Ngân hàng nơi địa đầu Tổ quốc

09:20 | 30/07/2020

Mặc dù bị tác động của dịch bệnh nhưng nhìn vào con số thống kê 6 tháng đầu năm có thể thấy Vietcombank Móng Cái hoạt động khá tích cực.

Đến với Quảng Ninh vào những ngày này có thể cảm nhận sự sôi động của trung tâm vùng kinh tế Đông Bắc tổ quốc đang dần trở lại. Tuy nhiên, sự sôi động mới đến từ khu vực TP. Hạ Long với lượng khách du lịch khá lớn, thì TP. Móng Cái vốn mệnh danh là trọng điểm về giao thương hàng hóa với nước bạn Trung Quốc vẫn còn nhiều khó khăn…

Được sự giới thiệu của NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi đến tìm hiểu về hoạt động kinh tế, ngân hàng nơi địa đầu Tổ quốc. Nhờ đường sá, giao thông đã thuận lợi hơn trước nên chỉ sau gần 3 tiếng chúng tôi đến TP. Móng Cái.

ngan hang noi dia dau to quoc
Trụ sở Vietcombank Chi nhánh Móng Cái

Cảm nhận đầu tiên tới thành phố này là không còn cảnh nườm nượp người qua lại so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Nguyên nhân là cửa khẩu giao thương hàng hóa với nước bạn Trung Quốc vẫn chưa được mở trở lại, điều này đã tác động không nhỏ tới kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng.

Với ông Vũ Văn Vĩnh – Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Móng Cái, gần 30 năm làm trong lĩnh vực ngân hàng, chứng kiến nhiều thăng trầm của kinh tế vùng biên giới, đây là thời điểm khá khó khăn. Chiếm tới 30% thị phần cho vay ở khu vực thành phố nên Vietcombank Móng Cái cảm nhận rõ những tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động ngân hàng. Nhưng trên hết thời điểm này, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Vietcombank Trung ương, chi nhánh luôn đồng hành, tháo gỡ vướng mắc cho khách hàng để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Theo đó, Ban giám đốc Vietcombank Móng Cái đã linh hoạt, nắm bắt cơ hội để chỉ đạo, điều hành hoạt động của toàn chi nhánh trước những diễn biến phức tạp của thị trường và khi có chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Vietcombank. Chi nhánh đặc biệt chú trọng triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng; quán triệt và chấp hành tốt các quy định của NHNN về lãi suất, tỷ giá; duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng theo chỉ đạo, rà soát chất lượng tín dụng; triển khai nghiêm túc việc thực hiện các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng.

Sau khi rà soát, đánh giá, đến nay Vietcombank Móng Cái đã hỗ trợ cho 14 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại có tổng dư nợ bị ảnh hưởng là 76,60 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 20,76 tỷ đồng…

Mặc dù bị tác động của dịch bệnh nhưng nhìn vào con số thống kê 6 tháng đầu năm có thể thấy Vietcombank Móng Cái hoạt động khá tích cực. Dư nợ đến 30/6 đạt trên 3.600 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch năm và vượt 91% so với cùng kỳ năm 2019. Về huy động vốn, Ban lãnh đạo chi nhánh đã chỉ đạo sát sao các phòng cố gắng, nỗ lực tập trung nhân lực và các nguồn lực khác để tăng vốn huy động, đặc biệt nguồn vốn huy động giá rẻ, đa dạng hóa các sản phẩm huy động vốn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Công tác nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu, thu hồi nợ cũng được chi nhánh tích cực triển khai; cũng trong 6 tháng đầu năm nay, chi nhánh đã đẩy mạnh cho vay theo hướng ngân hàng bán lẻ, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp duy trì phát triển sản xuất kinh doanh, cùng nhau vượt qua dịch bệnh; đồng thời tăng cường theo dõi giám sát các khoản vay, nhằm phát hiện và có các giải pháp kịp thời để xử lý các dấu hiệu rủi ro, an toàn vốn của chi nhánh được đảm bảo.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Vietcombank Móng Cái cũng luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội như đồng hành cùng thành phố tổ chức các giải văn nghệ, thể thao; các chương trình an sinh xã hội như trao học bổng cho các trường học và thực hiện hỗ trợ chi phí xây nhà tình nghĩa trên địa bàn TP. Móng Cái, huyện Hải Hà, Tiên Yên…

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động ngân hàng nơi đây không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió” và cũng có những ngân hàng đến rồi lại đi khi cạnh tranh, giành thị phần rất khó khăn. Song với Vietcombank Móng Cái đã tạo được uy tín, thương hiệu cũng như thị phần lớn nên có nhiều thuận lợi.

Tâm sự với chúng tôi, ông Vũ Văn Vĩnh cho biết, mong muốn duy nhất thời điểm này với hoạt động ngân hàng nơi địa đầu Tổ quốc là sớm kiểm soát dịch bệnh Covid-19, giao thương hàng hóa với nước bạn được trở lại bình thường để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, ngân hàng. Và cũng để Vietcombank Móng Cái và các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của kinh tế và thương mại của địa phương.

Đại Nghĩa

Tin đọc nhiều