Ngân hàng UOB Việt Nam cấp khoản tín dụng xanh cho các doanh nghiệp phát triển dự án năng lượng mặt trời

09:23 | 16/01/2021

UOB là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc cấp khoản tín dụng xanh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ việc chuyển đổi sang năng lượng bền vững.

ngan hang uob viet nam cap khoan tin dung xanh cho cac doanh nghiep phat trien du an nang luong mat troi Đi tìm mô hình sản xuất điện mặt trời tối ưu cho năm 2021
ngan hang uob viet nam cap khoan tin dung xanh cho cac doanh nghiep phat trien du an nang luong mat troi Ngân hàng UOB: Dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2021 có thể được nâng lên mức 6,5%
ngan hang uob viet nam cap khoan tin dung xanh cho cac doanh nghiep phat trien du an nang luong mat troi

Ngân hàng UOB Việt Nam đã cung cấp hai khoản tín dụng xanh đầu tiên trong Chương trình Tài chính Bền vững Thành phố Thông minh (Smart City Sustainable Finance Framework) cho 2 doanh nghiệp tại Việt Nam, đó là Công ty cổ phần Kết cấu thép ATAD và Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ (PVI). Cả hai công ty này sẽ sử dụng khoản vay xanh để xây dựng và vận hành hệ thống quang điện mặt trời trên mái các nhà máy của mình, mỗi hệ thống có công suất cao nhất là 8.000 kilowatt.

Các khoản tín dụng xanh của UOB sẽ giúp các công ty chuyển đổi từ việc sử dụng nguồn điện truyền thống sang nguồn năng lượng tái sinh, cho phép họ tiết kiệm chi phí sử dụng điện trong dài hạn. Các công ty được cấp tín dụng xanh cũng góp phần vào nỗ lực bảo vệ môi trường của Chính phủ Việt Nam, theo đó 21% lượng điện tiêu thụ toàn quốc sẽ là năng lượng bền vững trước năm 2030.

Hệ thống năng lượng quang điện mặt trời trên mái nhà máy của hai công ty ATAD và Phan Vũ sẽ tạo ra tổng cộng 18.600 megawatt/giờ điện mỗi năm. Con số này tương đương với việc giảm 8.420 tấn carbon dioxide, hoặc khí thải của 1.800 chiếc xe hơi mỗi năm, hoặc tương đương việc trồng 140.000 cây xanh trong 10 năm.

Ngoài việc cung cấp năng lượng cho nhà máy của chính mình, ATAD và Phan Vũ cũng có thể bán lại lượng điện còn dư cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và dùng số tiền đó thay cho việc trả tiền điện.

Ông Harry Loh, Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, chia sẻ: “Việc chuyển đổi từ năng lượng không tái sinh sang năng lượng tái sinh đòi hỏi nỗ lực hợp tác từ tất cả các bên trong xã hội. UOB là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc cấp khoản tín dụng xanh tại Việt Nam khi chúng tôi hỗ trợ việc chuyển đổi sang năng lượng bền vững. Sau các khoản tín dụng cấp cho các công ty ATAD và Phan Vũ, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp tài chính xanh và bền vững để giúp cho nhiều doanh nghiệp có thể phát triển đồng thời bảo vệ môi trương khi tất cả chúng ta cùng hướng tới một tương lai bền vững hơn”.

Các công ty ATAD và Phan Vũ là khách hàng lâu năm của Ngân hàng UOB Việt Nam. Họ tiếp cận khoản vay xanh của UOB vì danh tiếng của ngân hàng trong việc cấp tín dụng cho các dự án năng lượng mặt trời trong khu vực thông qua chương trình U-Solar.

Hơn nữa, theo Chương trình Tín dụng Bền vững Thành phố Thông minh, các công ty này đủ điều kiện cho khoản vay xanh mà không cần phải thực hiện các thủ tục khác tốn thời gian và nguồn lực hơn.

Ông Phan Khắc Long, nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ cho biết: “Công ty đã sử dụng dịch vụ của Ngân hàng UOB Việt Nam hơn 10 năm. Trong thời gian đó, ngân hàng đã hỗ trợ công ty trong các nhu cầu về tài chính thương mại, quản lý tiền, cấp vốn và gần đây nhất là khoản tín dụng xanh cho dự án năng lượng mặt trời của chúng tôi. Khoản vay này sẽ giúp chúng tôi thực hiện nguyện vọng của mình là trở thành một doanh nghiệp xanh hơn”.

Ông Huỳnh Ngọc Đông, nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty cổ phần Kết cấu thép ATAD, chia sẻ: “UOB là một ngân hàng hàng đầu trong việc cấp tín dụng xanh trong khu vực, và là một trong số ít các ngân hàng nước ngoài cấp tín dụng xanh tại Việt Nam. Vì vậy, ATAD hoàn toàn tin tưởng khi chọn Ngân hàng UOB cho việc đầu tư dự án quan trọng của chúng tôi”.

Kể từ năm 2011, nhu cầu tiêu thụ điện của Việt Nam tăng đều 10-12% mỗi năm do nền kinh tế phát triển. Chính phủ cũng khuyến khích các công ty tư nhân tham gia vào việc phát triển nguồn năng lượng xanh thông qua các chính sách khuyến khích, bao gồm ưu đãi thuế cho các dự án sử dụng và sản xuất năng lượng mặt trời.

Hà Sơn

Tin đọc nhiều