Ngành ôtô làm nóng thị trường BĐS công nghiệp

09:05 | 26/12/2018

Trong 3 năm qua đã có nhiều thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô và nhu cầu thuê thêm cho giai đoạn sắp tới cũng sẽ lớn, trong khi đó, nguồn cung còn hiện tại còn hạn chế...

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ ngành ô tô
Niềm tin ô tô Việt

Chọn sản xuất dòng xe cao cấp trong khi chưa từng bước chân vào ngành công nghiệp ôtô, VinFast ngay từ đầu đã định vị đẳng cấp của mình. Một chuyên gia kinh tế phân tích, vì nhờ có tiềm lực tài chính đủ mạnh nên VinFast có thể chia sẻ quyền kinh doanh với Chevrolet; sử dụng lại các công nghệ hiện hữu của BMW; ký hợp đồng hợp tác với các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pinifarina, Zagato…; chiêu mộ nhiều nhân sự cao cấp đến từ những tập đoàn quốc tế như GM, Bosch cho các chức vụ quan trọng như tổng giám đốc, giám đốc thiết kế, giám đốc hoạch định và quản lý sản phẩm, trách nhiệm bộ phận kỹ thuật xe... Đây thực sự là những chiêu thức hợp tác khôn ngoan, đa lợi ích cho cả đôi bên, vị chuyên gia kết luận.

nganh oto lam nong thi truong bds cong nghiep
Các “ông lớn” như Trường Hải, Vingroup đang làm nóng thị trường BĐS công nghiệp

Đại diện của VinFast chia sẻ, về hạ tầng, VinFast được thành phố Hải Phòng giao 335 ha đất trong Khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô, xe máy điện, trung tâm R&D, đường chạy thử, trường dạy nghề… cùng nhiều ưu đãi đầu tư nhất định.

Mục tiêu đưa VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế lên đến 500 nghìn xe/năm vào năm 2025, tham vọng tạo lập một thương hiệu Việt vươn tầm ra thị trường thế giới đang được VinFast lên kế hoạch phát triển bài bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ô tô là một thương hiệu của quốc gia. Sản xuất ô tô chẳng những phát triển DN phụ trợ, mà dự án sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách.

Trong báo cáo chuyên sâu và nhận định về những tác động tích cực của sự tăng trưởng trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam lên thị trường BĐS công nghiệp công bố mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cũng có những nhận định tích cực.

Cụ thể, ngành công nghiệp ôtô trong khu vực Đông Nam Á đạt được sự tăng trưởng tốt là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ và tận tâm cùng với các chính sách bảo hộ từ chính phủ các nước, trong đó có Việt Nam với nhiều thay đổi nhanh chóng gần đây về quy định, chính sách. Cùng với đó, các thỏa thuận thương mại quốc tế đã tạo ra những tác động đáng kể tới thị trường.

Báo cáo CBRE phân tích, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn non trẻ so với các quốc gia ASEAN khác. Bên cạnh đó, mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có những lợi thế cạnh tranh riêng dựa trên sự khác biệt về tính chất kinh doanh và sản xuất. Vì vậy việc nóng lên của phân khúc BĐS công nghiệp là điều dễ hiểu.

Trong 3 năm qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công được ghi nhận ở khu vực phía Nam, và phần lớn trong số đó thuộc về các nhà máy sản xuất phụ kiện với nhu cầu mở rộng sản xuất. Việc ngành công nghiệp ôtô trong nước được quan tâm phát triển đồng nghĩa mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp khai thác nhu cầu mở rộng sản xuất cũng như nhu cầu kinh doanh của các hãng xe; cung cấp dịch vụ hậu cần với các giải pháp về việc kết hợp các hoạt động sản xuất và cung ứng dưới hình thức một khu liên hợp sản xuất ô tô chuyên dụng.

Thực tế ghi nhận, trong 3 năm qua đã có nhiều thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô và nhu cầu thuê thêm cho giai đoạn sắp tới cũng sẽ lớn, trong khi đó, nguồn cung còn hiện tại còn hạn chế, đại diện CBRE chia sẻ.

Đinh Nghị

Tin đọc nhiều