Người dân, doanh nghiệp gồng mình “gánh” thêm giá điện

15:32 | 03/07/2012

Từ ngày 1/7, giá bán lẻ điện tăng thêm 5%, điều đó khiến cho nhiều người dân và doanh nghiệp rơi vào khốn khó. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp đang cần sự “chung tay” của Nhà nước thì lại phải gánh chịu thêm một phần chi phí do giá điện tăng.

Lo lắng

Chưa kịp vui với những thông tin về giá xăng dầu liên tiếp hạ nhiệt, giá gas giảm thì “tin dữ” về giá bán lẻ điện tăng 5% chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 khiến nhiều người dân chưng hửng và buồn bã.

Chị Nguyễn Thị Thủy, nhà ở ngõ Quan Thổ 1, Tôn Đức Thắng, Hà Nội buồn rầu: tháng nào gia đình tôi cũng mất đứt hơn 1 triệu đồng tiền điện, giờ tăng thêm 5%, tức là mỗi tháng tôi phải trả thêm gần 100.000 đồng. Vật giá ngày càng leo thang, nếu cứ như thế này thì đồng lương công chức của hai vợ chồng chúng tôi khó lòng mà trụ nổi…


Ảnh minh họa: ST

Trong tâm trạng buồn bã và lo lắng khi được chủ nhà thông báo giá điện tăng thêm 5% bắt đầu từ tháng 7, anh Nguyễn Tiến Chương đang thuê nhà ở Đê La Thành, Hà Nội lo lắng: Trước đây, bình thường mỗi tháng phải trả 4.000 đồng/kwh tiền điện, nay giá điện tăng 5% nên chủ nhà bắt phải “gánh” thêm 1.500 đồng/kwh. Thế này thì cả tháng, dù có tiết kiệm đến mấy cũng mất toi cả triệu đồng tiền điện… “Ngành điện tăng giá như thế thật vô lý, điện đóm nhiều lúc chẳng ra gì, mất điện vẫn cứ xảy ra, mà trong thời điểm kinh tế khó khăn như thế này lại chọn để tăng giá thật là quá đáng”, anh Chương bức xúc.

“Méo mặt” nhất vẫn là cánh sinh viên và công nhân thuê nhà trọ ở Hà Nội. Nguyễn Duy Hà, sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông, Hà Nội cho hay: Sinh viên sống xa nhà, mỗi tháng bố mẹ chắt chiu từng đồng để gửi cho, khi thuê nhà lúc chưa tăng giá chủ nhà đã lấy 4.500đồng/kwh, khi tăng giá điện, chủ nhà thông báo tăng thêm 1.000 đồng/kwh nữa, cứ đà tăng giá thế này không biết sẽ sống như thế nào?…

Doanh nghiệp “chồng” khó

Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp gặp khó bởi lượng hàng tồn kho tăng cao, chi phí đầu vào tăng… việc giá điện tăng thêm khiến nhiều doanh nghiệp vốn khó lại càng thêm khó.


Hàng tồn kho cao, DN thép lại phải đối mặt với giá điện tăng (Ảnh: PV)

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Hiền, một công ty chuyên chế biến thực phẩm cho biết: Thời điểm kinh tế khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đang rất khốn khó, việc tăng giá điện thời điểm này là không nên. Với mức tăng giá điện thêm 5%, mỗi tháng chúng tôi lại phải “gánh” thêm hàng chục triệu đồng tiền điện, một khoản tiền không đáng có vào lúc này, chúng tôi cũng khó lòng tăng giá bán các sản phẩm, bởi việc tăng giá bán thì chính người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi, còn doanh nghiệp thì không bán được hàng nên càng thêm khó khăn.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Công ty THHH may Phương Thảo cho rằng: Trong lúc các doanh nghiệp đang rất khó khăn, cần sự hỗ trợ của Nhà nước thì ngành điện lại tăng giá. Với chúng tôi, chi phí điện chiếm 20% chi phí giá thành, tăng thêm 5%, đồng nghĩa với chi phí sẽ phải tăng lên. Trước đây mỗi tháng phải trả 150 triệu đồng tiền điện, nay cũng xấp xỉ gần 200 triệu đồng. “Việc tăng giá điện lúc này là không phù hợp, kinh tế khó khăn, hàng bán trong nước chậm đã buộc chúng tôi phải hạ giá bán, với các đối tác nước ngoài người ta không quan tâm đến các chi phí khác, cứ đúng như hợp đồng đã ký là phải giao hàng thôi, thế nên đã khó khăn nay lại càng khó”, bà Thảo than thở…

Theo tìm hiểu, một loạt các doanh nghiệp như ngành thép, thủy sản, chè, siêu thị… vốn việc kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn thì nay lại càng “chồng” khó do việc tăng giá điện mang lại.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp chấp nhận thua lỗ giảm giá thành để bán hàng, chống tồn kho nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn yếu, chứng tỏ doanh nghiệp chưa có dấu hiệu phục hồi. Việc tăng giá điện vào thời điểm này sẽ tác động xấu hơn đến doanh nghiệp. Mặt khác, việc tăng giá điện cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, họ không chỉ trực tiếp “gánh” thêm khoản tiền điện mà còn chịu tác động từ việc giá điện tăng nên các chi phí khác cũng sẽ tăng theo…

Từ 1/7, giá bán lẻ điện sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất đồng loạt tăng bình quân 5%. Trong đó, giá điện kinh doanh đắt nhất sẽ là 3.539 đồng/kWh, tăng 170 đồng. Tăng nhiều nhất là điện cho sản xuất, với mức cao nhất sẽ là 2.306 đồng, tăng 281 đồng. Trong khi đó, từ 11/7, giá nước bán tối đa tới tay người tiêu dùng tại đô thị đặc biệt, đô thị loại một có thể lên tới 18.000 đồng/m3, cao gần gấp đôi so với trước.

Bài và ảnh: Hoàng Cường

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều