Nghịch lý xuất khẩu dây cáp điện

12:45 | 11/06/2012

Kim ngạch xuất khẩu dây cáp điện 5 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ và đặc biệt lao dốc mạnh từ tháng 4

Kim ngạch xuất khẩu dây cáp điện 5 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ và đặc biệt lao dốc mạnh từ tháng 4. Điều đáng lưu ý đây là lần đầu tiên trong vài năm qua khi thị trường xuất khẩu chủ lực có nhu cầu tăng nhưng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước lại đang giảm mạnh.


Chi phí cao khiến hàng dây cáp điện khó cạnh tranh (Ảnh: MH)

Lâu nay mặt hàng dây cáp điện xuất khẩu trong nước phần lớn giành cho ôtô (chiếm tỷ trọng 70%). Chính vì vậy mà tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này phụ thuộc khá lớn vào “sức khỏe” của thị trường ôtô. Mỹ và Nhật Bản vẫn là hai thị trường xuất khẩu truyền thống và chủ lực của dây cáp điện trong nước, nơi có công nghệ và dây chuyền sản xuất ôtô hàng đầu thế giới. Năm 2011, mặc dù ngành ôtô Nhật Bản chịu thiệt hại nặng nề từ trận động đất và sóng thần, còn kinh tế Mỹ vẫn lình xình chưa có khởi sắc; nhưng 2 khu vực này vẫn có bước tăng trưởng tốt, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu dây cáp điện lên con số 1,54 tỷ USD, tăng gần 80% so với năm 2009.

Qua năm 2012, tình hình tiêu thụ ôtô trên thế giới có nhiều khởi sắc. Theo số liệu từ các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ, doanh số bán xe trong tháng 4 tại thị trường nội địa đạt xấp xỉ 1,43 triệu chiếc, tăng gần 2% so với tháng trước đó và tăng gần 12% so với cùng kỳ. Các chuyên gia ôtô Hoa Kỳ dự báo, con số bán ra trong năm 2012 sẽ gần chạm mốc 15 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản đã chi ra khoảng 300 tỷ Yên để khôi phục lại hoạt động sản xuất ôtô nước này sau thảm họa. Vì vậy, đã tạo động lực cho ngành ôtô tăng trưởng trở lại. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA) doanh số bán xe trong nước tháng 4 đạt xẩp xỉ 360 ngàn chiếc, tăng gần 100% so với cùng kỳ và 4% so với 2010, đưa tổng sản lượng bán ra 4 tháng lên 2 triệu chiếc, tăng 55% so với cùng kỳ và 10% so với năm 2010. Trong năm 2012 các nhà sản xuất ôtô nội địa Nhật Bản đặt mục tiêu sản xuất từ 5,3 - 5,5 triệu chiếc.

Tuy nhiên, xuất khẩu dây cáp điện 5 tháng đầu năm 2012 lại diễn biến trái chiều, không những không tăng mà liên tục sụt giảm. Theo tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng mới chỉ đạt 306 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ, giá trị xuất khẩu trung bình theo tháng là 61 triệu USD, trong đó tháng 4 có doanh số thấp nhất, chỉ đạt 53 triệu USD, giảm 70% so với tháng 12/2011.

Một số doanh nghiệp sản xuất dây cáp điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chi phí sản xuất đang “đội lên” là một nguyên nhân làm cho kim ngạch sụt giảm, là tác nhân làm cho sản phẩm trong nước khó cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc... Quả vậy, doanh nghiệp hiện đang phải chật vật với chi phí vận chuyển, nhân công ngày một tăng. Ngoài ra, thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu sản xuất dây cáp điện đang ở mức cao (từ 5% - 20%) như dây thép tráng kẽm, véc ni, nhựa cách điện...

Vì vậy, mong mỏi của các nhà xuất khẩu dây cáp điện lúc này là giảm được cước vận chuyển, giảm thuế một số nguyên liệu sản xuất so với hiện nay vì phần lớn vẫn phải nhập khẩu. Từ đó tạo động lực cho các nhà sản xuất tăng cường xuất khẩu cũng như chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Gia Huy

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều