Ngân hàng số Timo Bank phát triển trên nền tảng AWS nhằm thúc đẩy hòa nhập tài chính tại Việt Nam

08:52 | 24/11/2022

Timo, một trong những ngân hàng số hàng đầu quốc gia xây dựng nền tảng ngân hàng cốt lõi trên AWS chỉ trong sáu tháng, đáp ứng nhu cầu được dự báo tăng gấp mười lần.

Amazon Web Services (AWS), một công ty thuộc Amazon.com, vừa công bố rằng Timo, một trong những ngân hàng số hàng đầu Việt Nam, đã xây dựng và ra mắt nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây trên AWS chỉ trong sáu tháng. Nền tảng ngân hàng đám mây sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong ba năm tới. Ứng dụng các tính năng chuyên sâu của AWS bao gồm tính toán, phân tích dữ liệu và máy học, khách hàng có thể tận hưởng đời sống tài chính lành mạnh với các dịch vụ ngân hàng số dễ dàng tiếp cận của Timo như các giải pháp thanh toán và tiết kiệm.

Hàng tháng, Timo hỗ trợ khách hàng Việt Nam thực hiện hơn 2 triệu giao dịch tài chính thông qua thiết bị di động của chính họ, bao gồm chuyển khoản, quản lý và tiết kiệm. Với AWS, Timo sẽ có thể cá nhân hóa các dịch vụ tài chính cho khách hàng đồng thời đáp ứng nhu cầu tài chính của họ một cách an toàn và đúng quy định.

ngan hang so timo bank phat trien tren nen tang aws nham thuc day hoa nhap tai chinh tai viet nam
Ông Alan Barker - Phó Tổng Giám Đốc Phụ trách Công nghệ, Ngân hàng số Timo: Ảnh: Nguồn Timo

Timo đặt mục tiêu thúc đẩy trao quyền tự chủ kinh tế cho mọi người bằng cách cung cấp các dịch vụ ngân hàng di động sáng tạo và được cá nhân hóa cho người dân Việt Nam, trong đó 69% người dân chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nhờ hợp tác với Đối tác AWS Mambu, Timo đã xây dựng một môi trường linh hoạt, mở rộng và an toàn để vận hành các tính năng tài chính lõi của mình trên đám mây, bao gồm dịch vụ ngân hàng, thanh toán và ứng dụng di động.

Với Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2), một dịch vụ web cung cấp tính năng điện toán an toàn, tùy chỉnh trên đám mây và Amazon Elastic Kubernetes Services (Amazon EKS), một dịch vụ container có quản lý, Timo có thể dễ dàng điều chỉnh khối lượng công việc theo yêu cầu. Khả năng mở rộng này dự kiến sẽ hỗ trợ số lượng giao dịch của Timo tăng gấp 10 lần vào năm 2025, cho phép nhiều khách hàng hơn tại Việt Nam có thể dễ dàng chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng di dộng hoặc thanh toán trực tuyến cho người bán...

Để hỗ trợ nhân viên sử dụng công nghệ đám mây mới, Timo đã làm việc với AWS để đào tạo 60 nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Timo chuyên về xây dựng kiến trúc, phát triển, bảo mật, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học trên AWS. Tại các lớp học này, các cuộc thảo luận về quy trình dịch vụ đám mây của Timo đã giúp các nhóm gia tăng sự hiểu biết và cách ứng dụng dịch vụ AWS, đồng thời không ngừng học hỏi và áp dụng các tính năng đám mây mới để đổi mới và sáng tạo các dịch vụ tài chính số. Khóa đào tạo này đã tăng hiệu quả làm việc cho nhóm vận hành đám mây TIMO nhờ tự động hóa cơ sở hạ tầng, triển khai ứng dụng và quản lý CNTT mà không cần bổ sung thêm nhân sự cho nhóm.

Ông Alan Barker, Phó Tổng Giám Đốc Phụ trách Công nghệ tại Timo, cho biết: "AWS đã giúp chúng tôi triển khai toàn bộ nền tảng ngân hàng của mình trên đám mây điện toán trong vòng chưa đầy sáu tháng. Việc sử dụng đám mây đã giúp chúng tôi cung cấp các dịch vụ tài chính số hữu ích mới cho khách hàng nhanh hơn. Lượng khách hàng của chúng tôi đang tăng lên nhanh chóng và với nền tảng AWS, chúng tôi có thể tự tin mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ tài chính số, tận dụng công nghệ mới nhất để thiết lập chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số".

P.V

Tin đọc nhiều