Ngân hàng tăng lợi thế từ thẻ VIP dành cho giới nhà giàu

16:01 | 06/07/2020

Hiện nay, số người thuộc giới siêu giàu trên thế giới và Việt Nam đang tăng lên theo từng năm. Nhu cầu đầu tư tài chính, du lịch, chăm sóc sức khoẻ… thông qua thẻ ngân hàng của nhóm khách hàng này cũng vì thế tăng theo. Nắm bắt được những nhu cầu này, các ngân hàng đã đưa ra nhiều dịch vụ cao cấp, không chỉ giúp khách hàng khẳng định được đẳng cấp mà ngân hàng còn xây dựng được lợi thế riêng.

ngan hang tang loi the tu the vip danh cho gioi nha giau
Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo “The wealth report” 2020 của Công ty tư vấn Knight Frank cho thấy, đến hết năm 2019, Việt Nam đã có 458 người với giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên, tăng 7% so với một năm 2019.

Đặc biệt, trong báo cáo về người giàu thế giới của hãng nghiên cứu đa quốc gia Wealth-X, Việt Nam nằm trong top 10 nền kinh tế sẽ có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2018-2023, với 10,1% mỗi năm. Với nhóm người siêu giàu (tài sản trên 30 triệu USD/ năm), Việt Nam cũng thuộc nhóm 3 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2012 - 2017, với 12,7% mỗi năm.

Nghiên cứu đã chỉ ra, xu hướng chi tiêu người giàu thích là kinh doanh, làm từ thiện, đổ tiền vào tài chính, thể thao, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giáo dục… Cách hưởng thụ cuộc sống của họ cũng rất phong phú, dù tất cả đều hướng tới một cuộc sống chất lượng.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia kinh tế cho rằng: Nhóm khách hàng thuộc giới siêu giàu luôn ưu tiên thanh toán điện tử qua ngân hàng trong các khoản thanh toán. Đặc biệt, là các khoản thanh toán lớn để đầu tư tài chính, chăm sóc sức khoẻ, du lịch… trong nước và quốc tế. Tuy chỉ chiếm số lượng nhỏ, nhưng khách hàng thuộc nhóm này mang lại tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận lớn.

Điểm đáng chú ý là giới nhà giàu ngày càng hướng tới các giải pháp tài chính hiện đại, dễ sử dụng nhưng vẫn đảm bảo các đặc quyền thượng lưu phù hợp với đẳng cấp của mình. Do đó, để thuyết phục được tầng lớp thượng lưu, các ngân hàng đã phải liên tục đưa ra những sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường, không chỉ về chất lượng dịch vụ, tiện ích mà còn cả đặc quyền chuyên biệt.

Hiện nay, hầu hết sản phẩm đều dành các ưu đãi hoàn tiền tại nhiều lĩnh vực tiêu dùng, ăn, ở, đi lại cho chủ thẻ. Tuy nhiên, tùy chính sách mỗi nhà băng mà tỷ lệ hoàn tiền ở mức độ khác nhau (thường trên dưới 10%). Các ưu đãi khác cũng tương tự, song nhìn chung các nhà băng nỗ lực không bỏ sót một nhu cầu riêng cho của tầng lớp giàu có.

Mới đây, thẻ tín dụng quốc tế Vietcombank Visa Signature (VVS) của Vietcombank đã dẫn đầu danh sách “Thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam” do Tổ chức The Asian Banker bình chọn.

Đại diện Vietcombank cho biết, chủ thẻ được hoàn tiền trên mọi giao dịch chi tiêu của mình. Ngoài số tiền hoàn 10% tại một số lĩnh vực như giáo dục và y tế tối đa 300.000 VNĐ, chủ thẻ còn được nhận số tiền hoàn 0,5% cho các loại hình khác mà không giới hạn số tiền hoàn.

Bên cạnh tính năng hoàn tiền khi chi tiêu, khách hàng Vietcombank Priority được trải nghiệm đặc quyền ẩm thực cao cấp với ưu đãi giảm 50% giá trị hóa đơn; bảo hiểm du lịch toàn cầu với quyền lợi lên tới 10,5 tỷ đồng/người hoặc 21 tỷ/gia đình; miễn lãi 55 ngày khi mua trước trả sau và không giới hạn hạn mức tín dụng tối đa; mua hàng trả góp lãi suất 0%…

Trước đó, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) đã đưa ra thị trường thẻ Visa Cash Back với nhiều chính sách hoàn tiền đầy hấp dẫn. Theo đó, khách hàng sẽ được hoàn tiền 6% khi chi tiêu tại các siêu thị và cửa hàng tiện ích. Nếu khách nhận lương qua HSBC sẽ được hoàn thêm 2% (tối đa 200.000 VNĐ mỗi tháng). Đặc biệt, khi chi tiêu cho bảo hiểm và giáo dục, ngân hàng sẽ hoàn tiền không giới hạn 1%; đối với chủ thẻ tín dụng mới, ngân hàng sẽ hoàn ngay cho khách hàng 1.000.000 VNĐ.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng ra mắt thẻ tín dụng quốc tế JCB Sakura hạng Platinum. Đối với thẻ này, dù không có nhiều chương trình hoàn tiền nhưng ngân hàng đặc biệt quan tâm đến chất lượng dịch vụ và những tiện ích. Ví dụ, khi sử dụng thẻ, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm tại các điểm chấp nhận thẻ có biểu tượng JCB trên toàn cầu; khi du lịch và mua sắm tại nước ngoài, thẻ sẽ tự động chuyển đổi ngoại tệ phù hợp với quốc gia đó; thực hiện các giao dịch trên ATM như ứng tiền mặt, truy vấn hạn mức, đổi PIN…

Tuy nhiên, đối với nhóm khách hàng thuộc giới siêu giàu, chất lượng dịch vụ chưa hẳn là yếu tố quyết định mà còn tuỳ thuộc một phần vào hình thức của thẻ. Bởi, hình thức của thẻ cuốn hút, có thiết kế độc đáo, mới lạ mới thực sự thu hút được nhóm khách hàng này.

Đơn cử như, thẻ VVS của Vietcombank được đầu tư vào hình thức hấp dẫn. Thẻ lấy ý tưởng từ hình ảnh rồng thời nhà Lý, sử dụng công nghệ ép lên nền đen mờ bề mặt. Cạnh rìa thẻ có màu vàng sáng của kim loại thay vì màu đen như hai mặt trên dưới, làm cho thẻ nổi bật, dễ nhận biết.

Không chỉ đầu tư vào mẫu thiết kế sang trọng độc đáo, nhiều ngân hàng còn ưu tiên khách hàng có thể lựa chọn hoặc tự thiết kế hình ảnh in trên thẻ theo sở thích cá nhân. Hiện, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hợp tác cùng tổ chức thẻ quốc tế Visa phát hành thẻ trả trước quốc tế in hình. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký cấp thẻ, địa chỉ nhận thẻ và lựa chọn hoặc tự thiết kế hình ảnh in trên thẻ ngay tại website của ngân hàng.

Các chuyên gia nhìn nhận, cuộc đầu tư mạnh tay và đa dạng cho khách hàng siêu giàu của các ngân hàng hiện nay sẽ giúp các khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn, thỏa sức tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hương Giang

Tin đọc nhiều