Ngân hàng ưu đãi chuyển tiền ra nước ngoài

09:00 | 23/04/2020

Hàng loạt ngân hàng cho biết sẽ miễn phí hoặc giảm phí chuyển tiền ra nước ngoài cho khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp dễ dàng kết nối tài chính với người thân ở nước ngoài, dịch vụ chuyển tiền quốc tế siêu tốc phí rẻ này còn được xem là lợi ích “kép” cần thiết trong mùa Covid-19.

Đa đạng kênh chuyển tiền nước ngoài

Hiện nay, nhu cầu học tập ở nước ngoài ngày càng nhiều dẫn đến phát sinh nhu cầu chuyển khoản nước ngoài thường xuyên. Tuy nhiên, chắc chắn không phải ai cũng biết và lựa chọn được kênh chuyển tiền an toàn và nhanh chóng. Nói như vậy là bởi qua khảo sát của phóng viên nhận thấy, phần lớn phụ huynh đang có con em học tập và sinh sống ở nước ngoài đều chọn dịch vụ chuyển tiền qua công ty Western Union hoặc nhờ dịch vụ “cầm tay” thay vì ngân hàng. Lựa chọn này xuất phát từ tâm lý lo ngại là chuyển tiền qua ngân hàng phí cao và thủ tục phức tạp.

ngan hang uu dai chuyen tien ra nuoc ngoai
Có rất nhiều kênh chuyển tiền từ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Trường hợp chị T.H (quận 2-TPHCM) là một ví dụ. Chị T.H cho biết chị thường chọn chuyển tiền qua Western Union vì biết đây là công ty dịch vụ tài chính và truyền thông của Mỹ cung cấp dịch vụ chuyển khoản nước ngoài cũng như trung gian thanh toán quốc tế. Hiện tại Western Union có liên kết với rất nhiều các ngân hàng tại Việt Nam. Theo đó, chị T.H chỉ cần đến các chi nhánh của ngân hàng có treo biển Western Union trên toàn quốc, cung cấp giấy tờ tùy thân là CMND hoặc hộ chiếu còn hiệu lực, cùng toàn bộ hồ sơ chứng minh mục đích chuyển tiền hợp pháp, cung cấp địa chỉ, số điện thoại liên hệ; sau đó điền đầy đủ thông tin vào phiếu gửi tiền theo mẫu biểu Western Union. Ngân hàng sẽ kiểm tra thông tin, hồ sơ hợp lệ, tiến hành thủ tục chuyển tiền trên hệ thống. Tiếp theo, chị sẽ được cấp một mã số chuyển tiền và chỉ cần thông báo cho người nhận tại nước ngoài biết mã số này. Chỉ sau vài phút khi có mã số chuyển tiền, người thân ở nước ngoài có thể nhận tiền ngay tại các điểm đại lý của Western Union mà không mất thêm chi phí.

Không giống như chị T.H, chị P.A (quận 1) thường xuyên lựa chọn dịch vụ chuyển tiền “cầm tay” cho con đang theo học ở Hà Lan. Theo đó, chị lên mạng tìm kiếm những người đang sống tại Hà Lan cần chuyển tiền ngoại tệ về Việt Nam thì chị sẽ liên lạc để trao đổi. Con gái chị sẽ nhận tiền Euro tại Hà Lan, còn chị sẽ chuyển khoản tiền VND cho người cần nhận ở Việt Nam…

Về lý thuyết, mỗi người lựa chọn cho mình một giải pháp chuyển tiền mà mình cảm thấy tin tưởng và thoải mái nhất. Thế nhưng, quan điểm của các chuyên gia tài chính là để quản lý tài chính thông minh nhất thì người tiêu dùng nên có những lựa chọn khác để so sánh và trải nghiệm dịch vụ nào tốt nhất. Bởi mỗi một giải pháp chuyển tiền đều có điểm ưu và nhược tồn tại song song nhau. Như trường hợp của chị T.H lựa chọn kênh chuyển tiền qua công ty Western Union là tốt, nhưng đã mất công đến ngân hàng tại sao chị không tìm hiểu thêm dịch vụ chuyển tiền mà chính ngân hàng đó cung cấp xem có lợi hơn so với kênh mình đang chọn hay không?

Còn với trường hợp của chị P.A, kiểu giao dịch mà chị đang sử dụng có rất nhiều rủi ro như chuyện lừa đảo, mất tiền thường xuyên xảy ra, đó là chưa kể những rủi ro về mặt pháp lý khi chị đang vi phạm các quy định về quản lý ngoại hối của Nhà nước.

Trong khi đó, hiện các ngân hàng đang tạo nhiều điều kiện để người dân có thể kết nối tài chính với người thân ở nước ngoài một cách đơn giản và nhanh chóng. Không chỉ vậy, các ngân hàng còn mang đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích hấp dẫn.

Ngân hàng ưu đãi tối đa

Chẳng hạn chuyển khoản ra nước ngoài của BIDV là dịch vụ cho phép khách hàng chuyển và nhận tiền từ nước ngoài một cách an toàn, nhanh chóng thông qua hệ thống Swift. Khách hàng có tài khoản hoặc không có tài khoản tại BIDV đều có thể chuyển tiền cho người hưởng ở nước ngoài một cách nhanh chóng, chính xác. BIDV cũng cung cấp dịch vụ mua bán ngoại tệ với tỷ giá hấp dẫn trong trường hợp khách hàng không có sẵn loại ngoại tệ cần chuyển.

