Ngân hàng nâng tầm dịch vụ cho khách hàng ưu tiên

09:53 | 19/11/2020

Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động thanh toán, nhiều ngân hàng còn ưu tiên đa dạng hoá dịch vụ cho khách hàng cá nhân, nhất là nhóm khách hàng ưu tiên. Điều này vừa mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng, vừa được xem là đòn bẩy cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

ngan hang nang tam dich vu cho khach uu tien Khách hàng VIP: Ưu đãi nhiều nhưng thận trọng không thừa
ngan hang nang tam dich vu cho khach uu tien Tìm hiểu về dịch vụ khách hàng VIP tại các ngân hàng
ngan hang nang tam dich vu cho khach uu tien Khách VIP của ngân hàng?!
ngan hang nang tam dich vu cho khach hang uu tien
Ảnh minh họa

Cung cấp dịch vụ để đáp ứng thị hiếu

Dẫn báo cáo Thịnh vượng 2020 của nhà tư vấn bất động sản Anh Knight Frank, Ngân hàng HSBC cho biết Việt Nam đang đứng thứ 3 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng của nhóm người siêu giàu. Dự kiến đến năm 2024, Việt Nam sẽ có 753 người siêu giàu và 42.324 người giàu.

Xét về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới, Việt Nam đứng thứ 3 chỉ sau Ấn Độ và Ai Cập, với tốc độ tăng trưởng 64%.

Vì thế, dịch vụ tài chính - ngân hàng dành cho nhóm khách hàng ưu tiên cũng gia tăng cùng số lượng của tầng lớp giàu và siêu giàu Việt Nam.

Đánh giá thị trường này, các chuyên gia cho rằng ưu thế chỉ thuộc về những ngân hàng có sản phẩm độc đáo, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ và chi phí cạnh tranh.

Tại Việt Nam, bằng nhiều tên gọi khác nhau như Priority, Pemium, Imperial… các sản phẩm chuyên biệt được nhiều ngân hàng xây dựng cho khách hàng ưu tiêu. Mỗi sản phẩm được chia thành nhiều mức ưu tiên khác nhau, tuỳ thuộc vào số dư tài khoản của khách hàng tại ngân hàng như hạng kim cương, bạch kim, vàng, bạc…

Chia sẻ về nhóm khách hàng ưu tiên, ông Pramoth Rajendran, Giám đốc Toàn quốc khối Quản lý Tài sản và Tài chính cá nhân của Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, khách hàng cao cấp ngày nay có tư duy toàn cầu và theo đuổi một lối sống nhanh và ít mang tính truyền thống hơn, kể cả trong đời sống cá nhân lẫn trong nghề nghiệp. Họ cần ngân hàng cung cấp các dịch vụ linh hoạt trong mọi tình huống bất ngờ. Họ mong muốn thực hiện tất cả các thủ tục và giao dịch ngân hàng nhanh chóng cho dù đang ở đâu trên thế giới.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của một số lãnh đạo ngân hàng, mặc dù số lượng khách hàng nhỏ nhưng mức độ đóng góp của nhóm khách hàng ưu tiên thường dao động trong khoảng từ 60-70% tổng doanh thu. Do vậy, việc các ngân hàng đầu tư và dành nhiều đặc quyền, ưu đãi cho khách hàng ưu tiên là một hướng phù hợp.

Cuộc “rượt đuổi” giữa các ngân hàng

Mới đây, Ngân hàng HSBC đã ra mắt phiên bản dịch vụ mới tận dụng tối đa lợi thế của mạng lưới rộng khắp tại 33 thị trường và phục vụ hơn 4 triệu khách hàng. Theo đó, khách hàng có thể được tư vấn vay thế chấp tại nước ngoài; được chia sẻ thông tin phân tích thị trường nhằm hỗ trợ cho quá trình quyết định đầu tư; ngoài chủ tài khoản thì con cái của họ có độ tuổi từ 18 - 28 cũng được hưởng những đặc quyền tương tự và được miễn phí duy trì số dư tài khoản Premier Next Gen…

Ngoài ra, khách hàng ưu tiên của HSBC còn được ưu đãi hỗ trợ giáo dục cho mình và các con; được sử dụng dịch vụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe dành riêng cho khách hàng và gia đình; trải nghiệm dịch vụ phòng chờ sân bay cung cấp bởi Lounge Key; kết nối wifi không giới hạn cùng Boingo…

Không chỉ riêng HSBC, các ngân hàng trong nước cũng ra mắt nhiều gói sản phẩm dành cho khách hàng ưu tiên với những chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Từ nay cho đến cuối tháng 1/2021, khi trở thành khách hàng ưu tiên của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), khách hàng sẽ được hưởng 1 đêm nghỉ dưỡng miễn phí cho hai người tại một trong 11 khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam, như Vinpearl Resort & Golf Phú Quốc, The Cliff Resort & Residences Mũi Né…; tận hưởng trải nghiệm bay thủy phi cơ và nghỉ dưỡng trên du thuyền tại vịnh Hạ Long…

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng xây dựng đa dạng 10 tiện ích cho khách hàng, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phục vụ nhu cầu di chuyển thường xuyên cùng với lịch trình công việc dày đặc của khách hàng ưu tiên.

Cụ thể, khách hàng sẽ được đưa đón tại sân bay bằng các dòng xe phân khúc cao, sử dụng phòng khách hạng thương gia tại 5 sân bay lớn, hỗ trợ làm thủ tục checkin và gửi nhận hành lý nhanh hay tháp tùng qua cửa an ninh bằng lối đi ưu tiên. Ngoài ra, thành viên của BIDV Premier có thể được tặng voucher sử dụng dịch vụ tại các khách sạn, resort, nhà hàng, cơ sở chăm sóc sức khoẻ, y tế… là đối tác liên kết với BIDV.

Tương tự, Vietcombank, DongA Bank, Eximbank, Techcombank…cũng đều có những sản phẩm cao cấp chuyên biệt để chiều lòng khách hàng ưu tiên như thuê xe hơi limousine, thuê thông dịch viên, lo visa, hộ chiếu, hải quan; thông tin tỷ giá tiền tệ và những thông tin tư vấn về y tế, luật pháp…

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dù chương trình cho khách hàng ưu tiên đa dạng về dịch vụ, phong phú về hình thức thì độ hài lòng của khách hàng vẫn luôn là điều quan trọng nhất. Chính vì thế, nâng cao chất lượng, kĩ năng phục vụ của chuyên viên ngân hàng là yếu tố tiên quyết giúp các nhà băng giữ chân danh sách khách hàng ưu tiên, tăng lượng khách hàng trung thành và doanh số kinh doanh.

Để làm được điều này, theo Ths. Võ Thị Phương, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, công tác tuyển dụng cũng cần khắt khe hơn, không chỉ đòi hỏi về trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ, kỹ năng mềm mà các vấn đề về đạo đức nghề nghiệp cung cần phải quan tâm hơn.

Hương Giang

Tin đọc nhiều