Nghịch lý cuối năm giá xe giảm

09:24 | 16/12/2016

Chỉ trong vòng hơn một tháng qua, thị trường xe ô tô chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ của nhiều mẫu xe mới như Mazda, Toyota, Kia… đa số các mẫu xe đều có giá giảm khá mạnh. 

Thị trường ô tô tháng 11/2016
Công ty cổ phần ô tô Âu Châu có thể bị khởi tố

Ngay từ đầu tháng 11/2016, Công ty Vina Mazda đã triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe, kéo dài đến hết ngày 31/12/2016. Các mẫu xe được giảm giá bán từ 25-170 triệu đồng, tùy loại. Cùng thời điểm này, Công ty Thaco Kia cũng giảm từ 22-61 triệu đồng/xe cho các mẫu Kia phân khúc bình dân; giảm từ 90-127 triệu đồng/xe cho các mẫu Kia phân khúc cao cấp.

nghich ly cuoi nam gia xe giam
Thị trường ô tô đang trở nên sôi động hơn

Cũng “đua” khuyến mại, trong tháng 12 này Mitsubishi Việt Nam áp dụng chính sách giảm giá cho khách hàng mua xe, nhưng kèm theo là quà tặng, như gói bảo hiểm toàn diện 1 năm cho xe, phiếu nhiên liệu, hay khuyến mãi bảo dưỡng xe.

Honda Việt Nam thì tổ chức chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng mua hai dòng xe nhập khẩu cao cấp là Honda Accord và Honda Odyssey. Khách hàng mua xe trong khoảng thời gian từ 21/11-31/12 sẽ được nhận phiếu quà tặng nghỉ dưỡng trị giá lên tới 40 triệu đồng…

Thời điểm cuối năm vốn là giai đoạn thị trường ô tô sôi động nhất, khi thu nhập người dân tăng lên và nhu cầu sắm xe đi lại dịp Tết tăng cao, và thường thì có quà tặng nhưng giá nhích lên. Tuy nhiên bối cảnh thị trường ô tô năm nay lại theo chiều hướng giảm giá kích cầu. Lý giải nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng do bước sang 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ từ 40% giảm xuống còn 30%.

Thay đổi này khiến giá một số mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ giảm thấp nhất từ 500 đến hơn 1.000 USD/chiếc, tùy mẫu, kéo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc gần “ngang ngửa” giá xe lắp ráp trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều DN ô tô vội vàng giảm giá xe khi thời điểm bước sang năm 2017 đã rất cận kề.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, mọi năm các hãng xe chỉ khuyến mãi cho khách mua xe vào dịp cuối năm chứ ít khi giảm giá nhiều như năm nay. Việc giảm giá xe khá mạnh lần này sẽ tạo cơ hội cho các hãng đẩy mạnh vòng quay thu hồi vốn, đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng sở hữu xe.

Bên cạnh đó, việc giảm giá xe cũng là điều kiện cần thiết nhằm chuẩn bị hội nhập với khu vực. Nếu không có sự chuẩn bị, chiếm lĩnh thị trường trước thì DN ô tô nội địa sẽ bị các dòng xe nhập khẩu đánh bại ngay trên sân nhà.

Còn dưới góc nhìn của các nhà phân phối xe, việc giảm giá mạnh trên một số dòng xe thời gian này là phù hợp với xu thế thị trường, gia tăng sự cạnh tranh giữa các dòng xe. Bên cạnh đó, giảm giá cũng là cơ hội để gia tăng doanh số bán hàng dịp cuối năm, cũng như chuẩn bị thị phần và kế hoạch sản xuất phân phối cho năm tiếp theo. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các hãng chuẩn bị tung ra những mẫu xe mới cho năm 2017.

Một số DN cho biết, năm 2017 là bước đệm quan trọng để thăm dò thị trường với các sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc, chuẩn bị cho giai đoạn từ 2018 trở đi, khi thuế giảm sâu. Theo quy định đến 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%.

Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%, thì giá xe trong phân khúc này sẽ giảm mạnh. Các tính toán cũng cho thấy, giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 25-40%, tùy loại.

Với diễn biến này, các DN tính toán sẽ tập trung nhiều vào phân khúc xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống. Họ phải đổi mới không ngừng để đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều này sẽ làm cho thị trường ô tô cạnh tranh sôi động hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Thực tế thì giá xe có giảm hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như hàng rào thuế quan, quy định nhập khẩu, lệ phí, thuế tiêu thụ đặc biệt… Do đó, cũng rất khó có thể khẳng định giá xe có giảm tiếp hay không. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là thị trường xe ô tô đang ngày càng mở cửa và để tồn tại được các DN xe buộc phải có những toan tính phù hợp để chiếm lĩnh thị phần, thị trường ngay từ bây giờ.

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều