Người tiêu dùng Việt chuộng thanh toán không tiếp xúc

12:08 | 04/06/2020

Khảo sát của Visa cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang giảm sử dụng tiền mặt và tăng cường thanh toán qua các công nghệ mới như thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán trên các thiết bị di động và thương mại điện tử. Dự báo xu hướng này ngày càng thắng thế trong năm 2020 khi có đến 63% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng, phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào.

nguoi tieu dung viet chuong thanh toan khong tiep xuc
Bà Đặng Tuyết Dung

Xin bà cho biết người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận những lợi ích của công nghệ thanh toán số và sử dụng các phương thức này trong đời sống hàng ngày như thế nào?

Khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam do Visa thực hiện cho thấy có đến 74% người tiêu dùng tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng cường thanh toán không tiền mặt trong 12 tháng tới. Xu hướng này cũng được thể hiện rõ hơn qua các số liệu từ VisaNet, mạng lưới xử lý thanh toán tiên tiến của Visa, với tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa tăng 39% và tổng số giao dịch tăng 54% (số liệu từ tháng 1 – tháng 12/2019 so với cùng kỳ năm 2018). Hiện tại ở Việt Nam, có 37% người tiêu dùng đang thanh toán thẻ không tiếp xúc và thú vị là có đến 42% người dùng sử dụng thanh toán bằng điện thoại di động. Đối với nhóm sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc, có 85% người đang sử dụng ít nhất một lần một tuần.

Kết quả khảo sát này ở khu vực Đông Nam Á cho thấy Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan về việc ủng hộ phương thức thanh toán mới, với khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam có dự định sử dụng thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn và sẽ hạn chế sử dụng tiền mặt trong thời gian tới. Khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng tại Việt Nam rất ủng hộ các kế hoạch của Chính phủ nhằm phát triển một nền kinh tế không tiền mặt. Những xu hướng này chứng tỏ người tiêu dùng Việt Nam đang tích cực đón nhận những lợi ích của thanh toán không tiền mặt.

Khi xu hướng thanh toán số tăng cao, người dùng hiện đang quan tâm đến vấn đề bảo mật như thế nào, thưa bà?

Bảo mật có một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người tiêu dùng tăng cường thanh toán không tiền mặt. Khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện cho thấy 84% người dùng cảm thấy thông tin cá nhân của họ được bảo đảm an toàn khi thanh toán qua điện thoại di động. Lượt thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại di động, mã QR, và thương mại điện tử đều tăng so với năm 2018 đã chứng minh mức độ tín nhiệm cao từ phía người tiêu dùng. Cụ thể, 82% người dùng sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động ít nhất một lần một tuần.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin tài chính của họ với các ngân hàng và tổ chức thanh toán. Có đến 73% người dùng tin tưởng chia sẻ thông tin tài chính với các ngân hàng và 76% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng cho phép các tổ chức thanh toán truy cập vào thông tin cá nhân. Đây cũng là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận tại Đông Nam Á khi nói đến mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với các tổ chức thanh toán. Trong tương lai, Visa cũng sẽ tăng cường phối hợp với các ngân hàng để tiếp tục mang đến những dịch vụ thanh toán bảo mật và an toàn nhất đến với người tiêu dùng.

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế, xã hội toàn cầu, Visa đã và đang có những kế hoạch gì để hỗ trợ người tiêu dùng và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng?

Trên thế giới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là thành phần bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch, cũng là xương sống của nền kinh tế toàn cầu, chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp trên toàn thế giới và đóng góp 50% đến 60% lao động toàn cầu. Vừa qua, Quỹ Visa Foundation đã kịp thời công bố gói hỗ trợ trị giá 210 triệu đô tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với mục tiêu dài hạn của quỹ là thúc đẩy vai trò kinh tế của phụ nữ và phát triển kinh tế toàn diện.

Dù ở Việt Nam dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, thói quen người tiêu dùng cũng đã thay đổi, thay vì sử dụng nhiều tiền mặt để thanh toán trực tiếp, họ chuyển sang những phương thức thanh toán khác vừa an toàn vừa có tính bảo mật cao như thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc hoặc ví điện tử khi giao dịch trực tiếp tại quầy thanh toán. Là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, Visa đã và đang nỗ lực đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc nhằm góp phần mang công nghệ này trở thành trào lưu mới tại thị trường Việt Nam.

Với xu hướng người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online, để giúp người dân tiêu dùng thuận tiện và tiết kiệm hơn, Visa đã hợp tác với nhiều đối tác kinh doanh trên thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Now, GrabFood, Fahasa… để đưa ra các chương trình tiêu dùng thuận tiện, tiết kiệm với nhiều tiện ích khi mua bán và thanh toán online bằng thẻ Visa. Tiếp tục trong tháng 6, sẽ có thêm nhiều chương trình mới mà Visa đầu tư cùng các đối tác để đem đến cho người tiêu dùng thêm các lợi ích gia tăng, hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Tại Visa, chúng tôi vẫn duy trì cam kết mang đến các giải pháp thanh toán an toàn, bảo mật và đáng tin cậy, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp trong suốt quá trình phục hồi sau Covid-19.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin đọc nhiều