Ngân hàng Xây dựng khởi kiện Cty Phương Trang: Đúng quy định của pháp luật

17:56 | 11/06/2016

Ông Đỗ Tất Khá - Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB) đã khẳng định như vậy với báo giới khi nói về việc CB khởi kiện Công ty Phương Trang về khoản nợ 3.000 tỷ đồng.

ngan hang xay dung khoi kien cty phuong trang dung quy dinh cua phap luat
Ông Đỗ Tất Khá

Ông Khá cho biết, khởi kiện là hoạt động hết sức bình thường, công việc mà CB cũng như bất kỳ ngân hàng nào cũng phải làm và là điều khoản mặc định trong tất cả các hợp đồng giao dịch; nhất là đối với bên có quyền lợi hợp pháp cần được bảo hộ.

Liên quan đến tên gọi "Công ty Phương Trang", ông Khá cho biết, theo hồ sơ lưu tại CB, cùng các thông tin CB nhận được từ các cơ quan chức năng, không tồn tại tên gọi đích xác này, đó là một khái niệm chung để chỉ nhóm nợ có liên quan đến các doanh nghiệp có mang thương hiệu Phương Trang và các cá nhân có liên quan - có thể được coi là một nhóm khách hàng có liên quan, mà trong các thông cáo của CB sẽ gọi chung trong khái niệm là nhóm nợ Công ty Phương Trang.

"Còn Phương Trang là ai thì chúng tôi không biết, vì rất nhiều lần ngân hàng đề nghị nhóm Công ty Phương Trang cử người có quyền quyết định cao nhất để giải quyết các khoản nợ thì họ có cho gặp đâu", ông Khá nói.

Nhấn mạnh quan điểm của CB thì nhóm nợ Công ty Phương Trang vẫn là khách hàng, và CB luôn mong muốn xử lý nợ được bằng thu hồi tiền mặt, ông Khá cho biết, đối với khoản nợ xấu gần 3.000 tỷ đồng nợ xấu tại 10 bộ hồ sơ khởi kiện, do tồn đọng từ nhiều năm qua, sau nhiều lần làm việc, không đạt kết quả như mong muốn, để bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, CB bắt buộc phải đưa ra khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật căn cứ trên quyền chủ nợ đầy đủ và hợp pháp của CB.

"Theo từng giai đoạn của tiến trình xử lý hồ sơ, xử lý đến đâu, chúng tôi sẽ công bố đến đó, tuy nhiên, CB khẳng định, sẽ thực thi tối đa nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi, tài sản của Nhà nước, đưa toàn bộ hồ sơ nợ xấu nhóm nợ Công ty Phương Trang ra khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật căn cứ trên quyền chủ nợ đầy đủ và hợp pháp của CB", ông Khá cho biết.

PV

Tin đọc nhiều