Ngân hàng tìm khách là nữ chủ doanh nghiệp

16:17 | 08/06/2018

VPBank mong muốn là đơn vị tiếp sức để xây dựng một cộng đồng nữ chủ doanh nghiệp với mạng lưới ngày càng tỏa rộng.

Chấm điểm khách vay nhờ Big Data như thế nào?
Tiên phong trong cho vay doanh nghiệp nhỏ

Theo ông Đào Gia Hưng, Phó Giám đốc khối Khách hàng DNNVV của VPBank, thống kê cho thấy nay số lượng DNNVV do nữ làm chủ ở Việt Nam chiếm khoảng 15-17% tổng số DNNVV. Còn khách hàng của VPBank chỉ tính nữ chủ DNNVV chiếm khoảng 20%, trong tổng số khách hàng DNNVV.

Nhóm khách hàng này đáng để ngân hàng quan tâm đầu tư, vì họ có nhiều tiềm năng và chưa được ngân hàng khai phá. Tiềm năng này đã được IFC và WB nghiên cứu về dự án bình đẳng giới, trong đó có phân khúc nghiên cứu về tài chính cho nữ chủ. Và IFC và WB đã có kết luận nhiều thú vị như: Thường thì những nữ chủ doanh nghiệp cơ bản sử dụng tài chính cẩn thận hơn, an toàn, sinh lời nhiều hơn.

ngan hang tim khach la nu chu doanh nghiep
Các nữ chủ doanh nghiệp tham dự tọa đàm Khai phóng tiềm năng nữ lãnh đạo do VPBank tổ chức ngày 8/6

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc khối Khách hàng DNNVV của VPBank, doanh nghiệp mà phụ nữ làm chủ có điểm trừ như không tăng trưởng nhanh, không mở rộng quy mô quá lớn, nhưng điểm trừ đó lại là điểm cộng nhìn từ phía ngân hàng cho vay và xem như tiềm năng thay vì rủi ro.

Tiềm năng ở đây là DNNVV này chưa được tiếp cận vốn, không nhiều tài sản thế chấp, quy mô tương đối nhỏ. Trên cơ sở những nhận định đó, VPBank đã phát triển đầu tư riêng cho phân đoạn khách hàng nữ chủ doanh nghiệp và xem như chiến lược mang lại lợi ích cho VPBank.

Cũng theo đại diện của VPBank, có ngân hàng thấy khách hàng không có tài sản thế chấp thì đã “lắc đầu”, nhưng VPBank lại khác. “Chúng tôi có cả đánh giá khách hàng từ năng lực kinh doanh của họ, nếu tốt thì ngân hàng cho vay ngay.” - ông Đào Gia Hưng chia sẻ.

Theo đó, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn không cần tài sản đảm bảo với lãi suất ưu đãi, giảm đến 1,5% so với mức lãi suất thông thường và có hạn mức đến 5 tỷ đồng. VPBank cũng mang tới cơ hội tiếp cận nguồn vốn thế chấp với lãi suất ưu đãi, giảm 0,5% so với thông thường.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ về tài chính thì VPBank còn có các hoạt động phi tài chính với nữ chủ doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực điều hành như mời các CEO nữ, các diễn giả, các nhà chuyên môn về nhân sự, quản trị, tài chính đến chia sẻ miễn phí tới các lãnh đạo nữ của doanh nghiệp.

Ngày 8/6/2018, tại Hà Nội, với Lễ ra mắt dự án Tiếp sức cho nữ chủ doanh nghiệp đồng thời tổ chức tọa đàm Khai phóng tiềm năng nữ lãnh đạo cho hơn 300 nữ doanh nhân trên địa bàn Hà Nội là một trong số những hoạt động hướng tới khách hàng là nữ chủ doanh nghiệp của VPBank.

Sự kiện được kỳ vọng mang đến những cơ hội mới về nguồn vốn, mạng lưới giao thương và kiến thức đa chiều cho các nữ chủ doanh nghiệp.

Sau khi tổ chức thành công tọa đàm tại TP.HCM vào ngày 1/6, thu hút khoảng 300 nữ chủ doanh nghiệp tham dự, tọa đàm được tổ chức tại Hà Nội với hơn 300 nữ lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội tham gia. Ước tính, tổng số lượng nữ doanh nhân đăng ký tham dự 2 sự kiện tại Hà Nội và TP.HCM lên tới 700 người.

Thông qua chuỗi hoạt động này, VPBank mong muốn là đơn vị tiếp sức để xây dựng một cộng đồng nữ chủ doanh nghiệp với mạng lưới ngày càng tỏa rộng, một bệ phóng hiệu quả giúp các nữ CEO nâng cao hơn nữa tầm vóc trên thương trường.

Chí Kiên

Tin đọc nhiều