Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển

11:00 | 09/09/2016

Vài năm trở lại đây ngành công nghiệp bao bì trong nước có tốc độ tăng trưởng trung bình 15 - 20%, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa tiêu dùng, xuất khẩu tăng nhanh, ngành này có thể đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 25%.

Phục hưng cà phê nguyên bản
Samsung: Kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi cung ứng toàn cầu
Cao su tận dụng cơ hội bứt phá?

Giám đốc một DN chuyên sản xuất mặt hàng thực phẩm đã qua chế biến xuất khẩu sang EU cho biết về một bài học “xương máu” xung quanh câu chuyện của chiếc túi xách, bao bì đóng gói sản phẩm.

Đó là ở rất nhiều nước như Anh, Pháp, Đức. .. thường có hẳn những quy định pháp lý yêu cầu các nhà xuất khẩu hàng hóa sang những quốc gia này bắt buộc phải tuân thủ các quy định về đóng gói sản phẩm, bao bì, in ấn.

Đặc biệt, đối với mỗi loại sản phẩm, dung tích, trọng lượng, thành phần cấu tạo khác nhau lại phải sử dụng từng loại bao bì có kích thước, sản xuất từ nguyên liệu khác nhau để đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, không làm ảnh hưởng, biến chất hàng hóa chứa đựng bên trong...

nganh bao bi co nhieu du dia phat trien
Ảnh minh họa

Nếu không nắm rõ và tuân thủ những quy tắc này, nhiều DN xuất khẩu sẽ không đạt yêu cầu để xuất hàng vào nước bạn, thậm chí ngay cả khi đã vận chuyển đến nơi, dù sản phẩm bên trong có đảm bảo chất lượng nhưng mẫu mã, bao bì bên ngoài sai quy cách vẫn có thể bị trả hàng về. Và lúc đó, thiệt hại về kinh tế là khó tránh khỏi và bản thân DN phải gánh chịu.

Cùng chung quan điểm này, nhiều DN tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trong kinh doanh hiện nay, bao bì, nhãn mác không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả, giới thiệu sản phẩm, mà còn đóng vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm và góp phần tác động vào sự lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Việc đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng trở nên vô cùng cần thiết đối với DN.

Nhận thức được vấn đề này, ông Nguyễn Đặng Hiến, Giám đốc Công ty Tân Quang Minh cho biết, trong năm qua DN đã đầu tư hàng tỷ đồng để nhập dây chuyền đóng gói bao bì cho sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của bạn hàng ở nhiều quốc gia cũng như trong nước. Bao bì sản phẩm nước trái cây, nước yến, nước ngọt mang nhãn hiệu Birdco không chỉ bảo quản tốt cho chất lượng bên trong, tránh va đập, biến chất khi vận chuyển đường dài, mà còn giúp gia tăng giá trị và là “đại sứ” cho thương hiệu sản phẩm của công ty.

Xét dưới góc độ thương mại, một chuyên gia trong lĩnh vực này phân tích, có đến 85% khách hàng mua sản phẩm bởi những tác động và trực quan nhất thời, nên việc thiết kế bao bì sao cho đẹp và bắt mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hình thức của bao bì là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng, đồng thời quảng bá thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất đến với người tiêu dùng, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm. Đây cũng còn được coi là một trong những yếu tố thể hiện năng lực cạnh tranh trên thị trường của các DN cùng ngành.

Theo đánh giá của Hiệp hội bao bì Việt Nam, vài năm trở lại đây ngành công nghiệp bao bì trong nước có tốc độ tăng trưởng trung bình 15 - 20%, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa tiêu dùng, xuất khẩu tăng nhanh, ngành này có thể đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 25%. Đây thực sự là cơ hội tốt cho những DN trong ngành bứt phá.

Hiện tại, trong số hơn 900 DN tham gia vào lĩnh vực này, nhiều DN đã nắm bắt cơ hội thị trường, đầu tư vào nâng cao công nghệ, dây chuyền thiết bị, cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Mặc dù tiềm năng và dư địa của ngành sản xuất bao bì đóng gói còn nhiều, tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập, ngành cũng đang phải đối mặt với hai thách thức lớn từ nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như những tiêu chuẩn khắt khe về bảo vệ môi trường và an toàn đối với sử dụng.

Tuyết Thanh

Tin đọc nhiều