Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

17:13 | 09/04/2024

Ngày 9/4, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây và Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và LUMIQ.

ngan hang ncb chuyen doi so huong toi trai nghiem nguoi dung
Các đại biểu từ NCB, CMC Telecom, Google và LUMIQ

Lựa chọn nền tảng công nghệ hiện đại, sẵn sàng cho quyết định tối ưu và trải nghiệm vượt trội

Theo nội dung ký kết, NCB sẽ cùng CMC Telecom triển khai hạ tầng điện toán đám mây Google Cloud - cung cấp bởi đối tác hàng đầu thế giới Google. Đồng thời, Ngân hàng sẽ phối hợp với đối tác LUMIQ để triển khai nền tảng dữ liệu tập trung Data Platform theo kiến trúc Data LakeHouse hiện đại chuẩn quốc tế và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn công nghệ của Ngân hàng Nhà nước.

Với hạ tầng Cloud hiện đại, bảo mật cao tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, Ngân hàng sẽ tối ưu hoá công tác vận hành, trang bị năng lực mở rộng hạ tầng công nghệ một cách linh hoạt, tối ưu về chi phí, qua đó hỗ trợ đẩy nhanh công tác triển khai các dự án công nghệ phục vụ hoạt động và kinh doanh của mình.

Với nền tảng dữ liệu Data Platform mới, NCB sẽ có thể nâng cao khả năng quản trị và khai thác dữ liệu: chuẩn hoá chất lượng dữ liệu tập trung, áp dụng các biện pháp phân quyền theo ma trận, truy vết và bảo vệ dữ liệu. Bên cạnh đó bằng việc áp dụng kỹ thuật phân tích dữ liệu nâng cao, Ngân hàng sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý rủi ro, đạt được hiệu suất tối ưu trong quá trình hoạch định chiến lược và ra quyết định kinh doanh. Mặt khác, nền tảng dữ liệu là cơ sở quan trọng để triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (AI & BigData), giúp NCB đưa ra được những sản phẩm mới, cung cấp trải nghiệm người dùng vượt trội cho khách hàng trong thời gian tới.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Tạ Kiều Hưng - Tổng Giám đốc NCB cho biết: “NCB đã cùng đối tác tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới xác định được chiến lược phù hợp cho giai đoạn 5 năm tới. Theo đó, một mô hình kinh doanh mới và đặc trưng riêng cho NCB đã được lựa chọn để giúp Ngân hàng có thể chuyển đổi mạnh mẽ nhằm trở thành một tổ chức tài chính hiệu quả, bền vững và có nhiều đóng góp hơn nữa cho xã hội. Chúng tôi rất vui mừng có sự đồng hành của những“Hãng công nghệ hàng đầu” để triển khai bài bản, chuyên nghiệp, mạnh mẽ hành trình chuyển đổi này và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược của Ngân hàng”.

ngan hang ncb chuyen doi so huong toi trai nghiem nguoi dung
Ông Tạ Kiều Hưng - Tổng Giám đốc NCB chia sẻ tại Lễ ký kết

“Đứng trên vai người khổng lồ” cho mục tiêu chuyển mình toàn diện

Việc triển khai hạ tầng điện toán đám mây cho NCB được thực hiện bởi Google Cloud - nhà cung cấp hạ tầng điện toán đám mây hàng đầu thế giới với thế mạnh vượt trội về hệ sinh thái công nghệ, sản phẩm và dịch vụ. Trong khi đó, hệ thống quản lý dữ liệu tập trung (Data platform) được NCB ký kết với LUMIQ - một công ty có về dữ liệu và phân tích, chuyên cung cấp dịch vụ và giải pháp cho ngành Tài chính. Đối tác này hiện có kinh nghiệm gần 20 năm triển khai các dự án về dữ liệu cho nhiều khách hàng Tài chính trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng Giám đốc Google Cloud Việt Nam, nhấn mạnh: "Khi ngành Ngân hàng của Việt Nam muốn số hóa, nền tảng dữ liệu và cơ sở hạ tầng Cloud là những yếu tố cần thiết cho sự phát triển này. Các tổ chức từ đó có thể tận dụng tối đa tiềm năng của dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện các quy trình về quản trị rủi ro, tuân thủ pháp lý, cũng như đáp ứng khả năng mở rộng theo nhu cầu thị trường. Ngoài ra, những giải pháp này còn tạo đòn bẩy cho sự đổi mới, tăng cường việc áp dụng công nghệ như Trí tuệ nhân tạo. Sự hợp tác với NCB tiếp tục khẳng định cam kết của Google Cloud trong việc thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức trong nền kinh tế số cũng như khai thác sức mạnh của công nghệ vì lợi ích cộng đồng."

ngan hang ncb chuyen doi so huong toi trai nghiem nguoi dung
Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) triển khai hạ tầng điện toán đám mây Google Cloud

Ông Shoaib Mohammad, Tổng Giám đốc của LUMIQ nhấn mạnh: “Hợp tác và đồng hành với NCB để đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa dữ liệu là một vinh dự đối với LUMIQ. Chúng tôi tin rằng với trình độ chuyên môn của mình trong việc triển khai các dự án dữ liệu cho Khách hàng FSI, LUMIQ sẽ đóng góp vào thành công của dự án này".

ngan hang ncb chuyen doi so huong toi trai nghiem nguoi dung
Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) ký kết với LUMIQ triển khai Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung

Kiến trúc và công nghệ Data Platform mà NCB lựa chọn là công nghệ mới nhất hiện nay, sẵn sàng cho cho các bài toán về dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu nâng cao, trí tuệ nhân tạo, giúp ngân hàng ra quyết định tối ưu dựa trên dữ liệu (Data Driven). Với việc triển khai thành công dự án này, NCB sẽ là một trong những Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nền tảng và kiến trúc dữ liệu hiện đại nhất trên thị trường.

Dự án quan trọng này của NCB được Google Cloud tư vấn, thiết kế và được triển khai bởi CMC Telecom - đối tác Local Premier Partner đầu tiên của Google Cloud tại Việt Nam. Đây là đối tác uy tín, đã và đang cung cấp nhiều dịch vụ khác cho NCB nói riêng và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói chung.

Ông Ngô Trọng Hiếu, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn công nghệ CMC, Tổng Giám đốc CMC Telecom khẳng định: “Là đối tác chiến lược đồng hành với NCB trong nhiều năm qua, CMC Telecom thấu hểu những yêu cầu, thách thức của NCB trong giai đoạn tới. Với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp Hạ tầng số hàng đầu khu vực nói chung và phân khúc Tài chính Ngân hàng nói riêng, CMC Telecom cam kết cung cấp và thiết lập cho NCB một môi trường điện toán đám mây tin cậy, hiệu quả và an toàn”.

ngan hang ncb chuyen doi so huong toi trai nghiem nguoi dung
Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) ký kết với CMC Telecom triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây

Với việc ký kết triển khai hạ tầng điện toán đám mây và hệ thống quản trị dữ liệu tập trung, NCB đã bắt đầu sở hữu các nền tảng quan trọng để chuyển đổi số toàn diện, thiết lập các trải nghiệm Ngân hàng thông qua tư duy đổi mới, sáng tạo, là trung tâm của sự đổi mới dịch vụ tài chính, tiên phong phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tối tân nhất theo mục tiêu chiến lược đã đề ra.

PV

Tin đọc nhiều