Ngân hàng số đã trở thành xu hướng tất yếu

17:25 | 31/10/2018

BIDV iBank là giải pháp hữu hiệu trong điện tử hóa giao dịch qua ngân hàng.

Vượt trội về tiện ích

Phát triển ngân hàng số đã trở thành xu hướng tất yếu của các ngân hàng trên thế giới và tại Việt Nam, các ngân hàng đang bắt nhịp cùng xu hướng này.

Sự phát triển của công nghệ và thay đổi trong thói quen và hành vi tiêu dùng của khách hàng là nhân tố then chốt quyết định xu hướng số hóa của các ngân hàng. Chính vì thế, “…BIDV xác định ngân hàng số là chiến lược phát triển kinh doanh tổng thể dài hạn, cung cấp tiện ích tốt nhất cho khách hàng; đồng thời giảm thiểu được chi phí, đảm bảo khả năng bảo mật cao nhất cho ngân hàng và cả khách hàng...”.

Đó là phát biểu của Phó Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm tại buổi ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử BIDV iBank dành cho khách hàng là tổ chức diễn ra ngày 31/10/2018.

Đây là sự kiện đặc biệt, có ý nghĩa không chỉ đối với BIDV mà với rất nhiều ngân hàng, doanh nghiệp khác. Bởi, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều tính năng, tiện ích ưu việt, ứng dụng công nghệ hiện đại chỉ có ở BIDV iBank.

ngan hang so da tro thanh xu huong tat yeu

iBank là sản phẩm ngân hàng điện tử trên nền tảng giao dịch đa kênh (web, thiết bị di động) phục vụ đối tượng khách hàng doanh nghiệp, các định chế tài chính và khách hàng tổ chức khác.

Hệ thống BIDV iBank được BIDV xây dựng và kiểm thử trong hơn một năm theo thiết kế mô hình kiến trúc ba lớp gồm: Lớp Front - end, Back - end và Midle. Trong đó, cấu phần Front - end là cấu phần nhằm cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng online tại đơn vị thông qua Internet hoặc các thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng…) để xử lý giao dịch ngân hàng điện tử. Việc này giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian cho cả khách hàng và ngân hàng.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Ban Khách hàng doanh nghiệp lớn BIDV cho biết, so với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử khác, iBank có những điểm nổi bật như: Sản phẩm được thiết kế đa tính năng trên một cổng giao dịch duy nhất và đa kênh (kênh Internet và kênh Mobile) qua đó giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên cả hai kênh giao dịch và dễ dàng hoàn tất giao dịch đang thực hiện, dù ở bất kỳ nền tảng nào; Cho phép cài đặt linh hoạt cấp độ xử lý giao dịch theo từng tài khoản; Hỗ trợ kết nối trực tiếp với hệ thống kế toán của doanh nghiệp làm giảm thiểu rủi ro tác nghiệp và đẩy nhanh tốc độ thanh toán với các giải pháp đa dạng: hỗ trợ kết xuất file dữ liệu theo định dạng khách hàng yêu cầu, kết nối trực tiếp đến hệ thống khách hàng, hỗ trợ SFTP, API….

Với phương thức xác thực đa dạng, iBank của BIDV cho phép khách hàng có thể lựa chọn xác thực bằng Chữ ký số công cộng đang được sử dụng phổ biến trong dịch vụ Nộp thuế điện tử, nộp thuế hải quan… hoặc xác thực qua ứng dụng BIDV Smart OTP do BIDV tự xây dựng.

