hình thức gửi tiết kiệm online với lãi suất cao hơn tới 0,5%/năm so với gửi tiết kiệm tại quầy cũng là một lựa chọn tối ưu cho các cá nhân. Trong trường hợp phát sinh nhu cầu đột xuất về vay vốn hay cần một nguồn tiền tạm thời, khách hàng chỉ cần 10 giây để đăng ký thấu chi online dựa trên giá trị sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng với lãi suất ưu đãi…

Đặc biệt, với sự ra mắt cổng thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đa kênh - MSBPay, MSB đã giúp các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tiết kiệm được chi phí, nguồn lực do có thêm công cụ cho khách hàng thanh toán tiền mua sắm hàng hóa dịch vụ thuận tiện, gia tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công một các nhanh chóng, đơn giản và an toàn với các phương thức thanh toán đa dạng.

Có thể nói, thông qua nền tảng công nghệ hiện đại, MSB đang từng bước số hóa để nâng cao trải nghiệm và lợi ích thiết thực cho khách hàng trong mùa dịch…

Nhóm phóng viên

Tin đọc nhiều