Những thách thức cho sản xuất ô tô | |
Thị trường ô tô trong nước tháng 4/2017 |
Thị trường ô tô trong tháng 5/2017 vừa qua có thêm những mẫu ô tô thuộc phân khúc trung, cao cấp tiếp tục giảm giá bán, như các mẫu xe Ford Everest giảm từ 50 triệu đồng - 135 triệu đồng/chiếc (mẫu xe Ford Everest Trend 2.2L giảm đến 135 triệu đồng, từ 1,250 tỷ đồng giảm còn 1,115 tỷ đồng/chiếc); Mẫu xe Honda CR-V tại các đại lý của Honda giảm từ 90 triệu - 115 triệu đồng/chiếc (mẫu Honda CR-V 2.4 AT TG giảm 115 triệu đồng, giá từ 1,178 tỷ đồng giảm còn 1,063 tỷ đồng). Các hãng khác như Toyota, Nissan đều lần lượt giảm giá bán trong tháng 5/2017.
Người tiêu dùng Việt luôn cân nhắc, chọn thời điểm mức giá thích hợp nhất để mua xe |
Bà Nguyễn Thị Thu Hường, đại diện bán hàng tại đại lý ô tô Toyota An Sương (382, Quốc lộ 22, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay thị trường tiêu thụ xe ô tô tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đang chững lại, sức mua xe ô tô giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm này hai năm trước (2015, 2016).
Mặc dù lượng khách hàng quan tâm, đến xem và thử xe không giảm nhưng để chốt mua xe thì giảm hẳn. Với đối tượng khách hàng cá nhân còn cân nhắc, chờ đợi thời điểm giá xe sẽ giảm đến mức sàn, vào đầu năm 2018 (thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm xuống còn 0%), để mua xe mới, với giá rẻ nhất có thể. Còn khách hàng DN đã có xe, muốn đổi mới cũng cân nhắc chờ đến thời điểm thích hợp nhất, giá rẻ nhất.
Tuy nhiên, việc giảm thuế không phải là nguyên nhân chính khiến giá xe ô tô tại Việt Nam đồng loạt giảm giá như hiện nay. Bởi việc giảm thuế đối với xe nhập khẩu chỉ 10% không tác động lớn. Và mức giảm thuế 10%, thì giá xe chỉ giảm khoảng 5% - 7%.
Nhưng trên thị trường hiện nay, nhiều hãng xe đã giảm giá đến hai, ba lần và mức giảm giá bán có nơi lên đến 15%. Việc tăng khuyến mãi, giảm giá bán xe hiện nay được xem là chiến lược của các hãng xe ô tô, nhằm tăng số lượng tiêu thụ xe.
Cụ thể như Trường Hải ô tô phấn đấu đạt số lượng xe bán ra đến 40.000 xe Mazda/năm và chính sách giảm giá bán xe đã đưa Trường Hải vượt lên, trở thành hãng xe lớn nhất Việt Nam, có mức tăng trưởng gần 60%. Và việc đẩy số lượng tiêu thụ tăng nhanh, để mở rộng thị phần sẽ giúp DN có điều kiện đầu tư sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa dần tiến tới giảm chi phí sản xuất.
Về phía người tiêu dùng muốn mua xe hiện nay cũng đang cân nhắc chờ thời điểm giá giảm thích hợp, tránh tình trạng lỗ ngay sau khi mua vài tuần. Như trường hợp ông Trần Hoàng Hà, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Thái Hà (đường Luỹ Bán Bích, quận Tân Phú) cuối tháng 4/2017 chọn mua thêm cho gia đình chiếc ô tô Toyota Camry 2.0E giá 1,198 tỷ đồng, đến đầu tháng 5/2017 giá mẫu xe này tại đại lý giảm thêm 100 triệu đồng/chiếc (còn 1,098 tỷ đồng), dù mua xe để đi lại, nhưng ông Hoàng Hà vẫn thấy tiếc vì mất 100 triệu đồng chỉ trong một tháng. Chính từ những rủi ro khó lường của thị trường xe ô tô hiện nay mà nhiều gia đình có ý định mua xe đều chậm lại chờ giá mới.
Theo ông Lê Thanh Trà, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Minh Trân (đường Nguyễn Ảnh Thủ, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh), dù đã có sự điều chỉnh giảm giá bán xe ô tô của các hãng tại thị trường Việt Nam khá lớn, nhưng nếu so sánh với các nước trong khu vực châu Á và khối ASEAN (như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Campuchia…) thì giá bán xe ô tô tại Việt Nam hiện vẫn cao hơn gấp hai lần.
Vì vậy, dù nhiều DN sản xuất kinh doanh ô tô khẳng định, giá bán hiện nay đã giảm đến gần mức giá sàn, nhưng thực tế chưa hẳn vậy. Vì giá trị chiếc ô tô là khá lớn đối với một gia đình người Việt Nam, vậy nên người tiêu dùng Việt luôn cân nhắc, chọn thời điểm thích hợp, mức giá thích hợp nhất để mua xe.
Quan điểm này của người tiêu dùng Việt đã khiến thị trường xe ô tô giảm số lượng bán. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, doanh số bán hàng toàn thị trường Việt Nam đến ngày 15/5/2017 đạt 22.000 chiếc xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 36%, xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng xe lắp ráp trong nước giảm 10% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 35% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, người tiêu dùng vẫn chờ đợi sẽ có thêm những đợt giảm giá xe ô tô mới từ nay đến năm 2018, để có thể mua chiếc xe với giá hợp lý, công bằng như nhiều nước trong khu vực.
Thanh Thanh