Hay mới đây, Vietbank đồng thời triển khai hai chương trình “Chuyển tiền an tâm – vững lòng mùa dịch” dành cho khách hàng cá nhân và chương trình “Giảm phí dịch vụ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19”. Cụ thể, khách hàng cá nhân có nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài được Vietbank nâng hạn mức chuyển tiền và giảm phí chuyển tiền lên đến 50% (không áp dụng trên mức phí tối đa, tối thiểu và điện phí và hỗ trợ tỷ giá cạnh tranh theo tỷ giá liên ngân hàng từng thời điểm giao dịch. Chương trình được triển khai đến hết ngày 31/12/2020 hoặc đến khi hết dịch Covid-19 tùy thời điểm nào đến trước.

Trước đó, ngân hàng ACB cũng phát đi thông báo sẽ ưu đãi chuyển tiền nước ngoài siêu tiết kiệm, với mong muốn chia sẻ nhẹ gánh lo cùng khách hàng có người thân đang du học, định cư ở nước ngoài. Cụ thể ưu đãi kép giảm phí chuyển tiền nước ngoài, giảm giá mua ngoại tệ cho khách hàng khi chuyển tiền tại ACB như sau: Đối với tất cả khách hàng ngân hàng ACB giảm 30% phí chuyển tiền ra nước ngoài và giảm 10 đồng (tỷ giá niêm yết bán USD cho khách hàng) khi mua ngoại tệ chuyển tiền nước ngoài. Đối với khách hàng được đối tác liên kết của ACB giới thiệu sẽ được giảm 50% phí chuyển tiền ra nước ngoài và giảm 15 đồng (tỷ giá niêm yết bán USD cho khách hàng) khi mua ngoại tệ chuyển tiền nước ngoài. Còn đối với khách hàng ưu tiên, khách hàng thương gia hạng vàng, kim cương thì ngân hàng này giảm 100% phí chuyển tiền ra nước ngoài…

Ngân hàng MSB thì có chương trình ưu đãi giảm 50% phí chuyển tiền quốc tế cho các giao dịch từ 50.000 USD quy đổi trở lên và giảm 30% phí chuyển tiền quốc tế cho các giao dịch từ 10.000 USD quy đổi trở lên. Điểm đặc biệt mà MSB mang lại cho khách hàng là người chuyển có thể chuyển tiền siêu tốc, chỉ trong vòng 24 giờ đến bất kỳ ngân hàng nào ở nước ngoài với hơn 110 loại ngoại tệ khác nhau như: USD, EUR, GBP, AUD, CAD, SGD, JPY, KRW, NZD,… MSB cũng cho biết nhận chuyển tiền từ các nguồn thu nhập như chuyển nhượng/cho thuê bất động sản/động sản; góp vốn cổ phần, chứng khoán; hoạt động kinh doanh. Hoặc các nguồn thu nhập từ lương, thưởng, phụ cấp, trợ cấp nguồn tiền mặt tích trữ; tiền gửi ngân hàng hoặc được cho tặng, thừa kế từ thân nhân…

Nhìn chung, phần lớn các ngân hàng đều tạo điều kiện tốt nhất giúp khách hàng kết nối tài chính với người thân của mình ở nước ngoài ở dịch vụ giảm phí, miễn phí chuyển tiền… Không chỉ vậy, các ngân hàng còn cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ thuận tiện với thủ tục đơn giản, giao dịch bảo mật và an toàn. Trong đó, với quy trình đơn giản hóa mọi giấy tờ, để thực hiện giao dịch, người gửi chỉ cần mang CMND/Hộ chiếu của người chuyển tiền, Thẻ định cư/ thẻ cư trú ở nước ngoài… của người đi định cư và Giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số tiền chuyển tại Việt Nam như Sổ tiết kiệm, Giấy chứng nhận sở hữu trái phiếu,… để đăng ký sử dụng dịch vụ.

Nói như ông Lê Huy Dũng – Quyền Tổng Giám đốc Vietbank, các hoạt động mà ngân hàng đang triển khai là một trong nhiều giải pháp chung tay giảm bớt gánh nặng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19. “Chúng tôi xác định, với các hoạt động hỗ trợ khách hàng thì tốc độ tăng trưởng các chỉ số tài chính của Vietbank có thể bị tác động và tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới, nhưng đây chính là việc thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, khách hàng của mình để cùng nhau chia sẻ khó khăn để vượt qua giai đoạn thách thức này”, ông Dũng nói thêm.

Như vậy, có thể khẳng định các ngân hàng đã và đưa ra nhiều giải pháp chung tay, góp sức cùng chính phủ giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19 thông qua nhiều chương trình khác nhau. Theo đó, người dân có nhu cầu giao dịch nào, thì nên tìm hiểu giao dịch đó tại ngân hàng để hưởng ưu đãi tối ưu…

Lâm Anh

Tin đọc nhiều