Ngân hàng số: Thách thức lớn nhất là niềm tin khách hàng

14:50 | 12/10/2022

Cake by VPBank một trong những mô hình ngân hàng số không chi nhánh, phòng giao dịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất do những doanh nhân Việt vận hành tạo ra sản phẩm tài chính cho người Việt. Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank.

ngan hang so thach thuc lon nhat la niem tin khach hang
Ngân hàng số đang gặp khó khăn đối với một số khách hàng về niềm tin

Dưới góc độ của một lãnh đạo ngân hàng số, ông nhận định gì về tốc độ phát triển của mô hình ngân hàng số tại Việt Nam?

Mô hình ngân hàng số đang phát triển nhanh chóng tại khu vực Đông Nam Á và bắt đầu phát triển tại Việt Nam thời gian gần đây khi Việt Nam có dân số trẻ.

Theo Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam có hơn 98,51 triệu người vào năm 2021, trong đó 50,5 triệu người từ 15 tuổi trở lên và một phần rất lớn đang trong độ tuổi lao động. Còn theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 3/2022, tỷ lệ người trưởng thành sử dụng smartphone đạt khoảng 73,5%.

Khi đời sống người dân đi lên, nhu cầu sử dụng ngân hàng trực tuyến ngày càng lớn. Họ liên kết tài khoản ngân hàng với hàng loạt giao dịch hàng ngày như: gọi xe công nghệ, đặt giao thức ăn, mua sắm online… cùng với đó là các giao dịch thanh toán điện tử, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, đầu tư…

Dịch vụ của các ngân hàng số có thế mạnh là nhanh chóng, gần như tức thời. Khách hàng không cần phải xếp hàng chờ đợi ở các quầy giao dịch, hay thực hiện các hồ sơ phức tạp. Mọi nhu cầu chỉ cần thông qua ứng dụng ngân hàng số, với vài lượt chạm và đây cũng chính là cơ hội lớn cho mô hình ngân hàng số.

Những thách thức mà các ngân hàng số tại Việt Nam đang đối mặt là gì?

Tuy đang có tốc độ phát triển nhanh, nhưng khái niệm ngân hàng số, mô hình ngân hàng số vẫn còn khá mới mẻ với đại đa số người dân. Đôi khi khách hàng nhầm lẫn giữa ứng dụng ngân hàng số với ví điện tử, hoặc tính năng internet banking của ngân hàng truyền thống.

Đồng thời, ngân hàng số cũng gặp những thách thức về niềm tin của một số khách hàng đã quen sử dụng dịch vụ ngân hàng truyền thống. Chẳng hạn như phải có chi nhánh, có nhân viên phục vụ trực tiếp thay vì khách hàng tự thao tác trên các ứng dụng ngân hàng số một cách đơn giản, nhanh chóng và an toàn.

Bên cạnh đó một số sản phẩm và dịch vụ tài chính số cần có sự hỗ trợ về hành lang pháp lý để có thể mở rộng được thêm nhiều dịch vụ tài chính khác nhau để đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu của khách hàng.

Các loại hình tài chính trực tuyến như internet banking của các ngân hàng, các ví điện tử ngày càng đa dạng, thậm chí loại hình mobile money để phục vụ các khách hàng cá nhân. Thị trường cạnh tranh gay cấn cho các ngân hàng thuần số, vốn là mô hình mới tại Việt Nam, ông tìm thấy cơ hội ở đâu?

Mỗi mô hình dịch vụ tài chính sẽ phục vụ cho những nhu cầu tài chính khác nhau cũng như những phân khúc khách hàng khác nhau. Ở Ngân hàng số Cake by VPbank, chúng tôi tập trung vào những phân khúc khách hàng mà các mô hình tài chính hiện tại chưa phục vụ hoặc phục vụ chưa tốt hay chưa đầy đủ.