Đặc biệt, iBank cung cấp giải pháp về quản lý dòng tiền. Đây là thế mạnh của BIDV trong việc hỗ trợ các tập đoàn, tổng công ty lớn trong xử lý quan hệ nhiều cấp mẹ - con. Với tính năng này của iBank, khách hàng có thể tra cứu thông tin báo cáo về biến động dòng tiền; báo cáo tiền gửi, tiền vay… trong toàn hệ thống từ công ty mẹ đến từng công ty thành viên, từ đó giúp khách hàng sử dụng hiệu quả nguồn vốn. iBank cũng cho phép khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền quốc tế và gửi hồ sơ đính kèm. Khách hàng không cần xuất trình hồ sơ bản giấy trong một số trường hợp cụ thể.

iBank cũng xây dựng chức năng quản lý khách hàng theo nhóm CIF. Theo đó, một người quản lý nhiều pháp nhân khác nhau có thể truy cập chương trình với một bộ user duy nhất và cho phép khách hàng truy vấn thông tin/ sử dụng dịch vụ ngân hàng của nhiều pháp nhân thành viên tại một màn hình giao dịch.

Công nghệ hiện đại, bảo mật cao

Với những tính năng vượt trội, sản phẩm iBank của BIDV thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Họ đánh giá iBank của BIDV rất tiến bộ về mặt công nghệ. Đây cũng là minh chứng cho thấy BIDV đang bắt kịp công nghệ 4.0.

ngan hang so da tro thanh xu huong tat yeu
Hướng dẫn khách hàng trải nhiệm iBank. Ảnh AB

Ông Lê Sỹ Quỳnh, Tổng Giám đốc Giovanni đánh giá: iBank rất phù hợp với những doanh nghiệp có giao dịch quốc tế, quy mô hoạt động lớn, cần quản trị dòng tiền nhịp nhàng hiệu quả. "… Với iBank của BIDV chúng tôi thấy sản phẩm tích hợp, đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp…", ông Quỳnh cho biết. Song ông Quỳnh cũng bày tỏ băn khoăn về an toàn, bảo mật của iBank. Đây cũng là câu hỏi của một số đơn vị về iBank.

Trả lời vấn đề này, đại diện BIDV cho biết, iBank được chú trọng thiết kế trên công nghệ hiện đại, bắt kịp xu thế toàn cầu. Đó là sự tích hợp giữa kiến trúc dịch vụ microservices với giải pháp công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới IBM Filenet, Oracle 12c Cloud hay những sản phẩm do BIDV tự xây dựng như SmartOTP, giải pháp ký số dựa trên plugin. Ứng dụng BIDV Smart OTP có lợi thế vượt trội so với các hình thức tạo mã OTP hiện có nhờ việc có thể tạo mã OTP bất kỳ lúc nào, không cần phải có sóng điện thoại, cũng không phải có thiết bị tạo mã OTP đi kèm.

iBank được thiết kế đa tính năng trên một cổng giao dịch duy nhất, giao diện tuỳ ứng thông minh, đa dạng phương thức xác thực theo lựa chọn của khách hàng, cho phép xử lý giao dịch theo nhiều cơ chế và hỗ trợ kết nối trực tiếp với hệ thống tài chính - kế toán của khách hàng.

Bà Trần Thanh Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BIDV cho biết: “BIDV đã sử dụng công nghệ hiện đại nhất cho việc tích hợp là API (application programming interface) với các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất. Các giao dịch đều có xác thực nhiều lớp, mạnh nhất theo yêu cầu của NHNN mà hiện nhiều NHTM chưa có. Chúng tôi có hệ thống bảo mật, phòng thủ tấn công, chữ ký số để xác thực trong giao dịch giữa khách hàng với ngân hàng. Tất cả các kết nối được mã hóa, chống từ chối, chống xâm nhập, chống đánh cắp dữ liệu trên đường truyền. Hệ thống bảo mật của BIDV được đánh giá bởi bên thứ ba, đảm bảo hệ thống có sự bền vững nhất. Chúng tôi có thể khẳng định cung cấp dịch vụ tốt nhất, an toàn, bảo mật nhất để khách hàng có thể yên tâm sử dụng…”.

Chương trình BIDV iBank đã vinh dự được trao danh hiệu TOP 10 Sao Khuê 2018. Đây là giải thưởng danh giá, uy tín trong nước dành cho các sản phẩm, dịch vụ xuất sắc hàng đầu của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin.

Ngân Hà

Tin đọc nhiều