Ngành du lịch Việt Nam: Tiếp nối đà tăng trưởng

14:00 | 09/01/2019

Những nỗ lực của ngành du lịch trong thời gian qua đã giúp cho lượng khách quốc tế đến với Việt Nam tăng cao. Do đó, Tổng cục Du lịch đã đặt ra những giải pháp lớn cho ngành trong năm 2019 nhằm tiếp tục giữ nhịp độ tăng trưởng và hướng đến mục tiêu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019.

Dự báo xu hướng đầu tư BĐS du lịch nghỉ dưỡng 2019
Năm 2018: Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 15,5 triệu lượt

Ngành du lịch Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ khẳng định được vị thế của mình. Điều đó được khẳng định bằng rất nhiều giải thưởng lớn trong năm 2018 vừa qua. Có thể kể đến như Việt Nam là điểm đến hàng đầu châu Á năm 2018 (World Travel Award), đứng 3 trong top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất (Báo cáo “Điểm nhấn Du lịch 2018” của Tổ chức Du lịch Thế giới - UNWTO)…

nganh du lich viet nam tiep noi da tang truong
Ngành Du lịch thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến quảng bá

Các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng đạt được các giải thưởng lớn về du lịch được khách quốc tế đánh giá cao. Qua đó, trong năm 2018, ngành Du lịch đã đón khoảng 15,6 triệu khách quốc tế đến, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng.

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2018 ngành du lịch đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh việc cơ cấu lại ngành du lịch, triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động quốc gia và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018, thì công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam được triển khai đạt hiệu quả cao.

Trong suốt năm 2018, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, phát động thị trường đã được đẩy mạnh ở nhiều thị trường nguồn, thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Âu, ASEAN, New Zealand - Úc, Canada - Mỹ...

Tiếp nối những thành công trong năm 2018, ngành du lịch ngay lập tức đã thực hiện triển khai mạnh mẽ những nhiệm vụ trong năm 2019. Tổng cục đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp để triển khai thực hiện.

Theo đó, đẩy mạnh quán triệt và thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Mục tiêu trong năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Để hiện thực các mục tiêu, ngay trong những ngày đầu năm 2019, nhằm triển khai các hoạt động về thu hút khách du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 và chào đón năm mới với những hoạt động và chương trình biểu diễn đặc sắc. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô tầm quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững.

Đặc biệt, Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 14-18/1/2019 tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) hứa hẹn là cơ hội quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam trong năm 2019. Đây là sự kiện thường niên quan trọng nhất của hợp tác ASEAN về du lịch.

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 là sự kiện lớn nhất trong năm của du lịch ASEAN, gồm các hoạt động chính như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN với các nước đối tác, Hội thảo Du lịch ASEAN, Hội chợ Du lịch TRAVEX, các chương trình gặp gỡ, khảo sát sản phẩm du lịch Việt Nam của các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông...

Dự kiến sẽ có 450 gian hàng tham gia hội chợ, thu hút khoảng 400 người mua quốc tế, 150 phóng viên báo chí quốc tế và trong nước tham dự. Tính đến thời điểm hiện tại, khách quốc tế đăng ký dự ATF 2019 có Bộ trưởng, Thứ trưởng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch các nước tham gia diễn đàn Du lịch ASEAN cùng lãnh đạo cấp cao các tổ chức quốc tế. 900 khách đã đăng ký dự hội chợ Travex, 150 khách quốc tế đăng ký dự Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, trong năm 2019, du lịch Việt Nam cần đạt được chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh việc thực hiện các đề án của Chính phủ phê duyệt, ngành Du lịch cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến quảng bá. Tập trung vào các thị trường trọng điểm để tiếp tục thu hút thêm lượng khách từ những thị trường này, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng khách. Đồng thời tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo những ấn tượng tốt về du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều