Người dùng đang vui vẻ sử dụng dịch vụ tài chính

16:30 | 31/05/2018

Đặt trong bối cảnh triển vọng kinh tế tích cực, người dân cũng lạc quan và vui vẻ tiếp nhận sử dụng dịch vụ tài chính.

Trao đổi, chia sẻ kiến thức về sản phẩm và dịch vụ tài chính IBRD
Tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính
Tăng độ phủ các sản phẩm, dịch vụ tài chính

Việt Nam chủ trương phát triển kinh tế dựa vào định hướng xuất khẩu, song vẫn chú trọng thúc đẩy thị trường nội địa, đẩy mạnh tiêu dùng trong nước. Một trong những nguồn lực để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa là tăng việc làm, tăng thu nhập, tăng tín dụng tiêu dùng.

nguoi dung dang vui ve su dung dich vu tai chinh
SCB đa dạng kênh gửi tiền dành cho khách hàng

Thực tế, cấu trúc kinh tế với tỷ trọng nông nghiệp đang giảm dần (chiếm 17% GDP), nhường chỗ cho dịch vụ trên 45% GDP, phù hợp xu thế chung của kinh tế thế giới. Đặc biệt, với quy mô dân số trên 93 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người trên 2.000 USD, người trẻ tại thành thị có xu hướng sẵn sàng vay nợ cho các nhu cầu của đời sống tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các định chế tài chính nước ngoài. Và sự nở rộ của các công ty tài chính (CTTC) tiêu dùng thời gian gần đây là một minh chứng cụ thể nhất.

Ngoài những công ty hiện hữu, SeABank nối thêm danh sách khi công bố mua Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTFinance) với mức giá 710 tỷ đồng. Shinhan Card (công ty con của Shinhan Financial Group) đã đạt được thỏa thuận mua lại Công ty tài chính Prudential Việt Nam với giá 150,8 triệu USD. Trong khi, Techcombank đã quyết định chuyển nhượng lại Công ty Tài chính Kỹ Thương (TechcomFinance) cho đối tác Hàn Quốc là Lotte Card. Một số ngân hàng khác cho biết, dự kiến sẽ thành lập CTTC tiêu dùng như Vietcombank, ACB, OCB…

Không chỉ tăng sự hiện diện, các CTTC đang chứng minh mình hoạt động hiệu quả. Cụ thể như HD Saison Finance đã đóng góp hơn 45% vào thu nhập lãi thuần của HDBank trong gần 2 năm qua. FE Credit chính là "con gà đẻ trứng vàng", mang lại lợi nhuận lớn cho NH mẹ - VPBank.

Trước tiềm năng dồi dào của thị trường bán lẻ tiêu dùng, nhiều NH dù chưa có ý định thành lập CTTC nhưng cũng cho biết sẽ tìm mọi cách để khai thác thị phần này. Ví như lãnh đạo VIB, vị này cho biết NH đang đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ, phân tán và VIB còn rất nhiều dư địa ở mảng cho vay mua nhà (chuyên tập trung vào các giao dịch có sổ hồng, sổ đỏ), cho vay mua ôtô, bán chéo bảo hiểm của VIB đều đang nằm trong các nhà băng dẫn đầu thị trường về doanh số…

Nhìn chung, tất cả các tổ chức hoạt động trong ngành tài chính đang đua nhau khai thác mảng tín dụng tiêu dùng. Đối với khu vực thành phố lớn thì cả NH và CTTC đang phủ dày đặc sản phẩm cho vay mua trả góp. Còn ở khu vực nông thôn rộng lớn, hệ thống ngân hàng chưa thể bao quát hết vẫn có các tổ chức tín dụng quy mô nhỏ chuyên nghiệp cung cấp các khoản vay nhỏ ở nông thôn. Thậm chí, một số tổ chức tín dụng lớn cũng len lỏi về nông thôn để vừa phủ sóng vừa tăng cường giáo dục về kiến thức tài chính tín dụng cho người dân.

Đặt trong bối cảnh triển vọng kinh tế tích cực, người dân cũng lạc quan và vui vẻ tiếp nhận sử dụng dịch vụ tài chính. Đây là điểm tích cực mà các NH nắm bắt được đồng thời cũng liên tục xây dựng hệ thống quản lý nợ khoa học, giám sát từ xa, để có những đánh giá kịp thời, sớm thu hồi được nợ sẽ tránh được tổn thất lâu dài khi cho vay tiêu dùng cá nhân.

Hà Nguyễn

Tin đọc nhiều