Người tiêu dùng ưu tiên dùng ví điện tử mùa dịch

09:09 | 26/03/2020

Việc xây dựng một ví điện tử có giao diện thân thiện, dễ sử dụng đi kèm với các chương trình khuyến mãi đa dạng và thường xuyên là hai tiêu chí mang tính thúc đẩy, giúp thương hiệu gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Bà Lê Xuân Phương, Phó giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo nhận định, hiện nay tần suất và giá trị giao dịch hàng ngày qua các ví điện tử ngày càng tăng cao, cho thấy nhu cầu sử dụng tại thị trường Việt Nam là rất lớn và còn nhiều triển vọng. Theo đó, việc dùng các ví điện tử theo xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ truyền thống như nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn định kỳ... được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng đều đặn và dần thay thế lựa chọn dùng tiền mặt trong thời gian tới. Trong khi đó, các ví điện tử cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ thiết yếu đang bùng nổ trong những năm gần đây như đặt xe công nghệ, giao nhận thức ăn… cũng đang sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội và tiềm năng phát triển to lớn.

nguoi tieu dung uu tien dung vi dien tu mua dich
Ảnh minh họa

Điều này được minh chứng qua một khảo sát mới đây của Cimigo. Tại thị trường Việt Nam, Momo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố chính lớn Hà Nội và TP.HCM. Chỉ tính riêng các loại ví này đã chiếm 90% thị phần người dùng ví điện tử. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các ví điện tử phổ biến trên thị trường hiện được dùng nhiều nhất để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn định kỳ, thanh toán dịch vụ giao đồ ăn và đặt xe công nghệ. Trong đó, Momo và ZaloPay được dùng nhiều nhất để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn định kỳ. Moca được dùng chủ yếu cho nhu cầu thanh toán xe công nghệ, nạp tiền điện thoại, chuyển tiền và giao đồ ăn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các chỉ số về tần suất sử dụng và giá trị chi tiêu trung bình hàng ngày của các ví điện tử phổ biến trên thị trường đều đang ở mức cao. Cụ thể, người dùng chi tiêu trung bình 230.000 – 274.000 đồng/giao dịch, với tần suất khoảng 1,6 – 2,2 giao dịch/ngày. Trong đó, người dùng Moca hiện đang có tần suất sử dụng ví thường xuyên nhất. Trung bình mỗi ngày, người dùng Moca thực hiện 2,2 giao dịch, cao hơn người dùng MoMo với 2,0 giao dịch và người dùng ZaloPay với 1,6 giao dịch. Về giá trị giao dịch, người dùng MoMo có số chi tiêu bình quân trong ngày là 520.000 đồng, theo sau là người dùng Moca với giá trị giao dịch trung bình trong ngày là 506.000 đồng và ZaloPay là 441.600 đồng. Mức độ hài lòng của người dùng đối với 3 ví điện tử phổ biến cao gần ngang nhau. Trong đó, người dùng Moca dẫn đầu về mức độ gắn bó với ví ngay cả khi không có khuyến mãi.

Bàn về xu hướng mới này, các chuyên gia đưa ra nhận định, hiện nay khuyến mãi là một trong những chiến lược hàng đầu được áp dụng để thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm. Theo đó, các chương trình khuyến mãi đa dạng về hình thức và thường xuyên về tần suất là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng. Do vậy, khi người dùng đã lựa chọn một thương hiệu ví điện tử và cho rằng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng dù không còn khuyến mãi, thì đó là một tín hiệu tốt, cho thấy nó được tin tưởng vì có khả năng đáp ứng một hoặc nhiều nhu cầu thực sự trong dài hạn.

Việc xây dựng một ví điện tử có giao diện thân thiện, dễ sử dụng đi kèm với các chương trình khuyến mãi đa dạng và thường xuyên là hai tiêu chí mang tính thúc đẩy, giúp thương hiệu gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến việc xây dựng các yếu tố mang tính thúc đẩy, ví điện tử cần phải đảm bảo tốt các vấn đề như an toàn và bảo mật, liên kết với nhiều ngân hàng cũng như đa dạng về dịch vụ và địa điểm thanh toán-các tiêu chí vốn được liệt vào nhóm nhân tố cơ bản trong việc lựa chọn ví điện tử.

Thanh Tuyết

Tin đọc nhiều