Với thế mạnh về công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu lớn, năng lực triển khai sản phẩm số và am hiểu người dùng số, chúng tôi may đo những sản phẩm tài chính số phù hợp cho từng phân khúc khách hàng khác nhau. Chẳng hạn người dùng trẻ có mở tài khoản với các thao tác đơn giản trong 2 phút và được miễn phí dịch vụ trọn đời. Một tài chế xe công nghệ trong hệ sinh thái số Be Group mất vài phút thao tác trên ứng dụng để có thể có một khoản vay nhanh chóng với lãi suất ưu đãi. Người dùng của ngân hàng số Cake và nền tảng đa dịch vụ Be có thể mở thẻ tín dụng được phê duyệt và phát hàng ngay tức thì để có thể sử dụng trên ứng dụng Be với ưu đãi hoàn tiền 20% mà không phải xếp hàng chờ ở tại các chi nhánh ngân hàng.

Ngoài ra, trong bối cảnh sản phẩm ngân hàng rất dễ “copy”, thì bên cạnh tốc độ ra sản phẩm mới, chúng tôi còn đầu tư nghiêm túc về trải nghiệm khách hàng, nhằm mang lại dịch vụ ngân hàng số đơn giản, thuận tiện và đáng tin cậy.

Đâu là những yếu tố giúp Cake đạt mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức?

Sau 21 tháng hoạt động, Cake có hơn 2,5 triệu khách hàng tin dùng và đã phát triển đa dạng các sản phẩm tài chính số từ thanh toán, tiết kiệm, đầu tư đến thẻ tín dụng và vay tiêu dùng. Có thể nói, Cake là ngân hàng số dẫn đầu thị trường về tốc độ tăng trưởng người dùng và có đa dạng dịch vụ tài chính số nhất.

Để làm được điều này chúng tôi đầu tư mạnh vào nền tảng công nghệ và năng lực phân tích dữ liệu lớn để có khả năng thiết kế các sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng mà chúng tôi lựa chọn. Chúng tôi xây dựng được đội ngũ nhân tài về công nghệ tài chính. Đội ngũ lãnh đạo am hiểu về dịch vụ số và người dùng số tại Việt Nam để có thể hoạch định được chiến lược số phù hợp với thị trường và tạo ra những sản phẩm số đúng với mong muốn của người dùng tại Việt Nam.

Caky by VPBank nằm trong hệ sinh thái đa dịch vụ của Be Group cũng như có liên kết với nhiều hệ sinh thái số khác như các công ty thương mại điện tử, các đối tác viễn thông lớn tại Việt Nam. Chúng tôi cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái số liên kết toàn diện mà khách hàng có tiện ích sử dụng dịch vụ, đối tác có cơ hội mở rộng kinh doanh và ngân hàng số có cơ hội phát triển mô hình kinh doanh mới.

Dải sản phẩm của Cake hiện nay khá đa dạng, từ thanh toán, tiết kiệm, cho vay, phát hành thẻ tín dụng đến cả đầu tư... Với sản phẩm tài chính ngân hàng, yêu cầu về bảo mật, an toàn vẫn yếu tố hàng đầu. Vậy đơn vị tạo sự tin tưởng cho khách hàng như thế nào?

Chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng công nghệ với hệ thống ngân hàng lõi dành riêng cho ngân hàng số nên có thể xử lý giao dịch nhanh ở quy mô lớn và giao dịch an toàn. Hệ thống công nghệ của Cake đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật cao về PCIDSS, hệ thống kiểm định chống xâm nhập, các xác thực Smart OTP khi giao dịch, Bảo mật 3D secure và CVV động khi giao dịch thẻ trực tuyến… để mang lại sự an toàn và tin cậy khi giao dịch với chúng tôi.

Chúng tôi mong muốn tạo ra một hệ sinh thái tài chính số toàn diện với các đối tác liên kết. Việc này sẽ giúp nhiều người dùng chưa có cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính một cách đầy đủ hoặc chưa được các mô hình dịch vụ tài chính truyền thống phục vụ có thể tiếp cận dịch vụ tài chính một cách đơn giản, nhanh chóng với chi phí hợp lý. Việc chung tay phổ cập tài chính toàn diện này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế số của Việt Nam.

Nguyên Lê thực hiện

Tin đọc nhiều