Ngân hàng vào cuộc kích cầu cuối năm

16:18 | 09/12/2019

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2020. Đây được coi là “thời điểm vàng”, sôi động nhất của các ngân hàng khi nhu cầu tiếp cận vốn tiêu dùng trả góp trung dài hạn, hay vay vốn ngắn hạn để sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ sẽ tăng cao trong tháng cuối âm lịch và đầu năm 2020.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Anh Trần Đăng Quang (35 tuổi, Hà Nội), chủ một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp dự định vay thêm vốn để mở rộng quy mô sản xuất phục vụ cho dịp Tết. Hiện nay công ty đang vay vốn các khoản vay ngắn hạn là chủ yếu với mức lãi suất vào khoảng 8-8,5%/năm từ các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, để được hưởng mức ưu đãi thực sự như quy định thì vẫn còn tùy thuộc vào các thỏa thuận, điều kiện riêng đối với ngân hàng, công ty cần đảm bảo tài sản thế chấp, báo cáo hoạt động hiệu quả để cân đối các khoản vay...

Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa những tháng cuối năm, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quyết định điều chỉnh giảm mức trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thời quan vừa qua, nhiều ngân hàng cũng đã tung ra các chương trình tín dụng dành cho các nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về tiếp cận vốn và lãi suất.

Tại Ngân hàng TCMP Quân đội (MB), tung gói lãi suất cho vay ưu đãi với quy mô lên đến 2.500 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Lãi suất cho vay của gói này là 6,25%/năm và được áp dụng từ ngày 13/11/2019.

Tiếp tục hỗ trợ khách hàng cá nhân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cấp vốn vay cho khách hàng trong thời gian cao điểm về kinh doanh cuối năm, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng triển khai gói vay “Kết nối vươn xa” với tổng quy mô 10.000 tỷ đồng từ ngày 14/11/2019 đến 31/3/2020 với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Theo đó, các khách hàng sẽ được hưởng lãi suất chỉ từ 7%/năm đối với khoản vay kỳ hạn dưới 6 tháng và từ 7,5%/năm đối với khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng.

Đặc biệt, khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh trong thời gian này sẽ đồng thời được tham gia nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho các sản phẩm dịch vụ khác như ngân hàng điện tử, bảo hiểm… để quản lý hiệu quả tài khoản cá nhân như; miễn phí duy trì dịch vụ ngân hàng điện tử; tặng đến 0,2%/năm lãi suất khi gửi tiền online; ưu đãi phí bảo hiểm và thẻ tín dụng theo từng thời kỳ…

ngan hang vao cuoc kich cau cuoi nam
Việc giảm lãi suất cho vay là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp

Cũng trong xu hướng ưu đãi khách hàng, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng triển khai chương trình khuyến mãi “Lãi nhỏ vay ngay, vận may năm mới”. Với ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 7%/năm trở lên, Chương trình nhằm hỗ trợ cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu vi mô có thêm nguồn vốn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, mua sắm, tiêu dùng dịp cuối năm. Đồng thời, chương trình mang đến lộc xuân may mắn cho khách hàng với nhiều giải thưởng giá trị.

Theo các chuyên gia tài chính - ngân hàng, việc các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trong thời gian gần đây là một tín hiệu rất tích cực cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoản chi phí tài chính đáng kể để bổ sung vào nguồn vốn tái đầu tư phát triển, nhất là đối với những doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn ngắn hạn để phục vụ cho mùa kinh doanh cuối năm như thanh toán tiền hàng, bổ sung vốn lưu động, tích trữ hàng hóa cho kế hoạch năm 2020, hàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Cuối năm là “thời điểm vàng” sôi động nhất của các ngân hàng khi nhu cầu tiếp cận vốn tiêu dùng trả góp trung dài hạn, hay vay vốn ngắn hạn để sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ sẽ tăng cao 50%-70% so với các tháng trong năm.

Bên cạnh đó, các công ty tài chính, mạng lưới các điểm bán hàng cũng không ngừng mở rộng để người dân có thể tiếp cận dễ dàng. Khi người dân có đủ thông tin và thêm lựa chọn khi cần vay, họ sẽ giảm dần thói quen tìm đến tín dụng đen.

Kích cầu tiêu dùng

Không chỉ nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, khi những ngày cận Tết đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân cũng tăng cao khi thời điểm này vốn là dịp để người Việt chi mạnh tay hơn cho những khoản như mua nhà, mua xe, sửa nhà, mua sắm tiêu dùng…

Khách hàng chỉ cần có thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng... bên bán hàng sẽ tự khắc tư vấn các gói vay trả góp ưu đãi nhất để “đôi bên cùng có lợi”. “Sức nóng” của gói dịch vụ cho vay lãi suất 0% không chỉ thu hút khách hàng mà còn đẩy sức tiêu thụ của các dịch vụ bán hàng lên cao.

Chị Ngô Phương Anh - nhân viên bán hàng của chuỗi Thế giới di động cho hay, xu hướng khách hàng hiện nay sử dụng mua hàng trả góp khá lớn. Hầu như khách hàng nào vào cửa hàng cũng hỏi các chính sách trả góp.

“Với những thẻ tín dụng của VIB, Sacombank, VPBank, MSB và Shinhan Bank, khách hàng trả góp lãi suất 0% trong vòng 6 tháng. Nhờ vậy, doanh số vào những tháng cuối năm tăng 2 - 3 lần so với các tháng khác”, chị Phương Anh cho biết.

Mảnh đất “màu mỡ” cho vay tiêu dùng đang kéo tất cả các ngân hàng “nhập cuộc”, từ những “ông lớn” như: Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank, đến những ngân hàng thương mại cổ phần vốn mạnh về mảng này như SeABank, VPBank, Sacombank...

Không chỉ cho vay, việc “kích thích” mua sắm được các ngân hàng khá chú trọng. Vào dịp này, những điểm chấp nhận quét mã QR từ tài khoản ngân hàng sẽ được hoàn tiền từ 200 đến hàng triệu đồng cho một lần mua sắm.

Đại diện phòng dịch vụ khách hàng của VietinBank có trụ sở tại Hà Nội cho biết: “Hầu hết các trung tâm mua sắm, siêu thị và cửa hàng mua sắm trên địa bàn thành phố đều hỗ trợ dịch vụ quét mã QR khách hàng được nhận ưu đãi hoàn tiền trực tiếp. VietinBank cũng hỗ trợ đồng thời nhiều dịch vụ ngân hàng khác như trả góp qua thẻ tín dụng, POS... tạo sự phong phú cho khách hàng lựa chọn và thúc đẩy tiêu dùng tăng cao”.

Thái Hoàng

Tin đọc nhiều